Google Translate đóng cửa tại Trung Quốc

Hải Đăng

Đầu tuần này, dịch vụ Google Translate đã chính thức đóng cửa tại Trung Quốc, đánh dấu sự kết thúc của một trong những sản phẩm cuối cùng còn sót lại của Google tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Google hiện diện rất hạn chế ở Trung Quốc sau khi họ rút công cụ tìm kiếm của mình khỏi thị trường tỷ dân vào năm 2010, trong bối cảnh các tập đoàn Trung Quốc bao gồm BaiduTencent thống trị mạng internet tại đây.

Google Translate đóng cửa tại Trung Quốc - Ảnh 1

Hôm thứ Hai (3/10), công ty của tập đoàn Alphabet cho biết, họ đã đóng cửa thêm dịch vụ dịch thuật trực tuyến Google Translate tại Trung Quốc đại lục, với lý do mức sử dụng thấp. Động thái này đánh dấu chấm hết cho một trong số ít sản phẩm cuối cùng của Google còn sót lại tại nền kinh tế lớn thứ hai thế igowis.

Trang web Google Translate dành riêng cho Trung Quốc đại lục hiện đã chuyển hướng người dùng đến phiên bản tại Hong Kong. Tuy nhiên, đường dẫn này không thể truy cập được từ Trung Quốc đại lục.

“Chúng tôi sẽ ngừng cung cấp Google Translate ở Trung Quốc đại lục do lượng sử dụng thấp,” Google cho biết trong một tuyên bố.

Google vốn hoạt động rất giới hạn thị trường Trung Quốc. Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đã rút công cụ tìm kiếm của mình khỏi Trung Quốc vào năm 2010 vì sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của Bắc Kinh đối với môi trường trực tuyến. Các dịch vụ khác của nó - chẳng hạn như Google Maps và Gmail - cũng bị chặn tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Các đối thủ cạnh tranh trong nước như công cụ tìm kiếm Baidu và gã khổng lồ về truyền thông xã hội và trò chơi trực tuyến Tencent đã thống trị toàn cảnh internet Trung Quốc, bao gồm dịch vụ dịch thuật trực tuyến.

Google Translate đóng cửa tại Trung Quốc - Ảnh 2

Sau khi đóng cửa nhiều dịch vụ, hiện Google chỉ xuất hiện rất hạn chế tại Trung Quốc. Một số thiết bị phần cứng của Google, bao gồm điện thoại thông minh, được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, The New York Times đưa tin vào tháng trước rằng Google đã chuyển một phần hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Pixel sang Việt Nam.

Mặt khác, Google cũng đang tìm cách thu hút các nhà phát triển Trung Quốc tạo ứng dụng cho hệ điều hành Android của họ trên toàn cầu, sau đó sẽ được đưa lên Cửa hàng Google Play, mặc dù nó đã bị chặn ở Trung Quốc.

Vào năm 2018, Google đã thăm dò việc tiếp cận lại thị trường Trung Quốc bằng công cụ tìm kiếm của mình, nhưng cuối cùng đã loại bỏ dự án đó sau phản ứng dữ dội từ các nhân viên và chính trị gia.

Các doanh nghiệp Mỹ đã bị mắc kẹt giữa những căng thẳng liên tiếp trong lĩnh vực công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Washington tiếp tục lo ngại về khả năng tiếp cận các công nghệ nhạy cảm của Trung Quốc trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và chất bán dẫn.

Vào tháng 8, nhà sản xuất chip Nvidia của Mỹ  tiết lộ rằng Washington sẽ hạn chế việc bán các thành phần cụ thể của công ty cho Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục