Mỗi người dân Singapore 40 tuổi trở lên được nhận trợ cấp 4.000 SGD để... đi học

Linh Bùi

Chương trình SkillsFuture Singapore (SSG) đã được Chính phủ Singapore triển khai từ năm 2015 nhằm cung cấp cho người dân nước này cơ hội phát triển tối đa tiềm năng, tận dụng hết khả năng trong suốt cuộc đời.

Người Singapore từ 40 tuổi trở lên sẽ được hưởng lợi từ chương trình SkillsFuture mới - bao gồm khoản tín dụng bổ sung trị giá 4.000 SGD (tương đương 2.970 USD). Đây là nội dung được Phó Thủ tướng Lawrence Wong đề cập trong bài phát biểu về Ngân sách vào ngày 16 tháng 2 vừa qua.

Chương trình SkillsFuture Singapore (SSG) đã được Chính phủ Singapore triển khai từ năm 2015 nhằm cung cấp cho người dân nước này cơ hội phát triển hết khả năng trong suốt cuộc đời. Chương trình này phát huy được phong trào học tập suốt đời ở quy mô quốc gia. Các mục tiêu hướng đến của chương trình là hỗ trợ công dân có được những lựa chọn đúng đắn về giáo dục, đào tạo và nghề nghiệp; phát triển hệ thống giáo dục đào tạo tích hợp, chất lượng cao đáp ứng thay đổi liên tục của thị trường lao động; thúc đẩy sự công nhận của nhà tuyển dụng và phát triển nghề nghiệp dựa trên kỹ năng và sự thành thạo; thúc đẩy một nền văn hóa hỗ trợ và tôn vinh việc học tập suốt đời.

Mỗi người dân Singapore 40 tuổi trở lên được nhận trợ cấp 4.000 SGD để... đi học - Ảnh 1

Kể từ khi phát động chương trình, tỷ lệ tham gia đào tạo đã tăng từ 35% vào năm bắt đầu lên khoảng 50% vào năm 2022. Gần 40% người Singapore ở độ tuổi 30 đã sử dụng khoản tín dụng cơ bản trị giá 500 SGD, con số này ở tuổi 60 trở lên là 25%.

Ông Wong cho biết, lực lượng lao động của Singapore ngày nay được xếp hạng cao về kỹ năng và trình độ kỹ thuật, chuyên môn lại không ngừng cập nhật theo đà phát triển của công nghệ. Robot và máy móc sẽ không thay thế hoàn toàn con người trong công việc nhưng sẽ thay đổi cách xác định chuyên môn và cách tạo ra giá trị. Đó cũng là lý do tại sao Singapore giúp người lao động làm mới và cập nhật kỹ năng cũng như học cách sử dụng công nghệ mới hiệu quả hơn.

Dự kiến ​​sẽ có nhiều đợt sa thải hơn trong năm nay, Đại hội Công đoàn Quốc gia (NTUC) và Liên đoàn Người sử dụng lao động Quốc gia Singapore (SNEF) đã kêu gọi các gói hỗ trợ chuyển tiếp cho những người lao động bị mất việc, bao gồm cả các lĩnh vực nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng.

Ông Wong, đồng thời là Bộ trưởng Tài chính - đã tiết lộ một loạt cập nhật mới cho chương trình SkillsFuture để hỗ trợ tốt hơn cho những người lao động có trình độ trung cấp.

Theo đó, tất cả người Singapore từ 40 tuổi trở lên sẽ nhận được khoản tín dụng SkillFuture trị giá 4.000 SGD vào tháng 5. Những người trẻ tuổi tại Singapore sẽ nhận được số tiền tương tự khi họ bước sang tuổi 40.

Ông Wong cho biết số tiền 4.000 SGD này chỉ có thể được sử dụng cho các chương trình đào tạo được chọn. Các chương trình này có thể là học bán thời gian hoặc toàn thời gian, sau khi học xong được nhận chứng chỉ, văn bằng. 

“Chúng tôi muốn những người tham gia các chương trình này được đảm bảo về kết quả việc làm tốt hơn sau khi họ hoàn thành khóa đào tạo của mình", ông Wong cho biết. 

Chính phủ cũng sẽ trợ cấp cho tất cả người dân Singapore từ 40 tuổi trở lên đang theo học tại các trường bách khoa, Học viện Giáo dục Kỹ thuật và các tổ chức nghệ thuật từ năm học 2025.

Điều này có nghĩa là ngay cả sau khi tốt nghiệp một trường đại học khi còn trẻ, người Singapore vẫn có thể quay trở lại học Đại học sau khi bước sang tuổi 40 để có thêm trợ cấp. 

Tin Cùng Chuyên Mục