ThS.MC Giang Hồng: Hơn 1 thập kỷ làm chủ sân khấu

Được biết tới thông qua các bản tin Tiếng Anh cũng như góp mặt với vai trò dẫn dắt tại nhiều sự kiện lớn, ThS.MC Giang Hồng gây ấn tượng bởi khả năng ngoại ngữ lưu loát và kỹ năng làm chủ sân khấu ấn tượng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có được thành công như hiện nay, cô đã phải trải qua thời gian dài “khổ luyện”, vấp váp và không ngừng nỗ lực vươn lên, vượt qua chính mình.

“Ngày hôm nay phải tốt hơn hôm qua”

Sinh ra trong gia đình không có ai làm về truyền thông - báo chí, bản thân vốn cũng không sở hữu một giọng nói “chuẩn”, những tưởng nghề MC là xa vời với cô sinh viên Giang Hồng khi ấy. Mặc dù vậy, niềm đam mê sân khấu đã sớm bộc lộ trong cô và là động lực cháy bỏng để cô hoàn thiện hơn mỗi ngày. 

ThS.MC Giang Hồng: Hơn 1 thập kỷ làm chủ sân khấu - Ảnh 1

Nữ MC chia sẻ: “Giọng nói trước đây của tôi không thể coi là “đẹp”, thậm chí tôi còn bị mắc nhiều lỗi giọng địa phương, đôi khi điều đó khiến tôi khá tự ti. Mọi việc chỉ thay đổi khi tôi học đại học, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và câu lạc bộ, với niềm đam mê  nói chuyện trước đám đông, tôi nhận ra mình có khả năng thu hút và giữ chân khán giả qua từng lời nói. Những thành công ban đầu tại các sự kiện trường học đã khuyến khích tôi theo đuổi nghề MC một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp. Buộc mình phải nỗ lực thay đổi mỗi ngày, tôi quyết tâm luyện tập và bắt đầu bằng những công việc nhỏ, tích lũy kinh nghiệm, dần dần mở rộng phạm vi hoạt động, từ dẫn các sự kiện nhỏ đến các chương trình truyền hình lớn.

ThS.MC Giang Hồng: Hơn 1 thập kỷ làm chủ sân khấu - Ảnh 2

Qua từng năm tháng, tôi không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân qua từng chương trình, từng sự kiện. Khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm và uy tín, tôi quyết định mở công ty đào tạo để chia sẻ kiến thức và kỹ năng của mình với các bạn trẻ. Tại công ty, tôi điều hành các khóa học tập trung và khoá coaching chuyên sâu 1 kèm 1, giúp các học viên phát triển kỹ năng dẫn chương trình và luyện giọng. Sau 11 năm hoạt động trong lĩnh vực dẫn chương trình sự kiện và 7 năm làm việc trong lĩnh vực truyền hình, đến nay, tôi đã có cơ hội đào tạo và đồng hành với nhiều MC và diễn giả nổi tiếng, giúp họ hoàn thiện phong cách và kỹ năng của mình.

ThS.MC Giang Hồng: Hơn 1 thập kỷ làm chủ sân khấu - Ảnh 3
MC Giang Hồng trong chương trình tập huấn với Báo Pháp luật Việt Nam.
MC Giang Hồng trong chương trình tập huấn với Báo Pháp luật Việt Nam.
ThS.MC Giang Hồng: Hơn 1 thập kỷ làm chủ sân khấu - Ảnh 4

Gần đây, tôi đã hoàn thành chương trình thạc sĩ với thành tích xuất sắc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp học thuật của mình. Hiện tại, tôi cũng đã chính thức trở thành giảng viên Bộ môn Báo chí và Truyền thông đại chúng tại trường Đại học Ngoại thương. Với lợi thế về ngoại ngữ và tinh thần cầu thị, tôi luôn nỗ lực không ngừng để học hỏi và truyền cảm hứng cho các học viên của mình”.

ThS.MC Giang Hồng: Hơn 1 thập kỷ làm chủ sân khấu - Ảnh 5

Hiện nay, MC Giang Hồng đã trở thành gương mặt quen thuộc với khán thính giả cả nước với nhiều vai trò đa dạng. Dường như, chưa một vị trí nào có thể làm khó cô. Đặc biệt, 2 lĩnh vực khó nhất, khiến MC nào cũng có chút kiêng dè là dẫn truyền hình trực tiếp và dẫn tiếng Anh lại là thế mạnh lớn, giúp cô khẳng định bản thân. 

Cô cho biết: “Truyền hình trực tiếp đòi hỏi khả năng ứng biến linh hoạt, sự tự tin và chuẩn bị kỹ lưỡng, trong khi dẫn tiếng Anh giúp tôi tiếp cận và tương tác với khán giả quốc tế, mở rộng phạm vi hoạt động và nâng cao vị thế của mình. Tôi chọn hai hướng đi này vì muốn thử thách bản thân, học hỏi và phát triển trong một môi trường đa dạng và đầy tiềm năng. Sự kết hợp giữa hai lĩnh vực này đã giúp tôi không chỉ trở thành một MC đa năng mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong sự nghiệp”.

ThS.MC Giang Hồng: Hơn 1 thập kỷ làm chủ sân khấu - Ảnh 6

Không ngừng làm mới chính mình

Cũng như nhiều nghề gắn với công chúng khác, MC là một công việc đòi hỏi sự nhạy bén và liên tục thay đổi để đáp ứng thị hiếu khán giả. Đây có lẽ chính là “bài toán khó” mà nhiều MC hiện nay gặp phải, chỉ cần lơ là “ngủ quên” trên thành công, có thể sẽ phải trượt dài.

ThS.MC Giang Hồng: Hơn 1 thập kỷ làm chủ sân khấu - Ảnh 7

Với 11 năm kinh nghiệm, MC Giang Hồng nhận định: “Để không bị đào thải trong một ngành nghề biến động như MC, điều quan trọng nhất là luôn cập nhật xu hướng, đổi mới phong cách và không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng. Bản thân tôi luôn dành thời gian để nghiên cứu, học hỏi từ những người đi trước và áp dụng những công nghệ mới vào công việc. Tôi cũng không ngừng tìm kiếm các cơ hội học tập và phát triển bản thân, từ việc tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu đến việc học tập từ các đồng nghiệp và chuyên gia trong ngành. Bí quyết của tôi để đáp ứng được mọi tầng lớp khán thính giả là lắng nghe và tôn trọng họ, từ đó điều chỉnh phong cách dẫn dắt phù hợp với từng đối tượng khán giả. Tôi cũng chú trọng lắng nghe phản hồi từ khán giả để cải thiện và nâng cao chất lượng công việc của mình”.

Có lẽ, chính niềm đam mê cháy bỏng và tinh thần trách nhiệm đã giúp MC Giang Hồng vượt qua mọi khó khăn, chinh phục lĩnh vực hấp dẫn nhưng đầy thử thách này.

“Nghệ thuật dẫn chương trình theo tôi là sự kết hợp hài hòa giữa kỹ năng giao tiếp, khả năng tạo cảm xúc và sự am hiểu sâu sắc về nội dung. Công việc này mang lại cho tôi niềm vui, sự tự hào khi kết nối được với khán giả và truyền tải những thông điệp ý nghĩa. Mỗi chương trình là một trải nghiệm độc đáo, cho phép tôi học hỏi và phát triển không ngừng, đồng thời tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng. Lợi ích lớn nhất mà công việc này mang lại cho tôi là cơ hội được gặp gỡ, học hỏi từ nhiều người, nhiều nền văn hóa khác nhau, từ đó giúp tôi mở rộng tầm nhìn và làm giàu thêm vốn sống của mình” - cô bộc bạch.

Với những thành tựu đã đạt được, trong thời gian tới, MC Giang Hồng mong muốn sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng, tham gia vào các dự án thiện nguyện, tăng cường hoạt động giảng dạy, sử dụng kinh nghiệm và kiến thức của mình để đóng góp cho xã hội. Cô cũng dự định bắt đầu chương trình học tiến sĩ vào tháng 9 để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn và nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực truyền thông.

ThS.MC Giang Hồng: Hơn 1 thập kỷ làm chủ sân khấu - Ảnh 8
ThS.MC Giang Hồng: Hơn 1 thập kỷ làm chủ sân khấu - Ảnh 9
 

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả các nhà báo, phóng viên và đồng nghiệp trong ngành truyền thông. Chúc các anh chị luôn giữ vững ngọn lửa đam mê, sáng tạo và không ngừng phấn đấu vì sự nghiệp báo chí nước nhà. Đồng thời, tôi cũng xin gửi lời tri ân tới quý độc giả đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng chúng tôi. Hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Tin Cùng Chuyên Mục