Sabeco vượt mốc doanh thu một tỷ USD

Theo Phương Đông/VnExpress

Doanh thu chín tháng đầu năm của đại gia ngành bia Việt Nam đạt hơn 25.500 tỷ đồng và hoàn thành 70% kế hoạch cả năm.

Báo cáo tài chính quý III của Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (mã chứng khoán: SAB) cho thấy, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tiếp tục diễn biến trái chiều do ảnh hưởng của giá nguyên vật liệu và thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong khi doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước lên 8.560 tỷ đồng, thì lợi nhuận lại giảm đến 10% chỉ còn 1.034 tỷ đồng bất chấp việc chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được tiết giảm đáng kể.

Sabeco ghi nhận lũy kế doanh thu thuần 9 tháng đầu năm đạt hơn 25.540 tỷ đồng, tương ứng xấp xỉ 1,1 tỷ USD và hoàn thành hơn 70% kế hoạch cả năm. Bia tiếp tục chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu doanh thu với hơn 85%, nhờ đó giúp số tiền bình quân mỗi ngày thu về từ sản phẩm này tăng lên 81 tỷ đồng. Phần doanh thu còn lại đến từ bao bì vật tư, nước giải khát và cồn rượu.

Lũy kế lợi nhuận sau thuế chín tháng của Sabeco giảm 6% so với cùng kỳ, còn hơn 3.480 tỷ đồng. Con số này góp phần nâng lũy kế lãi chưa phân phối tính đến cuối quý III xấp xỉ 9.100 tỷ đồng và chiếm đến 40% tổng nguồn vốn.

Sabeco vượt mốc doanh thu một tỷ USD - Ảnh 1

Dòng bia phổ thông của Sabeco. Ảnh: Reuters.

Sabeco mới đây đã tiết lộ kế hoạch tái cơ cấu nhằm cải thiện tỷ suất lợi nhuận thêm khoảng 3-4% trong vài năm tới. Công ty dự kiến điều chỉnh hoạt động kinh doanh đối với năm mảng chủ chốt gồm sản xuất, phân phối, tiếp thị, chuỗi cung cấp và kho bãi. Quá trình này khiến doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bia tại Việt Nam phải xem xét việc mua cổ phần thiểu số ở các công ty bia và phân phối, từ đó dẫn đến những thay đổi về mặt nhân sự.

Ban lãnh đạo mới đề ra một trong những ưu tiên hàng đầu là phát triển hệ thống phân phối tốt hơn tại các thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM. Thông qua đó, Sabeco sẽ giành lại thị phần ở khu vực thành thị, nơi mà Heineken đang thống lĩnh.

Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM, thị phần của Sabeco năm nay xấp xỉ 42,8%. Do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty đa quốc gia nên con số này giảm nhẹ so với mức 43,6% của năm trước. Sản lượng tiêu thụ cũng vì thế tăng trưởng thấp hơn mức bình quân toàn ngành, khoảng 1,85 tỷ lít bia. Đến hết năm 2019, thị phần bia của Sabeco có thể nhích nhẹ lên 43% nhờ nỗ lực tiếp thị và tung sản phẩm mới ra thị trường. Sản lượng tiêu thụ cũng tăng lên 1,95 tỷ lít.

Tin Cùng Chuyên Mục