SeAbank có thể được nhận khoản vay trị giá 130 triệu USD từ tổ chức tài chính IFC

Như Quỳnh

Trước đó, IFC cũng đã đề xuất các gói tài trợ trị giá hàng trăm triệu USD cho các ngân hàng tư nhân khác ở Việt Nam.

Ảnh: Thời Báo Ngân Hàng
Ảnh: Thời Báo Ngân Hàng

Theo chương trình tài trợ thương mại toàn cầu của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên của Ngân hàng Thế giới, SeABank Việt Nam dự kiến sẽ nhận được khoản vay cao cấp trị giá 130 triệu USD. Khoản vay trên của IFC nhằm phát triển danh mục cho vay bảo vệ khí hậu, doanh nghiệp vừa và nhỏ của SeABank. 

Gói cho vay sẽ bao gồm 80 triệu USD từ tài khoản riêng của nó và 50 triệu USD dưới dạng khoản vay song song. Bên cạnh đó IFC cũng đang xem xét thành lập một cơ sở bảo lãnh thương mại trị giá 20 triệu USD cho SeABank. 

Thành lập năm 1994 tại Hà Nội, SeABank được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với giá trị vốn hóa thị trường là 38.075 tỷ đồng (tương đương 1,66 tỷ USD) tính đến ngày 18/5/2021. SeABank là ngân hàng tư nhân lớn thứ 12 nước ta về quy mô tài sản tính đến cuối năm 2020, sở hữu mạng lưới gồm 167 chi nhánh khắp cả nước. 

Bà Nguyễn Thị Nga và một số người liên quan nắm giữ 16,5% cổ phần tại ngân hàng. Số cổ phần còn lại tại SeABank do các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân nắm giữ. 

“Dự án sẽ cung cấp cho ngân hàng SeABank nguồn vốn dài hạn cần thiết để mở rộng cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bảo vệ khí hậu đồng thời hỗ trợ cải thiện sự không phù hợp về kỳ hạn và huy động thêm nguồn vốn dài hạn từ các bên cho vay khác,” - Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC tiết lộ. 

Gần đây, IFC đã đề xuất tài trợ 70 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank). IFC trước đó cũng đề xuất gói tài trợ trị giá 140 triệu USD cho VPBank và Ngân hàng TMCP Phương Đông để giúp họ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Tin Cùng Chuyên Mục