Sổ tiết kiệm của con gái Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai được dùng để thế chấp khoản vay cho công ty

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Ngay cả bất động sản đứng tên bà Nguyễn Thị Như Loan đang sử dụng làm trụ sở của công ty cũng được ghi nhận là tài sản đảm bảo của món vay trên.

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất 2019 đã soát xét. Trong đó, lợi nhuận sau thuế chỉ còn 58,4 tỷ đồng, giảm 27,8% so với số liệu trong bản báo cáo tài chính mà QCG tự lập (81 tỷ đồng).

Nội dung thuyết minh báo cáo tài chính cho khoản mục này cho biết nguyên nhân là khi hạch toán, công ty đã thực hiện thiếu bút toán điều chỉnh khi thoái vốn tại công ty con và quyết toán thuế năm 2016, 2018. Phía kiểm toán yêu cầu hạch toán chi phí thuế này vào năm 2019, đồng thời trích lập thêm dự phòng công nợ phải thu khó đòi.

Sổ tiết kiệm của con gái Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai được dùng để thế chấp khoản vay cho công ty - Ảnh 1

 

Liên quan tới ghi chú "Báo cáo tài chính hợp nhất 2019 phản ánh quyền sử dụng đất không thuộc quyền sở hữu của công ty", hiện tại quyền sử dụng đất vẫn thuộc về bà Nguyễn Thị Như Loan. Đây là mảnh đất có diện tích 26.427 m2, hiện đang là trụ sở công ty tại Gia Lai. Tài sản này đang được sử dụng để thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng Vietcombank (chi nhánh Gia Lai) để tài trợ chi phí đầu tư xây dựng dự án thuỷ điện Ia Grai 2 và dự án thủy điện Ayun Trung nên quyền sử dụng đất chưa sang tên cho QCG. 

Ngoài bất động sản của bà Loan, sổ tiết kiệm của bà Nguyễn Ngọc Huyền My - con gái bà Loan - cũng được liệt kê trong danh sách tài sản thế chấp cho khoản vay trên, bên cạnh các tài sản khác như hàng tồn kho, tài sản cố định của QCG, chi phí xây dựng nhà máy thủy điện Ayun Trung, toàn bộ phần vốn góp của QCG tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thủy điện Quốc Cường.

Hiện tại nhà máy thủy điện Ia Grai 2 đã phát điện và QCG đang làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho nhà máy thủy điện này. Ngay sau khi quá trình trên hoàn tất, QCG sẽ giải chấp quyền sử dụng đất và để bà Nguyễn Thị Như Loan có thể sang tên sở hữu cho QCG theo quy định. Dự kiến các thủ tục sẽ hoàn tất vào cuối năm 2020.

Bên cạnh đó, công ty kiểm toán không thể xác định được chi phí lãi vay phải trả tại ngân hàng BIDV chi nhánh Quang Trung dù QCG có nghĩa vụ phải trả khoản này sau khi sáp nhập với Công ty cổ phần địa ốc Đất Xanh.

Phía QCG giải thích rằng Địa ốc Đất Xanh đã trả 100% nợ gốc cho ngân hàng từ năm 2013. Do lãi vay quá cao, cộng thêm với việc làm ăn thua lỗ nên Địa ốc Đất Xanh đã phải bán tài sản để trả nợ gốc, đồng thời xin ngân hàng BIDV giảm bớt lãi vay từ 18-20%/năm xuống còn 9-10%/năm. Hiện tại BIDV vẫn đang xem xét đề nghị này.

Sau khi Địa ốc Đất Xanh sáp nhập vào QCG, công ty của bà Nguyễn Thị Như Loan có nghĩa vụ trả lãi vay và đã tiếp tục gửi công văn xin giảm lãi suất với mức hợp lý của thị trường trong bối cảnh hiện tại. Do ngân hàng BIDV chưa thông qua đề nghị trên, nên kiểm toán không thể xác định được chi phí lãi vay phải trả và đưa ra ý kiến ngoại trừ.

Tin Cùng Chuyên Mục