Thiệt hại hơn 300 nghìn tỷ đồng, các sân bay đứng trước nguy cơ trở thành "thị trấn ma"

Trần Phương (theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Ngành hàng không thế giới đang phải đau đầu dối diện với những thiệt hại gây nên bởi dịch Covid-19.

Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (Mỹ) - một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, đã phải biến những đường băng thành các bãi đậu máy bay. Khoảng 80% nhân viên của sân bay Frankfurt (Đức) đã phải cắt giảm giờ làm, thậm chí nhiều người không còn đến làm việc nữa. Tại Anh, sân bay Manchester đã đóng cửa 2/3 nhà ga, trong khi đó sân bay London City đã quyết định tạm dừng tất cả các chuyến bay cho đến cuối tháng 4. Sân bay Orly gần thủ đô Paris của Pháp cũng đã phải đóng cửa tạm thời.

Sự "sụp đổ" đột ngột của ngành vận tải hàng không bởi các lệnh hạn chế đi lại và sự lo ngại của người dân trước tình hình dịch bệnh Covid-19, đã gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến dòng tiền của các sân bay. Lệ phí nhận được từ các hãng hàng không đã bị cắt giảm hoàn toàn... Các nhà điều hành sân bay ở châu Âu ước tính, họ đang phải đối mặt với tổng thiệt hại lên đến 14 tỷ euro (hơn 300 nghìn tỷ đồng).

Thiệt hại hơn 300 nghìn tỷ đồng, các sân bay đứng trước nguy cơ trở thành

10 sân bay quốc tế đông khách nhất thế giới năm 2019 (đơn vị tính: hành khách/năm). Ảnh: Bloomberg 

Cũng như các hãng hàng không, các sân bay hiện đang kêu gọi hỗ trợ tài chính từ chính phủ. Sự hỗ trợ là hợp lí với các sân bay đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các vật tư y tế thiết yếu. Ở Mỹ, các sân bay công sẽ nhận được gói cứu trợ 10 tỷ đô la (hơn 200 nghìn tỷ đồng) từ kế hoạch giải cứu trị giá 2 nghìn tỷ đô của chính phủ Mỹ. Nhưng đối với các sân bay tư nhân, việc thuyết phục chính quyền hỗ trợ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Các nhà đầu tư quốc tế đã và đang tài trợ cho việc mở rộng công suất sân bay trên toàn cầu, cũng sẽ phải chịu chung cảnh ngộ trong thời điểm hiện tại.

Ở Anh, việc sử dụng thuế thu nhập của công dân để hỗ trợ cho các sân bay là một vấn đề nhạy cảm, vì phần lớn cơ sở hạ tầng đều thuộc quyền sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài. Bộ trưởng tài chính mới của Vương quốc Anh - ông Rishi Sunak, nói rằng các sân bay và các hãng hàng không trước hết hãy cố gắng huy động nguồn tiền từ các cổ đông, hoặc thương lượng với các nguồn cho vay, trước khi nhờ sự giúp đỡ từ chính quyền.

Bên cạnh đó vẫn có nhiều rủi ro khác. Nguy cơ đại dịch toàn cầu có thể làm giảm nhu cầu vận tải hàng không trong tương lai đã được nêu rõ trong các văn bản cho vay. Hoạt động kinh doanh của các sân bay cũng có liên hệ mật thiết với các hãng hàng không hợp tác. British Airways đóng góp hơn 40% vào thu nhập đến từ các hãng hàng không của sân bay Heathrow, trong khi Lufthansa cung cấp cho sân bay Frankfurt khoảng 60% lượt hành khách di chuyển. Hiện tại, cả 2 hãng hàng không trên đều đã cho hầu hết các máy bay của mình tạm dừng hoạt động.

Thiệt hại hơn 300 nghìn tỷ đồng, các sân bay đứng trước nguy cơ trở thành

Tình trạng chung ở hầu hết các sân bay. Ảnh: Business Insider 

Cho đến thời điểm hiện tại, các sân bay ở Anh đã ngừng yêu cầu các khoản tiền mặt hay vay nợ từ chính phủ. Thay vào đó, họ đang kêu gọi giảm chi phí điều tiết và kiểm soát, giảm thuế kinh doanh cũng như yêu cầu các nguồn cho vay tạm thời không thực thi các giao ước. Họ cũng đề nghị nên tạm dừng tất cả các loại thuế hàng không cho đến hết năm nay.

Điều này dấy lên nhiều tranh cãi. Vài tuần trước, các chính trị gia ở châu Âu cho rằng nên tăng giá vận tải hàng không để giảm thiểu việc thải khí carbon ra môi trường. Tuy nhiên, cũng có những lí do khác cho rằng không nên quá khắt khe như vậy. Trong những tuần gần đây, các nhân viên sân bay đã làm việc dũng cảm ở các nhà ga đông đúc để cố gắng đưa hành khách trở về nhà, dù họ biết rủi ro bị phơi nhiễm Covid-19 là rất cao. Và cho đến khi virus này bị tiêu diệt, chúng ta cũng sẽ cần các sân bay để kích hoạt phục hồi cho ngành xuất khẩu.

Sau khi cảnh báo rằng hiệu quả tài chính có thể bị ảnh hưởng đáng kể, Heathrow cũng đã công bố nhiều bước khác nhau để cắt giảm chi phí, bao gồm hủy bỏ thanh toán lương điều hành và tạm hoãn đầu tư. 

Tin Cùng Chuyên Mục