Hé lộ 4 vị cá mập mới trong Shark Tank Việt Nam mùa 7, có cả 'Shark ngoại'

Giang Phạm

Bên cạnh dàn 'cá mập' cũ như Shark Bình, Shark Hưng, Shark Tank Việt Nam mùa 7 sẽ đón thêm 4 Shark mới, đó là  Shark Nguyễn Phi Vân, Lê Mỹ Nga, Shark Nguyễn Văn Thái và shark ngoại Tillman Schulz.

Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế về kêu gọi vốn đầu tư khởi nghiệp đã có mặt tại 51 quốc gia trên toàn cầu.

Đến Việt Nam từ năm 2017, trải qua 6 mùa phát sóng, Shark Tank với tên gọi Thương Vụ Bạc Tỷ đã giới thiệu 291 mô hình kinh doanh tới các nhà đầu tư (Shark) và kết nối thành công 174 thương vụ. Sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam, có hơn 60 startup đã được rót vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài chương trình.

Ngày 15/7, tại sự kiện ra mắt Shark Tank Việt Nam mùa 7 ở TP HCM, ban tổ chức đã công bố sự góp mặt của 7 “cá mập” trong đó gồm 3 gương mặt quen thuộc Shark Bình (ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech), Shark Hưng (ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cen Group) và Shark Minh Beta (ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch Beta Group) và 4 vị "cá mập" mới gia nhập hội đồng đầu tư của chương trình.

Hé lộ 4 vị cá mập mới trong Shark Tank Việt Nam mùa 7, có cả 'Shark ngoại' - Ảnh 1

Đầu tiên, đó là ông Tillman Schulz - nhà đầu tư trẻ của chương trình The Lion's Den (Đức) - chương trình truyền hình có nội dung tương tự Shark Tank Việt Nam. Ông Schulz là thế hệ thứ ba của tập đoàn đa ngành MDS Group và là người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Evenmore Ventures. Nhà đầu tư Tillman Schulz tham gia The Lion's Den từ năm 2023 và đã đầu tư cho 7 startup trong 2 mùa ngồi ghế "sư tử".

Tại Shark Tank Việt Nam, Tillman Schulz ưu tiên tìm kiếm các startup trong lĩnh vực ẩm thực, dược phẩm và hàng tiêu dùng nhanh có tiềm năng xuất khẩu.

Tiếp đến phải kể là Shark Nguyễn Phi Vân  - Chủ tịch Go Global Franchise Fund – quỹ đầu tư cho các startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành nhượng quyền và cấp phép. Shark Vân nổi tiếng trong giới khởi nghiệp với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực nhượng quyền và phát triển thương hiệu. Khi ngồi ghế nóng của chương trình, Shark Phi Vân quan tâm đến các startup định hướng phát triển chuỗi, nhượng quyền trong các ngành bán lẻ, F&B, chăm sóc sức khỏe, với mục tiêu đưa trí tuệ Việt ra thị trường quốc tế.

Hé lộ 4 vị cá mập mới trong Shark Tank Việt Nam mùa 7, có cả 'Shark ngoại' - Ảnh 2

Bà Lê Mỹ Nga - Chủ tịch Weangels Capital là người tiếp theo gia nhập 'bể cá mập'. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành dầu khí và hàng hải, Shark Lê Mỹ Nga tìm kiếm các startup ứng dụng công nghệ, có tính cộng đồng và tiềm năng phát triển toàn cầu.

Cuối cùng là ông Nguyễn Văn Thái - Đồng sáng lập & Phó chủ tịch Tập đoàn Thái Hương. Với nền tảng vững chắc trong ngành mỹ phẩm, Shark Nguyễn Văn Thái ưu tiên đầu tư vào các startup trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ toàn diện về công nghệ, sản xuất và phân phối.

Cũng tại buổi họp, Shark Phạm Thanh Hưng cho biết, ông đã có một ekip chuyên nghiệp giúp kiểm tra, đánh giá và thẩm định doanh nghiệp với các startup tiềm năng. Để bảo vệ lợi ích của quỹ, ông ưu tiên cơ hội đầu tư cho startup đã chứng minh được thị trường và có các chỉ số kinh doanh tăng trưởng tích cực

Shark Minh Beta khẳng định, ông vẫn sẽ tính toán và đưa ra cho startup cầu trúc deal (thương vụ) phức hợp, kết hợp nhiều công cụ đầu tư, giải ngân theo từng giai đoạn với từng KPI cụ thể. "Điều này vừa bảo vệ được quyền lợi của nhà đầu tư, giúp startup có định hình rõ ràng, cũng như sự nỗ lực để phát triển doanh nghiệp, đồng thời nâng cao tỷ lệ DueDil (thẩm định doanh nghiệp) thành công sau khi chốt deal trên sóng truyền hình", Shark Minh Beta lý giải.

Trong khi đó, Shark Nguyễn Hòa Bình sẽ đầu tư vào startup phát triển theo hướng D2C với ba tiêu chí: sản phẩm tốt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, khó bị cạnh tranh về giá. Vị "cá mập" nhận định mô hình D2C (direct-to-consumer - bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng) đang trở thành xu hướng tất yếu và là cơ hội để các startup Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, Shark Bình cho biết, tại Shark Tank Việt Nam mùa 7, ông sẽ mở rộng cơ hội cho startup bán lẻ trong mọi ngành hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục