Sau 4 năm lỗ liên tiếp, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục trong năm 2024

Thiên Vũ

Vietnam Airlines dự kiến doanh thu năm nay đạt gần 106.000 tỷ đồng. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà Vietnam Airlines đạt được trong lịch sử.

Theo tài liệu họp ĐHCĐ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), công ty dự kiến doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023

Tuy nhiên, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết tình hình dòng tiền năm 2024 dự kiến rất khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán trong năm, đặc biệt là từ tháng 7/2024 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả. 

Thị trường Việt Nam dự kiến sẽ có những dấu hiệu tích cực so với năm 2023 cả ở nội địa và quốc tế. Ở trong nước, môi trường vĩ mô về tình hình kinh tế còn tiềm ẩn rủi ro. Bên cạnh đó, việc quá tải về cơ sở hạ tầng của các sân bay vẫn tiếp tục diễn biến trầm trọng. Đối với thị trường quốc tế đi đến Việt Nam, thị trường dự kiến vẫn chưa thể đạt được mức trước dịch do lo ngại về suy thoái kinh tế. Thị trường Trung Quốc (thị trường khách lớn thứ 2) phục hồi rất chậm, mặc dù Chính phủ nước này đã nới lỏng các chính sách xuất nhập cảnh từ đầu năm 2023.

Vấn đề cuối cùng mà Vietnam Airlines gặp phải đó là vấn đề động cơ Pratt & Whitney trên các tàu bay A321/320 NEO gây ra tình trạng không ổn định, thiếu hụt nguồn lực tàu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch khai thác, phục hồi và mở rộng mạng bay sau đại dịch.

Trước đó, trong năm 2023, Vietnam Airlines cũng dự kiến sẽ lãi sau thuế hơn 4.233 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ sẽ ở mức 105 tỷ đồng. Công ty cũng dự kiến tổng chi phí đầu tư trong năm 284 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư tài sản 71 tỷ đồng và dự phòng đầu tư 283 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục