Lý Nhã Kỳ: "Doanh thu làm phim giống như canh bạc"

Phương Thảo

Nữ nghệ sĩ chia sẻ về kế hoạch đầu tư mảng phim và nông nghiệp.

Trao đổi với Doanhnhan.vn, Lý Nhã Kỳ chia sẻ về kế hoạch công bố bộ phim “Bí mật thiên đường” vào tháng 9 và những dự định đầu tư trong thời gian tới. 

- Lâu lắm rồi khán giả mới thấy Lý Nhã Kỳ xuất hiện trên màn ảnh. Đã vậy lại còn làm nhà sản xuất và làm nữ chính trong phim. Được biết, để phim “Bí mật thiên đường” có thể ra mắt khán giả vào tháng 9 tới, chị đã trải qua rất nhiều khó khăn và hẳn số tiền chị bỏ ra để làm phim lần này cũng không nhỏ?

Với một người từng là nghệ sĩ như tôi, sinh ra đã là nghệ sĩ thì chắc chắn niềm hạnh phúc trong lúc này là quay lại với nghệ thuật. Dự án “Bí mật thiên đường” có lẽ là dự án trúc trắc nhất của tôi. Tôi đã đưa ra một quyết định rất khó khăn, đầu tư rất nhiều tiền và còn phải tốn thêm nhiều chi phí nữa. Tuy nhiên, tôi đã quyết định chịu hết 100% chi phí bộ phim để tự giải quyết tất cả những vấn đề này.

Doanh nhân - diễn viên Lý Nhã Kỳ đầu tư chục tỷ đồng để làm phim.
Doanh nhân - diễn viên Lý Nhã Kỳ đầu tư hàng chục tỷ đồng để làm phim "Bí mật thiên đường". Ảnh: Linh Phạm

Hiện số tiền đầu tư cho phim đã vượt hàng chục tỷ đồng. Thời điểm ra mắt cũng là giai đoạn mọi người nỗ lực khôi phục kinh tế. Đây là giai đoạn rất vất vả của tôi khi phải trải qua không ít áp lực, thử thách và phải đối diện với những thị phi. Tuy nhiên, tôi không ngại khó khăn và chấp nhận với những điều đó.

- Có lẽ đã là nhà đầu tư thì ai cũng mong có lợi nhuận. Với bộ phim này, dành số tiền đầu tư lớn như vậy, chị kỳ vọng sẽ thu về bao nhiêu tiền?

Ai đầu tư cũng mong sinh lời và tôi cũng vậy. Tuy nhiên, trong tình hình điện ảnh cả thế giới khó khăn thì tôi không đặt ra quá nhiều mục tiêu về doanh thu. Tôi mong rằng phim làm hài lòng khán giả, được công chúng đánh giá cao ở sự khó khăn vượt khó trong thời điểm này, cũng như làm mát lòng những người bạn Hàn Quốc sau những khó khăn khi họ qua Việt Nam hợp tác.

- Nhiều người lo lắng việc ra mắt phim ở thời điểm hiện tại vẫn khá nhiều rủi ro khi sau mùa dịch lượng khán giả trở lại rạp vẫn còn thưa thớt. Chị nghĩ sao về điều này?

Tôi làm nghệ thuật với tâm thế vô tư nhất, giống như một bản năng tự nhiên. Ngành chiếu bóng và phát hành nhiều tháng qua đã suy giảm doanh thu rất nhiều rồi. Nhìn doanh thu phòng vé trong những tuần qua, tôi cũng cảm thấy lo. Đằng sau con số đó là cuộc sống khó khăn của rất nhiều người. Tuy nhiên, tôi tin vào tác phẩm của mình, tình hình khả quan hiện tại của Việt Nam, sự kiểm soát dịch tốt của Chính phủ. Sau đại dịch, nhu cầu giải trí của khán giả sẽ dần tăng trở lại và thậm chí có phần nhiều hơn bởi sự áp lực, stress vì cách ly nên đây cũng chính là cơ hội cho các nhà làm phim lẫn những nhà đầu tư rạp phim.

Người đẹp gốc Vũng Tàu không ngại ra mắt trễ.
Người đẹp gốc Vũng Tàu cho biết, cô sẵn sàng làm mọi thứ để bộ phim trở nên tốt nhất có thể. Ảnh: Linh Phạm

Bây giờ bộ phim này nếu có cổ đông cùng tham gia, liệu người ta có chấp nhận ôm dự án trong suốt 3 năm trời và gây áp lực về việc cho phát hành không? Chắc chắn là không. Bởi vì vốn sẽ bị chôn và ảnh hưởng đến cơ hội đầu tư khác. Họ sẽ bắt buộc mình phải làm cho nhanh. Hoặc một bộ phim phải vay vốn ngân hàng thì chắc chắn phải chiếu liền để thu hồi vốn sớm vì kéo dài thêm ngày nào là sinh lãi ngày đó.

Còn khi tôi tự đầu tư và chủ động, độc lập trong tài chính nên không bị ảnh hưởng vì những yếu tố này. Tôi dùng hoàn toàn vốn của mình để đầu tư mà không bị chi phối bởi các cổ đông hay nhà tài trợ nào. Cũng bởi vậy, tôi sẵn sàng đầu tư tài chính để làm cho bộ phim trở nên tốt nhất có thể và không ngại ra mắt trễ. Còn việc phim thành công hay không còn phụ thuộc vào sự đón nhận, ủng hộ của khán giả.

- Chị đánh giá tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư phim so với những lĩnh vực khác như thế nào, ví dụ như so với bất động sản hay trang sức mà chị đang đầu tư lớn?

Thị trường kinh doanh phim điện ảnh Việt đang khởi sắc. Tuy nhiên số phim thắng về doanh thu chỉ đếm trên đầu ngón tay nên việc đầu tư vẫn cần thận trọng, nhất là với các nhà đầu tư chỉ đơn thuần góp vốn. Còn một thực tế nữa là doanh thu của phim Việt rất khó đoán. Có phim được sản xuất với kinh phí lớn, đầu tư lớn về mọi mặt nhưng doanh thu không như ý. Ngược lại, có phim chỉ đầu tư ở mức trung bình nhưng lại thu về cả trăm tỷ đồng. Doanh thu giống như canh bạc vậy, khó ai nói trước được điều gì khi bắt tay vào làm phim.

Tuy nhiên, theo Lý Nhã Kỳ, phim thành công hay không còn phụ thuộc vào sự đón nhận, ủng hộ của khán giả. Ảnh: Linh Phạm
Tuy nhiên, theo Lý Nhã Kỳ, phim thành công hay không còn phụ thuộc vào sự đón nhận, ủng hộ của khán giả. Ảnh: Linh Phạm

- Việc cố gắng mời đạo diễn Hàn Quốc chịu trách nhiệm và có sự tham gia của nam tài tử một thời của “Giày thuỷ tinh” - Han Jae Suk tham gia vào bộ phim có phải để dễ PR cho bộ phim?

Tôi tin vào sự chuyên nghiệp của đạo diễn Hàn Quốc Park Hee Jun. Ngoài ra đây là một dự án phim quốc tế, có sự tham gia của ê-kíp Hàn Quốc, vốn là quốc gia rất phát triển về điện ảnh. Còn diễn viên Han Jae Suk là người tôi đã thần tượng rất lâu rồi.

Thật ra trong cuộc đời tôi cũng không có quá nhiều thần tượng đâu nhưng về một người đàn ông thì tôi không thích nét đẹp hoàn hảo, nam thần quá. Tôi thần tượng anh Han Jae Suk từ lúc còn trẻ vì nét đẹp của anh ấy rất đàn ông, phong trần nhưng cảm giác rất an toàn. Giờ được đóng chung với anh, tôi thấy rất hạnh phúc.

- Nhắc đến Lý Nhã Kỳ, mọi người hay đi kèm với hình ảnh một nghệ sĩ rất giàu có. Tuy nhiên, có lẽ nguồn thu chính của chị không phải đến từ nghệ thuật?

Điều này hoàn toàn đúng.

- Chị nghĩ sao về việc một nghệ sĩ đi làm kinh doanh?

Nghệ sĩ làm kinh tế bao giờ cũng bận rộn hơn bao giờ hết bởi song hành những dự án nghệ thuật và công việc kinh doanh. Tôi cần đến rất nhiều sự tư duy và sắp xếp một cách khoa học giữa các công việc khác nhau.

Nói về những thành công mà mình có được, nữ nghệ sĩ cho biết, ông trời cho cô nhiều thứ, nhất là sự may mắn.
Nói về những thành công mà mình có được, nữ nghệ sĩ cho biết, ông trời cho cô nhiều thứ, nhất là sự may mắn.

Nghệ thuật không mang đến cho tôi nhiều gánh nặng hay suy nghĩ cần phải làm gì. Tôi làm nghệ thuật với tâm thế vô tư nhất, giống như một bản năng tự nhiên. Còn đối với kinh doanh, tôi phân chia những hạng mục, tập trung giải quyết từng công việc rõ ràng. Tâm hồn người nghệ sĩ là tâm hồn bay bổng, tâm hồn người kinh doanh là tâm hồn lý trí, cân bằng được hai tâm hồn đó là điều tôi phải làm mỗi ngày.

- Nếu để đánh giá, bản thân chị thấy mình kiếm được tiền nhiều nhất ở lĩnh vực nào? Kinh doanh thời trang, kim cương hay bất động sản?

Lĩnh vực nào tôi cũng yêu thích, nhưng để thành công bên cạnh sự nhạy bén, sáng tạo và đam mê cần phải có yếu tố may mắn nữa. Tôi cảm thấy mình may mắn trong cuộc sống. Cũng là điểm xuất phát đó nhưng đối với người khác có thể khó khăn hơn hoặc thời điểm họ gặt hái được thành công lâu hơn thì với tôi, ông trời cho tôi nhiều thứ như diện mạo xinh xắn, sức khỏe và trí tuệ, nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng và tâm lý của khách hàng. Đam mê làm việc, kiên trì để đam mê ấy thành công.

- Trong thời gian tới, chị có dự định đầu tư thêm vào lĩnh vực nào?

Sau 15 năm phấn đấu cho sự nghiệp, tham gia kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau thì đôi khi mình phải cần tái tạo lại một năng lượng tích cực khác. Tôi nghĩ rằng khi trải qua nhiều sóng gió nên cần một năm để cân bằng lại. Và cái cân bằng duy nhất mà tôi cảm nhận được là hòa mình với thiên nhiên, làm những điều mình thích là nông nghiệp, trồng trọt. Vô tình điều đó lại tạo ra con đường mới trong lĩnh vực đầu tư nông nghiệp. Đây là một phần sở thích của tôi nhưng cũng là cơ hội, xu hướng đầu tư được thịnh hành hiện nay. Tôi đang trải nghiệm và học hỏi trong lĩnh vực này. Bây giờ tôi nghĩ mình không quá cứng cáp nhưng cũng đủ kiến thức để hiểu ra việc xây dựng một hệ thống nông nghiệp sạch như thế nào.

15 năm phấn đấu cho sự nghiệp, ở hiện tại, Lý Nhã Kỳ chọn hòa mình với thiên nhiên để cân bằng cuộc sống. Ảnh: Linh Phạm
15 năm phấn đấu cho sự nghiệp, ở hiện tại, Lý Nhã Kỳ chọn hòa mình với thiên nhiên để cân bằng cuộc sống. Ảnh: Linh Phạm

- Nhiều người thắc mắc Lý Nhã Kỳ giàu có cỡ nào. Chị đã bao giờ tính toán con số hay chưa?

Tôi xin phép không tiết lộ con số đó bởi điều này khá nhạy cảm. (Cười)

- Mọi người vẫn hay nói: Phụ nữ mà giỏi quá, lại giàu có nữa thì bản thân dễ cô đơn, bởi đàn ông thường nhìn vào thì nể sợ và không dám tới gần. Chị nghĩ sao về điều này?

Đã ở cái tuổi 38 và đã có đủ những thứ mình cần nên tôi không đặt ra quy chuẩn nào về người đàn ông xứng tầm với mình hết. Tôi chỉ chọn người khiến mình yêu và cảm giác an toàn, chứ không chọn người phải ở định mức giàu có.

Không nên nghĩ rằng mình có tài chính, sự nổi tiếng thì sẽ tìm người tương tự, chắc chắn sẽ không có. Bởi vì một người có như vậy rồi mà thêm một người nữa sẽ không cần thiết để ở bên nhau và là gì đó của nhau. Đối với tôi, tình yêu là phép bù trừ, họ sẽ có cái tôi không có. Còn tôi sẽ yêu họ bởi những điều mà tôi không có.

Tin Cùng Chuyên Mục