Giá dầu tăng 19%, kì vọng phục hồi lại khoản lỗ của phiên trước

Hiếu Nguyễn (theo CNBC)

(Doanhnhan.vn) - Giá dầu đã tăng cao nhất 40% ngày thứ 4 giúp đảo ngược các khoản lỗ trong phiên giao dịch đầy biến động trước đó.

Cụ thể, kết phiên giao dịch ngày thứ 4, giá dầu WTI tháng 6 tăng 2,21USD tương đương với 19,1%, được giao dịch ở mức 13,78USD / thùng. Trong phiên trước đó, dầu WTI ở mức 10,26USD/thùng trước khi tăng 40% ở phiên giao dịch cao nhất, đạt mức 16,20USD/ thùng.

Trong khi đó, giá dầu thô Brent tăng 5,38% tương đương 1,04USD lên mức 20,50USD / thùng.   

Biến động tích cực này của giá dầu được dự đoán nhờ có tuyên bố của tổng thống Donald Trump trên Tweet của ông vào ngày thứ 4, cho biết, ông đã chỉ thị cho hải quan Mỹ bắn hạ bất cứ chiến hạm nào của Iran nếu họ gây khó dễ cho tàu của Mỹ trên biển. Theo CNBC, tuyên bố này của Trump đã dấy nên tâm lý bất ổn của các thương nhân, nhờ vậy mà giá dầu có chiều hướng tăng nhanh hai phiên liên tiếp. 

Giá dầu tăng 19%, kì vọng phục hồi lại khoản lỗ của phiên trước - Ảnh 1

 

Hồi đầu năm, dầu Tây Texas WTI ở mức hơn 60 USD/thùng, rồi tụt xuống mức âm khi nhu cầu thị trường lao dốc không phanh do ảnh hưởng của Covid-19.

"Lúc này, thị trường toàn cầu đang dũng cảm chiến đấu nhưng nhu cầu giảm không tưởng vì đại dịch virus corona", ông Stephen Innes, chiến lược gia thị trường toàn cầu của AxiCorp nhận định.

Trong khi đó, các kho chứa dầu vẫn đang trong tình trạng quá tải. Hay nói cách khác, thị trường đã gần hết chỗ để lưu trữ dầu. 

"Chẳng thể nào làm cân bằng thị trường một khi các kho chứa đã đầy" - Per Magnus Nysveen, trưởng bộ phận phân tích tại Rystad Energy cảnh báo.  

Theo Reuters, giá dầu đã giảm hơn 70% trong năm nay vì dịch bệnh từ virus corona khiến nhu cầu thị trường sụt giảm bởi các biện pháp hạn chế đi lại khiến xăng xe, nhiên liệu máy bay "ế khách".