TP Hà Nội ban hành quy chế quản lý phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận từ 27/5

Thành Trung

Quy chế mới ban hành áp dụng với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ; tổ chức, cá nhân kinh doanh, có hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ hồ Hoàn kiếm và phụ cận và có hiệu lực thi hành từ ngày 27/5/2022.

16 yêu cầu với tổ chức, cá nhân hoạt động tại phố đi bộ

- Đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, thành phố yêu cầu thực hiện nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa; trang phục lịch sự; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; không có những hành vi, lời nói thô tục, thiếu văn hoá, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

- Không đi, để các phương tiện giao thông đường bộ trên hè, lòng đường và các vị trí công cộng khác trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

- Không dừng, đỗ các phương tiện giao thông trước các điểm chốt ra vào của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

- Không tổ chức biểu tình, tuần hành, tụ tập đông người trái pháp luật; tuyên truyền các nội dung trái pháp luật; tổ chức các hoạt động gây mất trật tự công cộng.

- Không mang vật nuôi, gia súc, gia cầm vào trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

- Không thực hiện hành vi dẫm, nằm lên thảm cỏ, ghế ngồi; ngắt hoa, trèo cây, bẻ cành, hái quả, chặt hạ, huỷ hoại cây xanh.

- Không bơi lội, câu, đánh bắt cá và sinh vật khác dưới lòng hồ Hoàn Kiếm.

- Không tổ chức hoạt động đánh bạc dưới mọi hình thức, không tổ chức đua xe trái phép, bói toán, mại dâm, sử dụng ma tuý, các chất kích thích khác, tổ chức ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép theo quy định) và các hành vi gây mất trật tự công cộng.

- Không xả rác thải, phóng uế, tiểu tiện, chất thải của vật nuôi không đúng nơi quy định.

- Không thực hiện hành vi di chuyển hoặc làm hư hại các thiết bị tài sản, vật dụng, thiết bị kỹ thuật lắp đặt, trang trí tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

- Không viết, vẽ, chạm, khắc, bôi bẩn, treo, dán tờ rơi quảng cáo, rao vặt lên tượng đài, ghế ngồi và các công trình kiến trúc, cây xanh.

- Không bán hàng rong, đánh giày, đeo bám khách du lịch để nài ép mua, ép bán, xin ăn, xin tiền dưới mọi hình thức.

- Không sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường, thu hút và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của không gian đi bộ. Các tổ chức, cá nhân khi mang phương tiện, dụng cụ, thiết bị âm thanh vào trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để tổ chức hoạt động phải xuất trình văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tổ chức hoạt động. Không thực hiện quảng cáo dưới mọi hình thức khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

- Không phát tán, tuyên truyền, lưu hành, phổ biến, trưng bày các sản phẩm văn hoá, xuất bản phẩm bị cấm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây hiểu nhầm và xung đột với các nền văn hóa khác.

- Không phát tán, tuyên truyền, lưu hành, phổ biến, trưng bày các sản phẩm văn hoá, xuất bản phẩm bị cấm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây hiểu nhầm và xung đột với các nền văn hóa khác.

- Đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Trung ương và TP Hà Nội. Không thực hiện các hành vi bị cấm khác theo quy định của pháp luật.

TP Hà Nội ban hành quy chế quản lý phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận từ 27/5  - Ảnh 1

Ngoài ra, đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, TP Hà nội yêu cầu thực hiện các quy định về văn minh thương mại: Giao tiếp với khách hàng lịch sự, hòa nhã; trang phục bán hàng gọn đẹp, không phản cảm; không tranh giành lôi kéo, ép giá đối với khách hàng; có bảng niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; sử dụng biển hiệu đúng quy định.

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thời gian hoạt động của không gian đi bộ phải kê khai, đăng ký kinh doanh, chỉ được phép kinh doanh các mặt hàng phù hợp với quy hoạch theo phương án tổ chức hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch được thành phố phê duyệt.

Thành phố cũng yêu cầu sử dụng đúng phạm vi diện tích kinh doanh được phép; kinh doanh đúng giờ; không bày hàng hóa, vật dụng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tổ chức, cá nhân trông giữ phương tiện giao thông phải được cấp phép, không thu phí trông giữ xe quá giá quy định tại các các tuyến phố phụ cận với các tuyến phố trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Tin Cùng Chuyên Mục