Indonesia trợ giá xe điện, đặt mục tiêu có 2,5 triệu người dùng xe điện năm 2025

Linh Anh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Indonesia kỳ vọng, lĩnh vực giao thông công cộng sẽ được điện khí hóa hoàn toàn trong 5 năm tới.

Indonesia đang lên kế hoạch trợ giá mua xe điện từ năm tới cùng mong muốn quốc gia này sẽ có 2,5 triệu người sử dụng xe điện vào năm 2025.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia - Budi Karya Sumadi - chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Chính phủ đang quyết định về quy mô và cơ chế chính xác của kế hoạch. Ông cũng mong kế hoạch này sẽ là bước tiến cho ngành công nghiệp xe điện trong nước, qua đó giúp giảm thiểu nạn ô nhiễm không khí đến từ khí thải của động cơ đốt trong. 

Sử dụng xe điện sẽ giúp giảm thiểu nạn ô nhiễm không khí đến từ khí thải của động cơ đốt trong. 
Sử dụng xe điện sẽ giúp giảm thiểu nạn ô nhiễm không khí đến từ khí thải của động cơ đốt trong. 

Indonesia hiện đứng thứ 17 trong số các quốc gia ô nhiễm nhất thế giới, theo chỉ số IQAir, chỉ số cung cấp điểm số về chất lượng không khí ở 117 quốc gia.

Kế hoạch trợ giá xe điện này cũng được đưa vào danh sách các chính sách về xe điện mà Tổng thống Joko Widodo đưa ra năm ngoái. Cùng với đó, quốc gia này cũng tìm cách ngưng xuất khẩu nguyên liệu thô Niken, đồng thời tăng giá trị của Niken xuất khẩu bằng cách tinh chế hoặc sản xuất pin xe điện.

Ông Sumadi cho biết, các cơ quan quản lý cũng đang xem xét quy trình trợ cấp cho việc chuyển đổi xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện. Chính phủ đang nghiên cứu kỹ kế hoạch này bởi nó sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô quan trọng của Indonesia.

Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp cận các nhà sản xuất ô tô hiện có ở Indonesia như Hyundai Motor và BYD của Trung Quốc để xây dựng hệ sinh thái xe điện cho thủ đô mới của quốc gia tại Borneo. Thành phố mới này được lên kế hoạch chỉ cho phép sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo.

Đầu năm nay, chính phủ đã ra lệnh cho tất cả các văn phòng nhà nước chuyển sang sử dụng xe điện và yêu cầu cơ quan công ích nhà nước mở rộng các trạm sạc để đạt mục tiêu 2 triệu người sử dụng xe máy điện và 500.000 xe ô tô điện trong vòng chưa đầy 4 năm. Sumadi kỳ vọng, lĩnh vực giao thông công cộng sẽ được điện khí hóa hoàn toàn trong 5 năm tới.

Theo số liệu thông kê của cơ quan này, tính đến ngày 3/10, Indonesia có khoảng 28.188 xe điện, trong đó 22.942 xe máy và 4.904 xe ô tô. Phần còn lại là xe buýt, xe tải và xe ba bánh. Sumadi cho biết, xe máy điện có thể sẽ dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng vì đang đạt mức cân bằng về giá với các đối thủ xe máy chạy xăng nhanh hơn so với ô tô điện.

Tin Cùng Chuyên Mục