NSH Petro (NSH) muốn vay vốn nước ngoài hơn 340 triệu USD, trao quyền chọn mua 25% cổ phần cho đối tác

Lâm An

Dầu khí Nam Sông Hậu muốn vay 343,15 triệu USD từ Global Wise Investments (Global Wise) và trao quyền chọn mua đến 25% cổ phần vốn cổ phần cho Acuity Funding.

Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã ck: PSH) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông phương án vay vốn nước ngoài và điều chỉnh lĩnh vực kinh doanh. 

Ngày chốt danh sách là 8/7, cổ đông gửi phiếu ý kiến về công ty trước 17h ngày 22/7.

Cụ thể, NSH Petrro muốn vay 343,15 triệu USD từ Global Wise Investments (Global Wise) và 400 triệu đồng từ Ngân Hàng TMCP Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam (BIDV). Acuity Funding giữ vai trò là bên thu xếp, bên quản lý khoản vay, đại lý của các bên tài trợ và đại lý bảo đảm. Trong đó, các khoản vay với Global Wise bằng USD và khoản vay với BIDV bằng Việt Nam đồng.

Các khoản tín dụng bằng đồng USD có tổng hạn mức 343 triệu USD, gồm 1 khoản ngắn hạn 103 triệu USD và 2 khoản dài hạn 240 triệu USD. Khoản tín dụng dài hạn bằng VNĐ có số tiền gốc tối đa 400 triệu đồng cho các mục đích được quy định trong các hợp đồng tín dụng VND.

Tài sản đảm bảo cho các khoản vay sẽ là cổ phần PSH thuộc sở hữu của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị và cổ phiếu NSH Gò Công thuộc sở hữu của ông Huy cùng NSH Petro. Đồng thời, NSH Petro và Công ty cổ phần Kho cảng ngoại quan và Thương mại Dầu khí Nam Sông Hậu Gò Công (NSH Gò Công) và một số chủ thể có liên quan sẽ thế chấp/cầm cố tất cả các bất động sản, quyền tài sản, các khoản phải thu, tài khoản, quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tàu biển, tiền thừa từ việc xử lý tài sản bảo đảm và tất cả các tài sản khác để bảo đảm cho việc thanh toán các khoản tín dụng USD, khoản tín dụng VND, các nghĩa vụ khác.

Trong thoả thuận quyền chọn mua cổ phần, các bên được chỉ định của Acuity Funding được quyền chọn không hủy ngang và vô điều kiện để mua số cổ phần phổ thông lên đến 25% tổng vốn điều lệ của NSH Petro mà không phải chào mua công khai.

Điều này có thể thực hiện thông qua NSH Petro chào bán cổ phần riêng lẻ và/hoặc giao dịch mua cổ phần thứ cấp từ ông Mai Văn Huy hoặc các bên chỉ định của ông Huy.

Trước đó, hồi tháng 2, NSH Petro và Acuity Funding đã tổ chức lễ ký kết chấp thuận khoản vay. Theo đó, Acuity Funding đồng ý cho NSH Petro vay tổng cộng 720 triệu USD để triển khai 8 dự án theo 2 giai đoạn. Số vốn vay này sẽ được chia thành nhiều gói tài trợ với thời hạn vay lên tới 20 năm, thời gian gia hạn ưu đãi lên tới 3 năm.

NSH Petro liên tục vay vốn trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn. Kết thúc quý I, NSH Petro báo lỗ hơn 29 tỷ đồng.

Năm 2024, công ty đặt kế hoạch tham vọng trở lại với doanh thu gấp 2,4 lần cùng kỳ lên 14.566 tỷ và lợi nhuận sau thuế gấp 6,9 lần ở mức gần 328 tỷ đồng.

Mới đây, doanh nghiệp có kế hoạch chào bán 130 triệu cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư trong và ngoài nước có uy tín và năng lực tài chính. Qua đó, vốn điều lệ dự kiến tăng từ 1.262 tỷ đồng lên 2.662 tỷ đồng. 

Tin Cùng Chuyên Mục