Ocean Group (OGC) lên kế hoạch năm 2022 giảm lợi nhuận sau nhiều lần họp ĐHĐCĐ bất thành

Quỳnh Chi

Lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ đạt 34,5 tỷ đồng, tươn ứng chưa đến 1/3 con số dự kiến thực hiện năm 2021.

Vẫn chưa thể tổ chức ĐHĐCĐ dù đã hết năm

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, mã CK: OGC) đã công bộ nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với tổng doanh thu công ty mẹ dự kiến 56 tỷ đồng, giảm 39% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ đạt 34,5 tỷ đồng, tươn ứng chưa đến 1/3 con số dự kiến thực hiện năm 2021.

Ocean Group (OGC) lên kế hoạch năm 2022 giảm lợi nhuận sau nhiều lần họp ĐHĐCĐ bất thành - Ảnh 1

Về chỉ tiêu hợp nhất, OGC dự kiến doanh thu tăng 87% so với cùng kỳ lên 956 tỷ đồng tuy nhiên lợi nhuận sau thuế ngược lại giảm đến 45% so với năm trước chỉ còn 39 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đến thời điểm hiện tại, OGC vẫn chưa thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường (ĐHĐCĐ) niên 2021 dù đã kết thúc năm. Trước đó vào ngày 29/10, ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần 2 của OGC đã một lần nữa bất thành do việc phê duyệt chương trình đại hội đã không được thông qua với 59,5% biểu quyết tại đại hội không tán thành.

Nguyên nhân dẫn đến việc đa số phản đối chương trình đại hội là do HĐQT công ty đã không đưa vào chương trình họp các kiến nghị theo đề xuất của nhóm cổ đông lớn được đại diện bởi IDS Equity Holdings.

Thời điểm tổ chức Đại hội, OGC có vốn điều lệ 3000 tỷ đồng, tương ứng với 300 triệu cổ phiếu. Trong đó, 16 cổ đông sở hữu hơn 153 triệu cổ phiếu, tương đương 51,02% cổ phần đã ủy quyền cho IDS Equity Holdings.

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần 2 của OGC, IDS Equity Holdings đã có văn bản đề nghị bổ sung vào chương trình họp theo đúng và chính xác toàn bộ các nội dung đã được kiến nghị bổ sung từ ngày 22/04/2021 trước đó, đồng thời yêu cầu bãi nhiệm 02 thành viên Hội đồng quản trị là ông Nguyễn Thành Trung và bà Nguyễn Mai Phương.

Tuy nhiên, OGC đã có văn bản chính thức gửi IDS Equity Holdings, phản hồi rằng: "đại đa số thành viên HĐQT không tán thành thông qua việc bổ sung nội dung nói trên vào chương trình Đại hội đồng cổ đông". OGC không cung cấp thêm các lý do hay dẫn chiếu các quy định khi chính các thành viên HĐQT quyết định không đưa nội dung miễn nhiệm mình vào để bổ sung họp vào theo yêu cầu của cổ đông 51%.

Việc HĐQT của OGC không thực hiện bổ sung nội dung được đa số cổ đông đề nghị vào chương trình họp cho thấy mâu thuẫn của các thành viên HĐQT với quyết định của đa số chủ sở hữu thật sự của công ty. Đây là một trong các bất cập của Luật Doanh Nghiệp hiện hành, đã xảy ra tại một số trường hợp tương tự trước đó.

Giải tỏa kê biên tài sản để thi hành án

OGC mới đây đã nhận được thông báo từ Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình về việc giải tỏa kê biên tài sản. Cụ thể, Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình đã quyết định giải tỏa kê biên tài sản của OGC là gần 1,9 triệu cổ phiếu OCH đang lưu ký tài CTCP Chứng khoán Everest (EVS). Đây là lượng cố phiếu đã nêu trong quyết định về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản ngày 15/07/2021 của Chấp hành viên chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình.

Ngày 15/7, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình đã quyết định kiểm kê, xử lý gần 21,4 triệu cổ phiếu OCH của Ocean Group và lượng cổ phiếu này chưa được lưu ký tại bất kỳ công ty chứng khoán nào. Theo đó, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) sẽ không được chuyển dịch, sang nhượng lại số cổ phiếu này trong khoảng thời gian thi hành án hoặc đến khi có quyết định mới từ cơ quan.

Trước đó, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình đã ra quyết định kiểm kê, xử lý gần 4 triệu cổ phiếu OCH của Ocean Group đang lưu ký tại CTCP Chứng khoán Everest. Tuy nhiên, phương án này hiện tại không khả thi vì lượng cổ phiếu này hiện đang được cầm cố tại Ngân hàng TMCP Quốc dân.

Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình đã thu hồi lại quyết định này và thay vào đó, đưa ra quyết định phong tỏa tài sản khác của Ocean Group là hơn 21 triệu cổ phiếu OCH chưa lưu ký.

Ngày 23/11, OCH thông báo Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình sẽ thực hiện bán khớp lệnh gần 10,4 triệu cổ phiếu OCH và chỉ bán ở mức giá trần. Việc bán cổ phiếu OCH sẽ được thực hiện từ ngày 24/11 cho tới khi đủ số tiền thi hành án.

Tin Cùng Chuyên Mục