MBLand và chiến lược ứng phó với đại dịch covid-19

Ngọc Trìu

Làn sóng covid-19 thứ tư bùng phát tại Việt Nam hồi cuối tháng 4 được đánh giá vô cùng phức tạp và ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt của nền kinh tế - xã hội. Trước “cơn bão lớn” đổ bộ, các doanh nghiệp trên khắp cả nước đồng thời phải thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tập trung duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đảm bảo kế hoạch thích ứng, duy trì hoạt động, phát triển con người và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Chính phủ là điều doanh nghiệp ưu tiên phát triển trong dài hạn. Đây là ý kiến của Ông Vũ Hoàng Phương – Phó Tổng Giám Đốc Phát triển dự án của Tổng Công ty MBLand khi trao đổi với chuyên trang Doanhnhan.vn của Báo Pháp luật Việt Nam về chiến lược của doanh nghiệp trong giai đoạn này.

Ông Vũ Hoàng Phương - Phó Tổng Giám đốc phát triển dự án của MBLand trao đổi về chiến lược phát triển của Tổng Công ty MBLand và nỗ lực vượt khó, giúp doanh nghiệp tiếp tục vững bước
Ông Vũ Hoàng Phương - Phó Tổng Giám đốc phát triển dự án của MBLand trao đổi về chiến lược phát triển của Tổng Công ty MBLand và nỗ lực vượt khó, giúp doanh nghiệp tiếp tục vững bước

Phóng viên: Trong bối cảnh khó khăn bởi đại dịch Covid-19 và nhiều vấn đề liên quan khác, hiện nay Tổng công ty MBland có định hướng như thế nào về chiến lược phát triển, kinh doanh của mình để giúp doanh nghiệp đứng vững, phát triển trong thời gian tới?

 Ông Vũ Hoàng Phương: Dịch bệnh liên tiếp ảnh hưởng tới toàn nền kinh tế, và với Tổng công ty chúng tôi cũng không ngoại lệ. Để đưa ra định hướng phát triển doanh nghiệp bền vững trong trạng thái “bình thường mới”, Ban lãnh đạo công ty cũng phải cân nhắc rất nhiều vấn đề như làm sao để đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho cán bộ nhân viên, làm sao để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường, làm sao để tối đa hoá doanh thu trong thời kỳ covid và hậu covid…

Với đặc thù về ngành bất động sản, các dự án của chúng tôi không tập trung tại một nơi mà nằm rải rác tại nhiều địa phương khác nhau, nên việc quản lý, vận hành, giám sát thi công lại gặp càng nhiều vấn đề.

Để ứng phó với những khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh này, chúng tôi đã thành lập đội phản ứng nhanh để có thể kịp thời giải quyết các vấn đề bất thường phát sinh. Song song với việc cắt giảm các chi phí không cần thiết, rà soát lại mọi yếu tố để tối ưu dòng tiền, chúng tôi cũng tập trung cải tổ mô hình kinh doanh, lập những chiến lược kinh doanh và nhân sự cho trung và dài hạn. Đặc biệt, mọi quyết định quan trọng đều được lên nhiều kịch bản khác nhau để đảm bảo tối thiểu rủi ro nếu có.

Phóng viên: Đối với mảng bất động sản, Tổng Công ty MBLand có những dự án nào đang triển khai, tiến độ hoàn thành trong thời gian tới ra sao?

 Ông Vũ Hoàng Phương: Trong năm nay, Tổng công ty MBLand chúng tôi đang dồn mọi nguồn lực để tập trung triển khai dự án trọng tâm là The Ruby Hạ Long.

Đây có thể coi là dự án tâm huyết của Tổng công ty kể từ khi tái cơ cấu đến nay. Với vị trí khá đắc địa tại khu vực Cao Xanh – Hà Khánh A, đây là dự án hiếm hoi còn lại thuộc lõi đô thị cổ Hòn Gai liền kề vịnh biển, là nơi đón đầu làn sóng hạ tầng đầu tư vô cùng phát triển tại Hạ Long.

Bên cạnh hệ thống tiện ích chất lượng cao, các căn hộ “Double Smart” của chúng tôi cũng đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng và các nhà đầu tư.

May mắn cho chúng tôi, dự án được xây dựng tại Quảng Ninh – địa phương có công tác kiểm soát dịch bệnh rất chặt chẽ và hiệu quả, ý thức của người dân cao nên khá an toàn trong dịch bệnh, do đó tiến độ thi công không bị ảnh hưởng quá nhiều. Dự kiến, chúng tôi sẽ hoàn thiện công trình và bàn giao cho cư dân vào năm 2023 tới.

The Ruby Hạ Long, dự án trọng điểm của Tổng Công ty MBLand tại Quảng Ninh, dự kiến hoàn thành 2023
The Ruby Hạ Long, dự án trọng điểm của Tổng Công ty MBLand tại Quảng Ninh, dự kiến hoàn thành 2023

Phóng viên: Trọng tâm phát triển, phương châm kinh doanh của MBLand được vận dụng như thế nào trong khoảng 5 năm vừa qua? Những bí quyết kinh doanh, điểm nhấn lớn nhất của Tổng Công ty trên thương trường hiện nay?

 Ông Vũ Hoàng Phương: Bên cạnh các dự án tại Hà Nội, Tổng công ty MBLand cũng đẩy mạnh phát triển các dự án tại thị trường tỉnh. Hiện nay, danh mục dự án của chúng tôi trải dài khắp các tỉnh thành từ Bắc tới Nam.

Mục tiêu của chúng tôi là đầu tư và phát triển các dự án đồng bộ, tích hợp nhiều tiện ích, đem đến môi trường sống hiện đại, chất lượng cho người dân địa phương, đồng thời cũng mang tới cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn cho các khách hàng.

Tại doanh nghiệp, tài sản quý giá nhất của chúng tôi chính là con người và đây cũng là yếu tố được Tổng công ty tập trung xây dựng và phát triển trong dài hạn. Bên cạnh các chính sách đãi ngộ hấp dẫn, cán bộ nhân viên tại MBLand được chăm chút tỉ mỉ về công tác hậu cần, xây dựng văn hoá đặc sắc và đặc biệt được tham gia nhiều chương trình đào tạo giúp phát triển các kỹ năng, kiến thức bổ trợ cho công việc.

Nhờ những yếu tố này, chúng tôi có một đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm luôn gắn bó và đồng hành với công ty.

Bất động sản thương mại và nhà ở được coi là mũi nhọn của MBLand trong thời gian tới
Bất động sản thương mại và nhà ở được coi là mũi nhọn của MBLand trong thời gian tới

 Phóng viên: Dự kiến, thời gian tới, MBLand sẽ chú trọng đầu tư và phát triển lĩnh vực nào? Được ưu tiên, được Đại hội cổ đông nhất trí và tập trung mũi nhọn?

Ông Vũ Hoàng Phương: Kể từ khi tái cơ cấu, đội ngũ ban điều hành mới tại MBLand đã làm mới và hoạch định lại mô hình kinh doanh của Tổng công ty theo hướng tài chính dịch vụ bất động sản, dựa trên những trụ cột chiến lược là đầu tư kinh doanh bất động sản, mua bán và sáp nhập (M&A) và tổng thầu thi công (EPC). Trong đó, sản phẩm mũi nhọn của chúng tôi vẫn tập trung ở loại hình bất động sản thương mại và nhà ở.

Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng đã và đang tập trung tối đa để cải tiến mô hình sản xuất kinh doanh, mở rộng danh mục dự án đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển đội ngũ nhân sự với mong muốn trở thành một thương hiệu bất động sản uy tín, có tầm vóc trên thị trường.

Trong tương lai ngắn hạn, chúng tôi cũng đang đặt ra mục tiêu sẽ niêm yết MBLand trên thị trường chứng khoán.

Phóng viên: Đại dịch covid-19 đang diễn biến khá phức tạp. Là doanh nghiệp có nhiều dự án tại nhiều địa phương khác nhau, MBLand có chiến lược phòng, chống dịch bệnh thế nào?

 Ông Vũ Hoàng Phương: Kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, chúng tôi đã thành lập Ban phòng chống dịch bệnh của Tổng công ty để kịp thời cập nhật các thông tin về dịch bệnh, các chỉ thị của Chính phủ, Thành phố và nhanh chóng đưa ra các chỉ đạo phù hợp về phòng chống dịch bệnh tại công ty. Bên cạnh việc đóng góp cho Quỹ Vắc xin của Chính phủ, chúng tôi cũng phổ biến, vận động cán bộ nhân viên trong Tổng công ty cùng tham gia.

Cùng với đó, Ban phòng chống dịch bệnh cũng luôn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tới toàn thể cán bộ nhân viên tại các địa phương, các khách hàng và đối tác, yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ nói chung và của Tổng công ty nói riêng, để đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho mọi người cũng như chung tay cùng nhà nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi!

Tin Cùng Chuyên Mục