Savills Việt Nam: Yếu tố xanh trong bất động sản còn chưa rõ ràng

Tuy nhu cầu liên quan đến bất động sản xanh gia tăng trong thời gian gần đây nhưng vẫn còn tồn tại nhiều quan niệm chưa đúng liên quan đến hai mô hình mới này, theo Savills Việt Nam,

Savill Việt Nam vừa có một vài nhận định về bất động sản xanh và thông minh. Đơn vị này cho biết, hiện yếu tố xanh trong bất động sản còn là một khái niệm chưa rõ ràng. Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, không nhất thiết phải là những sản phẩm xa xỉ hay vật liệu đắt tiền, các tòa nhà vẫn có thể phát triển theo xu hướng xanh và thông minh. 

Yếu tố xanh trong bất động sản còn là một khái niệm chưa rõ ràng hiện nay. 
Yếu tố xanh trong bất động sản còn là một khái niệm chưa rõ ràng hiện nay. 

Theo chuyên gia của Savills Việt Nam, các yếu tố xanh trong một công trình bất động sản nằm ở lối sống mà dự án hướng đến, kiến trúc dự án, cách thực vận hành và quản lý dự án. Mỗi chi tiết trong thiết kế cảnh quan, hệ thống thông gió tự nhiên, sưởi ấm tự nhiên, vật liệu xây dựng, chất lượng không khí,… đóng vai trò lớn trong việc phát triển các công trình xanh.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng nhà đầu tư cần phân biệt rõ công trình được chứng nhận xanh với công trình được quảng cáo là "xanh". 

"Bởi các chứng nhận thường không liên quan nhiều đến số lượng cây xanh hay khuôn viên, mà phần lớn tập trung đến phát triển bền vững, môi trường bất kể đó là dự án văn phòng hay nhà ở", ông Powell cho biết.

Tại Việt Nam, việc chứng nhận công trình xanh chưa quá phổ biến nhưng đây là yếu tố người mua cần cân nhắc khi mua bất kể loại hình bất động sản nào. Cụ thể, người mua cần đánh giá được các thông số xanh và cần kiểm tra nguồn chứng nhận của các dự án. Ví dụ chứng nhận cần theo tiêu chuẩn của các Hội đồng Công trình Xanh, tiêu chuẩn LEED của Mỹ hay BREEAM của Anh. 

Đánh giá về triển vọng của bất động sản xanh, ông Powell khẳng định đưa các yếu tố xanh vào phát triển bất động sản đang rất được coi trọng khi nhu cầu về không gian sống xanh tăng cao, thúc đẩy các chủ đầu tư phải bắt kịp xu hướng.

Tin Cùng Chuyên Mục