Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược của Quảng Ninh

Công Thành

Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc trong buổi làm việc với Tập đoàn Sun Group, để nghe báo cáo công tác triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn; kế hoạch đầu tư mới và ý kiến, đề xuất trong quá trình triển khai đầu tư tại Quảng Ninh.

Tập đoàn Sun Group đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh từ năm 2014, đến nay đã triển khai đầu tư được 6 dự án với tổng vốn 35.000 tỷ đồng. Cụ thể: Công viên Đại dương Hạ Long hiện đã đưa vào khai thác giai đoạn 1 với các hợp phần cáp treo Nữ hoàng, vòng quay mặt trời, công viên nước, công viên mạo hiểm… giai đoạn tiếp theo đang triển khai đầu tư quảng trường Sun Carnival với quy mô 12ha, khu Premier Village, khu làng văn hóa thế giới, bãi tắm và đường bao biển; Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh đã xây dựng xong phần thô và đang đi vào hoàn thiện, dự kiến giai đoạn 1 sẽ đưa vào khai thác trong tháng 8/2019; Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn đã thi công xong phần móng.

Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược của Quảng Ninh - Ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh làm việc với doanh nghiệp

Các dự án còn lại gồm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã hoàn thành, đưa vào khai thác cuối tháng 12/2018. Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đánh giá là phi trường phức hợp hiện đại bậc nhất ở Việt Nam hiện nay, có công suất 2,5 triệu hành khách/năm và 10.000 tấn hàng hóa/năm. Hiện đang có 3 hãng hàng không lớn của Việt Nam tổ chức khai thác là Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airway với tổng số 30 chuyến bay đến và đi mỗi tuần, công suất mỗi chuyến bay đều đạt gần 70%. Tính từ khi đưa vào khai thác, đến nay đã có trên 15.000 lượt hành khách thông qua cảng đi tuyến Quảng Ninh - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. 

Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược của Quảng Ninh - Ảnh 2

Một dự án đầu tư của SunGroup

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu chuyên biệt đầu tiên trong cả nước được đưa vào khai thác, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu khách đến với Hạ Long mà không phải qua chuyển tải, đảm bảo sự an toàn cho du khách. Đến nay, cảng đã đón 21 chuyến tàu biển quốc tế, đưa hơn 30.000 du khách đến Hạ Long. Với chiều dài gần 60km, tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công - tư, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn hiện đang là đường cao tốc dài nhất Quảng Ninh.

Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược của Quảng Ninh - Ảnh 3

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Bên cạnh các dự án đã và đang đầu tư, hiện Sun Group còn 6 dự án đang trong quá trình nghiên cứu thực hiện thủ tục đầu tư, 13 dự án đang trong quá trình nghiên cứu quy hoạch, hứa hẹn tiếp tục tạo được những đột phá mới trong phát triển hạ tầng của Quảng Ninh, mở rộng không gian đô thị, gia tăng thêm các sản phẩm dịch vụ đẳng cấp, đáp ứng tốt yêu cầu hội nhập và phát triển quốc tế.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sun Group cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Quảng Ninh, đồng thời chia sẻ một số dự định, ý tưởng đầu tư mới như Bến du thuyền, công trình du lịch điểm nhấn... Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các các dự án, Sun Group đề xuất một số nội dung liên quan như: Xem xét, giảm bớt một số thủ tục trong quá trình xin chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch; lập đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu đối với dự án Công viên Đại dương Hạ Long; cho phép tiếp quản Cảng Hòn Gai Vinashin để khai thác đồng bộ với Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; phát triển dịch vụ du lịch tại đảo Cô Tô; đề nghị UBND TP Cẩm Phả hoàn thành GPMB dự án Khu nghỉ dưỡng suối nóng cao cấp Quang Hanh…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc khẳng định: Thời gian qua, Quảng Ninh có được vị thế, thu hút được nhà đầu tư là do có được hạ tầng đồng bộ, động lực. Đạt được điều đó, phải khẳng định sự đóng góp rất lớn của Tập đoàn Sun Group - nhà đầu tư chiến lược, lâu dài của tỉnh. Tập đoàn Sun Group đã triển khai nhiều dự án động lực trên địa bàn, bước đầu tạo cảnh quan, điểm nhấn đô thị, diện mạo mới cho tỉnh thông qua những sản phẩm dịch vụ - du lịch, vui chơi giải trí cao cấp.

Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược của Quảng Ninh - Ảnh 4

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh làm việc với doanh nghiệp

Đối với các đề xuất của Tập đoàn Sun Group, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo thuận lợi, chủ động phối hợp với nhà đầu tư để triển khai giải quyết ngay, rõ ràng các đầu việc, không để lợi ích các nhà đầu tư bị trùng lấn.

Cụ thể: Đối với Quy hoạch Công viên Đại Dương, TP Hạ Long phối hợp với Sun Group lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 ngay từ bây giờ để có thể phê duyệt sau khi Quy hoạch chung của thành phố được phê duyệt; đồng ý về chủ trương với đề xuất của tập đoàn về chuyển đổi hình thức đầu tư và mua lại phần cầu dẫn đối với Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng như tiếp quản dự án Cảng Hòn Gai Vinashin. Liên quan đến Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Quang Hanh, UBND tỉnh sớm chỉ đạo triển khai thi công tuyến đường kết nối với QL18, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với dự án đầu tư.

Tin Cùng Chuyên Mục