TSMC mở rộng năng lực sản xuất chip, xây dựng thêm nhà máy ở miền nam Đài Loan

Selina Nguyễn

Động thái này của TSMC được cho nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu chưa từng có từ trước đến nay, đồng thời khẳng định vị thế “ngôi vương” ngành chip. 

Theo Nikkei, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) đang đẩy nhanh quá trình xây dựng một nhà máy tiên tiến ở miền nam Đài Loan.

Đây được cho như một phần quan trọng trong kế hoạch mở rộng thị trường trị giá 100 tỷ USD của TSMC nhằm giải quyết tình trạng thiếu chip chưa từng có, đồng thời khẳng định vị thế “ngôi vương” ngành chip toàn cầu.

Nhà máy sản xuất chip mới của TSMC dự kiến ​​sẽ đặt tại Cao Hùng, quê hương của ASE Technology Holding, công ty cung cấp dịch vụ đóng gói và kiểm tra chip lớn nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên "ông vua chip" có mặt tại thành phố cảng công nghiệp nổi tiếng của Đài Loan. Entegris, một trong những nhà cung cấp hóa chất quan trọng của TSMC, cũng đang đầu tư rất lớn vào thành phố này.

TSMC đang mở rộng sản xuất chip trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy yếu nghiêm trọng.
TSMC đang mở rộng sản xuất chip trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy yếu nghiêm trọng.

Theo các nguồn thạo tin, nhà máy mới của TSMC sản xuất chip sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến 7 nanomet và 6 nanomet, hiện đang được sử dụng để sản xuất bộ xử lý di động hiện đại và bộ xử lý điện toán, đồ họa cho Nvidia, AMD và MediaTek. Việc xây dựng cơ sở mới này sẽ bắt đầu ngay trong năm tới, để kịp đi vào hoạt động vào năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Kế hoạch này là một phần quan trọng trong việc mở rộng năng lực sản xuất trong và ngoài nước lớn nhất từ ​​trước đến nay của TSMC. Gần đây, gã khổng lồ chip cũng đã nhận được phê duyệt cuối cùng từ chính phủ để xây dựng nhà máy sản xuất chip tiên tiến nhất ở thành phố Tân Trúc, Đài Loan. Bên cạnh đó, TSMC cũng đang hoàn tất các cuộc thảo luận cho nhà máy sản xuất chip đầu tiên ở Nhật Bản.

Nhà máy mới ở Cao Hùng dự kiến sẽ giải quyết phần nào nhu cầu đang gia tăng mạnh mẽ từ Intel, Tesla, Google và Amazon.

TSMC từng có kế hoạch đưa công nghệ sản xuất 7 nm đến thành phố Nam Kinh của Trung Quốc bởi công ty coi đây là thị trường phát triển nhanh và tiềm năng nhất. 

Tuy nhiên, năm ngoái, gã khổng lồ chip nhớ Đài Loan này đã cắt đứt quan hệ với Huawei Technologies, khách hàng Trung Quốc lớn nhất một thời do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt của Mỹ.

Đầu tư của TSMC đã chiếm 20% tổng vốn đầu tư tư nhân của Đài Loan trong năm 2021. Điều này cho thấy tầm quan trọng của công ty cũng như lĩnh vực chip nhớ với sự tăng trưởng kinh tế cũng như toàn bộ hệ sinh thái địa phương. Nhiều thành phố của Đài Loan đang quan tâm đến việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghệ chip, bởi nó mang lại cơ hội quý giá để phát triển nền kinh tế địa phương và tăng giá bất động sản tại đây.

Tin Cùng Chuyên Mục