Quảng Ninh: Phải chăng có sự “hoán đổi” chủ thể trong vụ án chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy?

Mộc Lan

Hai đối tượng sử dụng ma túy đá trong phòng hát Karaoke, chủ quán sau khi vừa đươc chúng dúi 300.000 đồng vào người thì lực lượng cảnh sát ập vào. Chủ của quán bị bắt và khởi tố về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên tại phiên tòa, nhiều tình tiết bất ngờ đã hé lộ...

Đưa ma túy vào quán karaoke

Theo cáo trạng, khoảng 19h ngày 14/9/2017, Đào Văn Ý và Đặng Tiến Mạnh rủ nhau góp mỗi người 200.000 đồng mua ma túy đá cùng sử dụng, Mạnh là người đem theo bộ đồ sử dụng ma túy đá. Sau khi mua được ma túy tại khu vực gầm cầu Bãi Cháy, Ý và Mạnh gặp bạn là Hoàng Văn Thanh, Lê Huy Thắng nên đã rủ đi hát karaoke. Đến 21h cùng ngày, cả nhóm vào quán Cafe - Karaoke Ánh Hồng (tổ 8, khu 5 phường Hà Tu, TP.Hạ Long) do Nguyễn Thị Hồng (SN 1969) làm chủ.

Tại đây, Ý được sắp xếp hát ở phòng thứ hai bên phải và được bố trí 2 nhân viên Lục Thị Kim Anh và Trần Thị Nhuần phục vụ. Sau khi nhận phòng, Ý bảo rằng hôm nay là sinh nhật một người bạn và gợi ý để được sử dụng ma túy đá trong phòng hát.

Mạnh bỏ bộ đồ sử dụng ma túy ra bàn, còn Ý lấy ma túy ra cho vào ống châm lửa rồi cùng mạnh hút. Sau đó khoảng 10 phút, Ý ra mời Hồng vào phòng hát cùng uống bia, sau khi uống hết cốc bia, Hồng được Ý đưa cho số tiền 300.000 đồng để “trả công” vì đã đồng ý cho sử dụng ma túy đá trong phòng hát. Đúng lúc này thì lực lượng công an TP.Hạ Long ập vào kiểm tra. Phát hiện Ý, Mạnh, Thành, Thắng, Kim Anh và Nhuần có biểu hiện sử dụng ma túy đá, ngoài ra còn thu giữ trên mặt bàn 1 bộ sử dụng ma túy.

Sau khi thu giữ các vật chứng cùng tài sản tại hiện trường, cơ quan công an đã tiến hành xét nghiệm, tuy nhiên chỉ có Mạnh và Ý là có sử dụng ma túy, loại Methamphetamine, còn những người khác như Kim Anh, Nhuần, Thành và Thắng thì không có chất ma túy trong mẫu xét nghiệm.

Sau đó, chủ quán cà phê, karaoke Ánh Hồng là Nguyễn Thị Hồng đã bị khởi tố, bắt tạm giam và truy tố về tội “Chứa chấp việc sử dụng trại phép chất ma túy” theo điểm d, khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự.

Những tình tiết bất ngờ

Ngày 6/12/2017, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hồng với tội danh như đã truy tố đã diễn ra tại TAND TP.Hạ Long. Ngay tại phiên tòa, trong phần xét hỏi đã hé lộ ra nhiều chi tiết bất ngờ.

Quảng Ninh: Phải chăng có sự “hoán đổi” chủ thể trong vụ án chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy? - Ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Thị Hồng tại phiên tòa.

Đầu tiên đó là khi các đối tượng Ý và Mạnh đến quán karaoke thì bị cáo Nguyễn Thị Hồng không có mặt ở quán, không trực tiếp sắp xếp phòng hát cho những  người này, việc các đối tượng sử dụng ma túy trước khi Hồng về đến quán karaoke, vào thời điểm đó, bị cáo Hồng có chứng cứ ngoại phạm là đang đến nhà người quen gần đó để mượn tiền. Người sắp xếp phòng hát cho Ý và Mạnh cùng 2 người khách nữa là một người đàn ông cũng tên là Hồng - bảo vệ của quán.

Ngoài ra, theo lời khai của nhân viên Lục Thị Kim Anh tại tòa thì sau khi vào phòng hát Mạnh bỏ bộ đồ sử dụng ma túy ra bàn, Mạnh và Ý đã sử dụng ma túy đá ngay lúc đó, Ý, Mạnh mời 2 nhân viên sử dụng ma túy nhưng họ không sử dụng (lời khai của Ý, Mạnh va Lục Thị Kim Anh đều khai giống nhau), vì không có chủ quán ở nhà lên Ý cho nhân viên 100.000 đồng và bảo đi gọi chủ quán (tức bị cáo Hồng) về.

Theo lời khai của bị cáo Hồng tại tòa, khi bị cáo về đến nơi, bị cáo có khách quen tại phòng số 5, khi đang nói chuyện tại phòng số 5 thì có 1 nhân viên vào gọi và bảo Ý muốn gặp, khi bị cáo từ chối thì Ý bảo: “Hôm nay sinh nhật bạn cháu...” và lôi bị cáo vào phòng. Khi vào phòng mà nhóm của Ý và Mạnh đang hát thì mới biết các đối tượng này sử dụng ma túy đá vì chính Ý hỏi bị cáo: “Cô cho cháu sử dụng ma tuý đá, hôm nay sinh nhật bạn cháu...”. Bị cáo trả lời là: “Không được đâu”. Lúc này Ý đưa cho số tiền 300.000 đồng thì bị cáo Hồng không nhận ngay mà trả lại trên bàn và đi ra ngoài. Tuy nhiên Ý chạy theo vào nhét số tiền này vào người bị cáo, vừa nói vừa nhảy, hét lên: "Cô cho cháu sử dụng ma tuý đá, ma tuý đá, ma tuý đá...”.

Cũng theo lời khai của bị cáo Hồng tại tòa, khi bị cáo vừa đi ra khỏi phòng hát có nhóm Ý và Mạnh, sang phòng số 5 để lấy đôi dép và định quay ra gọi bảo vệ thì lực lượng công an đã ập vào và bắt quả tang 6 người đang ở trong phòng gồm 4 người khách là Mạnh, Ý, Thắng, Thanh và 2 nhân viên là Kim Anh va Nhuần, thu giữ tang vật là bộ đồ sử dụng ma tuý đá, ngoài ra còn bắt chủ quán Nguyễn Thị Hồng và bảo vệ là Nguyễn Danh Hồng.

Tai phiên tòa, Nguyễn Danh Hồng khai nhận anh bị bắt giữ từ hôm trước 14/9 đén trưa hôm sau để lấy lời khai đến khoảng 11h trưa 15/9/2017 thì được thả về.

Điều đáng nói, theo Luật sư Vũ Thị Nga (Trưởng VPLS Công lý Việt) thì căn cứ những lời khai tại toà, nếu các lời khai nhận của các nhân chứng, đặc biệt là bảo vệ Nguyễn Danh Hồng thì trong quá trình điều tra cơ quan điều tra đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Cụ thể, cơ quan điều tra đã yêu cầu tất cả những người có liên quan trong vụ việc về trụ sở để lấy lời khai, trong đó có cả lời khai của người đàn ông tên Hồng - bảo vệ tại quán cà phê, karaoke Ánh Hồng. Tuy nhiên trong hồ sơ vụ án lại không hề có tài liệu, lời khai, bút lục nào thể hiện sự có mặt của người này. Việc bỏ những lời khai này ra khỏi hồ sơ có thể dẫn đến làm sai lệch hồ sơ vụ án...

Trước những chi tiết mới trong lời khai cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm xác định vai trò của Nguyễn Danh Hồng, cũng như làm rõ những vấn đề còn “mờ” trong hồ sơ vụ án. 

(theo Câu chuyện Pháp luật)

Tin Cùng Chuyên Mục