Quỳnh Trần - Nhà sáng lập Ecochic Vietnam: Hoài bão đưa thương hiệu Việt lên bản đồ thời trang quốc tế

Nguyên Anh

Là gương mặt quen thuộc với truyền thông, sở hữu các trang mạng xã hội với hàng chục triệu người theo dõi, Quỳnh Trần không chỉ được biết tới như một “chiến thần” kinh doanh với các phiên bán hàng trực tuyến (livestream) doanh số khủng mà còn là thành công đầy ấn tượng của nhãn hiệu thời trang Ecochic Vietnam. Nhìn lại chặng đường lập nghiệp mà nữ doanh nhân trẻ đã đi qua, đầy gian khổ nhưng cũng không thiếu “trái ngọt”, tựu lại có lẽ chính sự nhiệt huyết và nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp cô có được thành quả ngày hôm nay.

Vượt lên nghịch cảnh

Không may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa, Quỳnh Trần lớn lên trong gia đình chỉ có 2 mẹ con nương tựa lẫn nhau, nên cô bé đã sớm tự lập và ý thức phải luôn cố gắng để san sẻ gánh nặng với mẹ. Năm 15 tuổi, không đành lòng nhìn mẹ phải cực khổ làm lụng nuôi nấng mình, cô đã gác lại việc học tại vùng quê Hưng Yên, lên Hà Nội lập nghiệp. 

Quỳnh Trần - Nhà sáng lập Ecochic Vietnam: Hoài bão đưa thương hiệu Việt lên bản đồ thời trang quốc tế - Ảnh 1

Kể từ đó, ở cái lứa tuổi mà mỗi ngày các bạn đều cắp sách tới lớp thì Quỳnh Trần lại lăn lộn trong quầy bán vải tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), đến tối được nghỉ mới tranh thủ đi học. Cứ như vậy, Quỳnh trưởng thành từng ngày cùng những thước vải xung quanh và cô cũng nhanh chóng nhận ra niềm đam mê đặc biệt của mình với thời trang, đặc biệt là những chiếc áo phông.

Cô nhớ lại: “Khi bắt đầu ấp ủ việc mở nhãn hiệu thời trang, sản phẩm đầu tiên tôi nghĩ đến là áo phông. Bởi từ trước tới giờ, áo phông là món đồ rất yêu thích trong tủ đồ và luôn được tôi chọn mặc hàng ngày vì tính chất dễ phối dễ mặc. Tuy nhiên, qua rất nhiều năm tiếp xúc trên thị trường, tôi nhận ra không có dòng áo phông nào hội tụ tất cả những mong muốn của mình trong một chiếc áo cả. Vậy nên đã dấy lên trong lòng tôi quyết tâm mở thương hiệu Ecochic với mong muốn đem đến cho khách hàng trải nghiệm những chiếc áo phông chất lượng thật sự với giá thành hợp lý nhất”.

Đặt chất lượng lên hàng đầu

Thương hiệu thời trang Ecochic được biết đến rất nhiều qua những chiếc áo phông cực kỳ bắt mắt và cá tính, đây cũng là sản phẩm đã quá quen thuộc với nhiều phân khúc trên thị trường. 

Quỳnh Trần - Nhà sáng lập Ecochic Vietnam: Hoài bão đưa thương hiệu Việt lên bản đồ thời trang quốc tế - Ảnh 2

Quỳnh Trần chia sẻ: “Bài học lớn nhất mà tôi luôn “nằm lòng” là muốn kiếm tiền thì đừng “ăn xổi”. Trên thị trường thời trang hiện nay có rất nhiều nhãn hàng chọn “ăn xổi” vì lãi nhanh. Những sản phẩm đưa ra chỉ được hình thức đẹp nhưng chất liệu rất kém, hình in thì giặt vài lần là bong. Trong khi đó, khách hàng tiêu dùng ngày càng thông minh, họ thích những thứ hướng tới lâu bền thay vì thời trang nhanh. Bởi vậy, ngay từ đầu, tôi đã định hướng tập trung vào sản phẩm chất lượng, chấp nhận lãi ít để đi đường dài thay vì lãi nhanh rồi vụt tắt.

Do đó, ngay từ cảm quan ban đầu, chất lượng sản phẩm của Ecochic đã rất khác biệt. Toàn bộ thiết kế đều dùng chất vải dày nhưng thoáng mát, đứng phom. Bởi phần vải cần phải thoáng khí và thấm hút tốt mới có thể thấm mồ hôi, tạo cảm giác dễ chịu khi mặc. Đồng thời, vải cần đủ dày để giữ phom dáng tốt, nếu vải quá mỏng sẽ ôm sát, gây lộ khuyết điểm người mặc. Hình in phải là lụa không bong tróc khi giặt, cổ áo phải dày dặn, cao vừa phải. Hiện tại, tiêu chí của Ecochic đang hướng tới sản phẩm thoải mái, có thể mặc cả trong nhà và ngoài trời, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính. Bởi vậy, phần lớn sản phẩm đều đề cao tính thoải mái, ngay cả các thiết kế váy cũng được tối ưu, để dù khi khách hàng gầy, béo hay cân nặng lên xuống đôi chút cũng không bị ảnh hưởng.

Phương châm của chúng tôi là “Mắt thấy - tai nghe - mũi ngửi - tay sờ - thân cảm”. Đó là những trải nghiệm mà khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm của Ecochic: Mắt thấy thiết kế, mẫu mã đẹp, giá hợp lý; Nghe nói đến nhiều trên các kênh mạng xã hội, khi mặc được người xung quanh khen ngợi; Lúc mở ra sản phẩm có hương thơm dễ chịu; Chất vải sờ vào chất lượng; Khi mặc, cảm thấy thoải mái” - cô chia sẻ.

Chiến lược kinh doanh bài bản

Mặc dù chỉ mới ra mắt được khoảng 1 năm nhưng cái tên Ecochic đã nhanh chóng phủ sóng một cách thần tốc. Để làm được điều đó, không thể phủ nhận chiến lược kinh doanh cực kỳ hiệu quả và bài bản của thương hiệu này. Nữ doanh nhân Quỳnh Trần chia sẻ: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã hoạch định chiến lược dài hạn, nghiên cứu kỹ càng thị trường, xác định khách hàng tiềm năng và lên kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn phát triển của công ty.

Quỳnh Trần - Nhà sáng lập Ecochic Vietnam: Hoài bão đưa thương hiệu Việt lên bản đồ thời trang quốc tế - Ảnh 3

Ở giai đoạn đầu, Ecochic tập trung vào truyền thông và tạo dấu ấn. Sau khi phân tích rất kỹ hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng trẻ - tệp khách chính của công ty, Ecochic đã quyết định hợp tác (collab) với các hoa hậu để đưa ra thông điệp “áo được hoa hậu lựa chọn”, từ đó, khách hàng sẽ tự tìm đến thương hiệu. Và chúng tôi đã có khởi đầu thành công ngoài mong đợi với Hoa hậu Thuỳ Tiên và sau đó là nhiều người nổi tiếng (KOLs) khác. Ecochic cũng là thương hiệu áo phông đầu tiên tại Việt Nam kết hợp với KOLs và chính họ cũng trở thành khách hàng thân thiết của chúng tôi”.

Ngoài chiến dịch truyền thông ấn tượng, Ecochic cũng “công phá” các sàn thương mại điện tử với lượng bán vượt trội và các phiên livestream bán hàng được mong chờ. Là người trực tiếp điều hành hoạt động livestream của nhãn hàng, Quỳnh Trần khẳng định: “Điều quan trọng để chiến thắng trên bất kỳ thị trường nào là phải hiểu cách vận động và luật chơi của nơi đó. Đối với các sàn thương mại điện tử cũng vậy, chúng tôi luôn chú trọng tìm hiểu kỹ càng về sàn thương mại đó trước khi gia nhập. Sàn đó có điểm gì nổi bật? Hành vi người tiêu dùng tại thị trường đó là gì? Làm như thế nào để tăng lưu lượng (traffic) trên sàn? Traffic đến từ đâu? Tại sao có traffic? Và chúng tôi tìm hiểu rất kỹ làm thế nào để sàn để ý đến mình, hỗ trợ cho mình? Cách nhanh nhất để họ quan tâm tới mình là gì?

Chỉ khi giải đáp được những câu hỏi đó, thương hiệu mới sẵn sàng gia nhập kênh tiêu thụ mới bởi chỉ khi hiểu thì mới có thể “đánh nhanh, thắng nhanh”, tối ưu chi phí. Để đúc kết lại, có lẽ là cần 4 quy tắc: Một là tuân thủ luật chơi; Hai là phát triển thật nhanh để được chú ý; Ba là làm thật bài bản để chứng minh sự chuyên nghiệp, nhận được sự hỗ trợ; Bốn là hãy quan tâm người dùng, bởi khách hàng trung thành mới là người thực sự nuôi dưỡng mình. Chỉ số khách hàng quay lại mua lại sản phẩm trong vòng 1 tháng của Ecochic là 35%, đó là con số rất cao trong lĩnh vực này”.

Ngoài những dấu ấn trên thị trường nội địa, Ecochic đã từng bước đưa thương hiệu Việt ra nước ngoài. Trong thời gian tới, hai điểm đến đầu tiên của nhãn hàng là Philippines và Thái Lan, đồng thời, Ecochic cũng đang trong quá trình nghiên cứu để gia nhập thị trường Hoa Kỳ. 

Bên cạnh đó, Ecochic cũng đã đạt được thỏa thuận hợp tác với thương hiệu đình đám thế giới Disney. Quỳnh Trần cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ collab với Disney để ra mắt bộ sưu tập mới. Thực chất, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm in hình nhân vật Disney nhưng không được sự cho phép của thương hiệu. Cách làm đó nhanh và ít tốn kém hơn nhưng chúng tôi không làm vậy. Bởi uy tín là điều quý giá nhất của một doanh nghiệp, nếu không bài bản ngay từ đầu, các đối tác lớn sau này sẽ không đánh giá cao, ảnh hưởng nhiều đến chặng đường dài phía trước. Do đó, dù là những thứ nhỏ nhất, như nhạc nền TikTok, chúng tôi cũng mua bản quyền. Lần này, chúng tôi cũng làm đúng pháp lý, liên hệ với Disney để xin phép hợp tác. Mặc dù họ yêu cầu rất nhiều về chứng chỉ quốc tế, chất lượng nhà xưởng, sản phẩm… nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm và đã được chấp thuận”.

Quỳnh Trần - Nhà sáng lập Ecochic Vietnam: Hoài bão đưa thương hiệu Việt lên bản đồ thời trang quốc tế - Ảnh 4

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp, thành công không phải là của một cá nhân mà là công sức của cả một tập thể. Tuy nhiên, để tạo dựng nên một bộ máy hoạt động vững mạnh mà ở đó, mọi “bánh răng” đều hoạt động trơn tru là điều không hề dễ dàng. Đối với Ecochic, yếu tố quan trọng nhất ở mỗi nhân sự là nhanh, hiệu quả và trên hết là thái độ. Nữ doanh nhân chia sẻ: “Quan điểm của chúng tôi là sẵn sàng trả lương cao cho người làm tốt, cần sự chủ động trong công việc. Đặc biệt, chúng tôi không chờ bất kỳ nhân sự nào, nếu không theo kịp guồng quay của công việc thì sẽ bị đào thải ngay lập tức bởi điều đó ảnh hưởng tới rất nhiều người, không thể vì một người mà kéo ngược cả tập thể. Hiện Ecochic đang hướng đến công ty 3 “không”: Không phạt, không đối đầu chia bè chia phái; Không làm việc ngoài giờ và xây dựng môi trường trẻ trung, năng động”.

Sau tất cả, đích đến cuối cùng của Ecochic đã được định rõ ngay từ đầu - thương hiệu được ghép giữa “eco” và “chic” - ấp ủ mong ước hướng tới xu thế thời trang xanh và bền vững. Đó là con đường để cứu lấy Trái đất của ngành công nghiệp thời trang thế giới và cũng là hướng đi mà nữ doanh nhân trẻ Quỳnh Trần đang tiếp tục nỗ lực từng ngày vì mục tiêu đưa nhãn hiệu Ecochic Vietnam định vị trên bản đồ thời trang quốc tế. Mong muốn từng bước khẳng định tài năng và tinh hoa của người Việt thông qua những chiếc áo được đưa đến tay bạn bè thế giới.

 

Năm 2023 vừa qua, Ecochic đã trở thành một trong các nhà tài trợ thời trang cho 2 chương trình Miss Grand Việt Nam và Miss Grand International. Và chương trình đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ giúp Ecochic được biết đến rộng rãi hơn khi rất nhiều hoa hậu, người nổi tiếng và KOLs đều ưa chuộng sản phẩm. Trong năm 2024, Ecochic sẽ tiếp tục là cái tên đồng hành cùng Miss Grand Việt Nam.

 

Chỉ trong chưa đầy 1 năm, Quỳnh Trần cùng những người đồng hành, đã đưa Ecochic Vietnam từ “con số 0” lên vị trí vững chắc trên bản đồ thời trang Việt Nam và đang trên đà vươn ra thị trường quốc tế - điều mà ngay cả nhiều nhãn hiệu lâu năm cũng chưa chắc đã làm được.

Tin Cùng Chuyên Mục