VCBS: Áp lực giảm giá thép còn lớn, kết quả kinh doanh quý II/2023 của Hòa Phát (HPG) dự báo gặp nhiều thách thức

Giang Phạm

Báo cáo của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) chỉ ra, trong thời gian tới, áp lực giảm giá thép vẫn còn lớn khi triển vọng nhu cầu còn ảm đạm do lãi suất cao.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), giá thép hồi phục ở cuối quý I/2023 là yếu tố chính dẫn tới lợi nhuận của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoà Phát (mã CK: HPG) dương trở lại.

Tuy nhiên, giá thép đã giảm mạnh trong giai đoạn cuối tháng 4, trong khi, giá nguyên liệu đầu vào cũng cho thấy sự hạ nhiệt. Giá quặng sắt và thép phế đã trở lại vùng thấp của năm 2020, than cốc cũng giảm trong bối cảnh giá năng lượng sụt giảm. Vì lẽ đó, theo VCBS, trong thời gian tới, áp lực giảm giá thép vẫn còn lớn khi triển vọng nhu cầu còn ảm đạm do lãi suất cao.

VCBS: Áp lực giảm giá thép còn lớn, kết quả kinh doanh quý II/2023 của Hòa Phát (HPG) dự báo gặp nhiều thách thức - Ảnh 1

Ở thị trường nội địa, VCBS nhận định, bất động sản dân dụng chưa ghi nhận nhiều biến chuyển. Nguồn cung tiềm năng trong tương lai sụt giảm ở quý I/2023 phần nào thể hiện được sự khó khăn trong nhu cầu tiêu thụ thép ở các quý tiếp theo.

Cùng với đó, đầu tư công khó có thể là cú hích cho ngành thép bởi tỷ trọng đầu tư công trong tổng lượng tiêu thụ thép là không đáng kể (chiếm 10-15%). Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công còn khá chậm, vì vậy kỳ vọng về tăng trưởng tiêu thụ thép chưa thể tăng cao trong năm nay.

VCBS: Áp lực giảm giá thép còn lớn, kết quả kinh doanh quý II/2023 của Hòa Phát (HPG) dự báo gặp nhiều thách thức - Ảnh 2

Về Tập đoàn Hòa Phát, VCBS nhận định, Hoà Phát đang sản xuất với hiệu suất khoảng 70% tổng công suất thiết kế, điều này làm cho biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp ở mức khoảng 2-3% và không đạt được lợi ích kinh tế theo quy mô.

Trước bối cảnh sản lượng tiêu thụ thép xây dựng giảm và giá bán thép bắt đầu giảm mạnh trong quý II, Hoà Phát có thể chịu áp lực trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho lớn khi công ty đã cho hoạt động lại một lò cao.

Tập đoàn Hòa Phát cũng đang lên kế hoạch khởi động lại 2 lò cao, bao gồm 1 lò cao ở Hòa Phát Dung Quất và 1 lò cao ở Hòa Phát Hải Dương trước ngày 20/5 và vận hành đủ 7 lò cao hiện tại vào cuối tháng 5.

Tuy nhiên, quan điểm VCBS cũng nhấn mạnh, kế hoạch mở lại lò cao của doanh nghiệp đầu ngành thép này sẽ khá thách thức trong bối cảnh nhu cầu còn nhiều khó khăn như hiện nay. Vì vậy, kết quả kinh doanh của Hoà Phát trong quý II/2023 được nhận định sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức.

Cũng trong báo cáo mới công bố, VCBS thông tin về tiến độ xây dựng Khu liên hợp Dung Quất 2. Theo đó, dự án đã hoàn thành các bước cơ bản để bắt đầu đi vào quá trình xây dựng và dự kiến tổng vốn giải ngân trong năm nay là 1 tỷ USD. Dự án kỳ vọng được bắt đầu chạy thử vào quý I/2025 và đem lại khoảng 80.000 - 100.000 tỷ đồng doanh thu khi chạy hết công suất.

VCBS: Áp lực giảm giá thép còn lớn, kết quả kinh doanh quý II/2023 của Hòa Phát (HPG) dự báo gặp nhiều thách thức - Ảnh 3

Về dự án hàng điện máy gia dụng, vỏ container, theo lãnh đạo công ty, sản phẩm đầu tiên sẽ được ra mắt vào quý II/2023. Tuy nhiên, đóng góp doanh thu sẽ không đáng kể do thị trường đang ở trong giai đoạn khó khăn. Công ty cũng tiếp tục nghiên cứu mở rộng mảng điện lạnh với kế hoạch doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030.

Ở mảng bất động sản, Hoà Phát dự kiến đẩy mạnh mảng khu công nghiệp với kế hoạch đạt 10 Khu công nghiệp cho tới năm 2030. Bất động sản nhà ở dự kiến chưa có nhiều biến chuyển do công ty đang dồn nguồn lực cho dự án Dung Quất 2.

Tin Cùng Chuyên Mục