Ngành năng lượng săn 'sếp'

Thành Trung

Các dự án năng lượng đều có sự tham gia của các đối tác nước ngoài nên nhà tuyển dụng yêu cầu khá khắt khe về chuyên môn.

Theo báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam quý II/2020 của Navigos Group ghi nhận nhu cầu tuyển dụng ngành năng lượng tăng mạnh, đặc biệt là lĩnh vực điện gió và điện mặt trời. 

Nguyên nhân do tăng mạnh nhu cầu sử dụng năng lượng, đồng thời là sự tác động từ chính sách quy hoạch và phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ. Dự kiến nhu cầu tuyển dụng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong Quý III và Quý IV, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung, miền Nam (Ninh Thuận, Trà Vinh…). Do các dự án đều có sự tham gia của các đối tác nước ngoài nên nhà tuyển dụng yêu cầu khá khắt khe về chuyên môn.

Cùng với đó, hiệp định thương mại EVFTA được thông qua đã nâng cao vị thế của Việt Nam và thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư từ Mỹ và Châu Âu trong lĩnh vực năng lượng.

"Xu hướng dịch chuyển của nhiều chuyên gia nước ngoài trong mảng năng lượng, chủ động tiếp cận các dịch vụ tư vấn nhân sự và tìm kiếm các cơ hội được làm việc tại Việt Nam", Navigos Search cho hay. 

Do nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong nước tăng lên nhanh chóng dẫn đến sự thiếu hụt nhân sự đối với các vị trí quản lý, ngành Năng lượng hứa hẹn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho chuyên gia người Việt muốn hồi hương lẫn chuyên gia nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam.

Đồng thời, Navigos Search cũng cho thấy phía Ngân hàng tăng tuyển bộ phận Kinh doanh phục vụ nhu cầu “bán chéo” bảo hiểm. Theo báo cáo, ngành ngân hàng nói chung vẫn đang trong giai đoạn rà soát các chi phí vận hành, dẫn đến việc các nhu cầu tuyển dụng trong ngành hiện chững lại và chưa có dấu hiệu tái khởi động mạnh mẽ, đặc biệt đối với phân khúc tuyển dụng các ứng viên cao cấp.

Tuy nhiên, đối với phân khúc nhân viên và chuyên viên, tại các ngân hàng từ Quý II bắt đầu xuất hiện xu hướng tuyển dụng ồ ạt các vị trí kinh doanh để phục vụ cho dịch vụ bán chéo (cross sales) các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Còn đối với ngành bán lẻ do sức tiêu thụ chậm lại và lượng khách hàng giảm mạnh  dẫn đến tình trạng tồn kho khiến doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân viên, hoặc đề nghị nhân viên kiêm nhiệm thêm công việc của các vị trí khác thay vì tuyển thêm người mới để phụ trách. Do vậy, báo cáo cho thấy, phía nhà tuyển dụng lẫn ứng viên đều gặp những thách thức nhất định trong tuyển dụng vào giai đoạn này.

Trái lại, ngành điện tử ghi nhận một số doanh nghiệp đã tái khởi động kế hoạch dịch chuyển các dự án nhà máy mới từ Châu Á sang Việt Nam, khiến nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực này cũng bắt đầu tăng nhiệt nhẹ.

Tin Cùng Chuyên Mục