Nóng: Microsoft dính lỗi 'màn hình xanh chết chóc', hàng loạt hãng hàng không, ngân hàng, đài truyền hình trên khắp thế giới phải tạm ngừng hoạt động

Phương Linh

Nhiều hãng hàng không, công ty viễn thông, đài truyền hình và đài phát thanh cũng như siêu thị đã ngừng hoạt động sau khi màn hình xanh báo lỗi chết chóc xuất hiện trên các máy trạm Windows trên toàn cầu.

Chiều ngày 19/7, từ khóa "Microsoft màn hình xanh" đã trở thành chủ đề nóng nhất trên mạng, thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng. Hàng loạt bài đăng cùng hình ảnh về màn hình xanh của máy tính Windows xuất hiện, trong đó nhiều người gặp phải lỗi "csagent.sys".

Tờ The Guardian đưa tin, hàng loạt các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực bao gồm ngân hàng, hãng hàng không, công ty viễn thông, đài truyền hình và đài phát thanh cũng như siêu thị đã ngừng hoạt động sau khi màn hình xanh báo lỗi chết chóc xuất hiện trên các máy trạm Windows trên toàn cầu.

Người dùng trên subreddit của công ty an ninh mạng Crowdstrike đã báo cáo các vấn đề về "màn hình xanh" xuất hiện ở Ấn Độ, Mỹ và New Zealand.

Sky News ở Vương quốc Anh đã quay trở lại phát sóng sau khi kênh này ngừng phát sóng vài giờ vào sáng thứ sáu. Các bác sĩ phẫu thuật GP ở Anh cũng cho biết họ không thể truy cập hồ sơ bệnh nhân hoặc đặt lịch hẹn.

Sân bay Melbourne đã thông báo cho khách hàng rằng họ đang "gặp phải sự cố công nghệ toàn cầu đang ảnh hưởng đến thủ tục làm thủ tục của một số hãng hàng không" và khuyên hành khách "hãy dành thêm một chút thời gian để làm thủ tục".

Một công ty xe lửa lớn của Anh đã cảnh báo hành khách có thể bị gián đoạn vì họ đang gặp phải "các vấn đề CNTT phổ biến". Tất cả bốn thương hiệu của Govia Thameslink Railway – Southern, Thameslink, Gatwick Express và Great Northern – đều đăng trên mạng xã hội: "Chúng tôi hiện đang gặp phải các sự cố CNTT phổ biến trên toàn bộ mạng lưới của mình. Đội ngũ CNTT của chúng tôi đang tích cực điều tra để xác định nguyên nhân cốt lõi của vấn đề. Chúng tôi không thể truy cập sơ đồ trình điều khiển tại một số vị trí nhất định, dẫn đến khả năng hủy thông báo trong thời gian ngắn, đặc biệt là trên các mạng Thameslink và Great Northern".

"Ngoài ra, các hệ thống quan trọng khác, bao gồm nền tảng thông tin khách hàng theo thời gian thực của chúng tôi, cũng bị ảnh hưởng", thông báo viết thêm.

"Chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin cập nhật khi có thể. Trong thời gian chờ đợi, vui lòng thường xuyên kiểm tra hành trình của mình trước khi đi di chuyển".

Người dùng ở Úc bắt đầu báo cáo sự cố vào chiều thứ sáu (giờ địa phương). Họ cho biết họ đã bị khóa quyền truy cập vào máy trạm của mình, trong khi các ứng dụng ngân hàng và hệ thống siêu thị của Úc cũng bị ảnh hưởng.

Do đó, các đài truyền hình Australia, Australian Broadcasting Corporation và Sky News xác nhận họ đang gặp khó khăn trong việc phát sóng.

Một email được gửi tới nhân viên của đài truyền hình quốc gia Úc cho biết các thiết bị đầu cuối Windows trên khắp đất nước đang gặp phải tình trạng màn hình xanh chết chóc, gây ra sự cố với một số hãng phim truyền hình và đài phát thanh.

Nóng: Microsoft dính lỗi 'màn hình xanh chết chóc', hàng loạt hãng hàng không, ngân hàng, đài truyền hình trên khắp thế giới phải tạm ngừng hoạt động - Ảnh 1

Crowdstrike báo cáo màn hình xanh chết chóc được quan sát thấy ở nhiều địa điểm và cho biết nguyên nhân hiện đang được điều tra. Công ty cho biết vấn đề này liên quan đến sản phẩm Falcon Sensor của họ và các nhóm kỹ thuật đang nỗ lực giải quyết vấn đề.

Công ty sau đó đã đăng tải rằng các kỹ sư đã xác định vấn đề là vấn đề triển khai nội dung và đã hoàn nguyên các thay đổi.

Điều phối viên an ninh mạng quốc gia của Australia, Trung tướng Michelle McGuinness, xác nhận lời khuyên của chính phủ cho rằng đây là sự cố phần mềm của bên thứ ba.

"Tôi biết về sự cố ngừng hoạt động kỹ thuật quy mô lớn ảnh hưởng đến một số công ty và dịch vụ trên khắp nước Úc vào chiều nay", bà đăng trên X.

"Thông tin hiện tại của chúng tôi là sự cố ngừng hoạt động này liên quan đến sự cố kỹ thuật với nền tảng phần mềm của bên thứ ba được các công ty bị ảnh hưởng sử dụng".

The Guardian đã liên hệ với Crowdstrike và Microsoft.

Microsoft hôm thứ sáu đã báo cáo rằng người dùng có thể không truy cập được các dịch vụ ứng dụng dựa trên đám mây 365 của hãng. Đây là một ngày khó khăn đối với gã khổng lồ công nghệ khi các hãng hàng không ở Mỹ cùng ngừng hoạt động trên nền tảng đám mây vào đầu ngày vì một vấn đề được cho là không liên quan.

Sự cố "màn hình xanh" được cho là gây ra nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp. Nhiều hoạt động kinh doanh bị gián đoạn, gây ảnh hưởng đến doanh thu và uy tín của các công ty. Khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ và sản phẩm.

Hiện tại, nguyên nhân của sự cố vẫn chưa được xác định. Các chuyên gia đang nỗ lực để khắc phục sự cố và đưa các hệ thống trở lại hoạt động bình thường.

Theo: The Guardian

Tin Cùng Chuyên Mục