Viconship (VSC) muốn huy động hơn 1.330 tỷ đồng để mua thêm vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ

Giang Phạm

Nếu nhận chuyển nhượng vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ thành công, Viconship nâng tỷ lệ sở hữu từ 35% lên 79%.

Hội đồng quản trị  Công ty cổ phần Container Việt Nam (Viconship - mã ck: VSC) vừa công bố nghị quyết thông qua phương án chào bán gần 133,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Tỷ lệ thực hiện là 1:1, điều đó có nghĩa là mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được quyền mua một cổ phiếu mới. Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 65% giá cổ phiếu VSC chốt phiên 29/9, hiện niêm yết giao dịch tại 28.700 đồng/đơn vị.

Với việc chào bán gần 133,4 triệu cổ phiếu, tổng số tiền dự kiến VSC thu về là khoảng 1.334 tỷ đồng. 

Viconship (VSC) muốn huy động hơn 1.330 tỷ đồng để mua thêm vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ - Ảnh 1

Về mục đích sử dụng, doanh nghiệp dự kiến dành 1.320 tỷ để nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu. Số tiền 13,95 tỷ đồng còn dư sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động. Thời gian dự kiến chào bán cổ phiếu là trong năm 2023 - 2024. 

Qua tìm hiểu, hiện Viconship đang nắm 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ. Viconship dự kiến nhận chuyển nhượng tối đa 44% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ từ Công ty TNHH Thương mại Kim Khí XNK Huy Hoàng và Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy. 

Sau khi hoàn tất nhận chuyển nhượng, Viconship dự kiến sở hữu 79% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ. Thời gian dự kiến thanh toán cho bên chuyển nhượng là từ quý IV/2023 và trong 2024.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán DSC cho biết, sau khi mua Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm 2023, với tổng công suất 2,6 triệu TEUS (tăng 36% so với cùng kỳ), chiếm 30% thị phần.

Sở hữu Cảng Nam Hải Đình Vũ còn tạo hiệu ứng cộng hưởng khi trực tiếp kết nối 2 cảng Green VIP (Viconship sở hữu 74%) và cảng VIMC Đình Vũ (Viconship sở hữu 36%), tạo thành hệ thống cầu cảng 1.500m gần như liền mạch. Việc này giúp hoạt động tiếp nhận tàu và sắp xếp hành hóa được linh động, tránh được tình trạng quá tải trong một thời điểm làm phát sinh thêm chi phí thuê dịch vụ ngoài.

Về bức tranh tài chính, theo báo cáo kinh doanh hợp nhất bán niên 2023 sau soát xét, VSC ghi nhận doanh thu thuần đạt 997,8 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Viconship (VSC) muốn huy động hơn 1.330 tỷ đồng để mua thêm vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ - Ảnh 2

Doanh thu hoạt động tài chính giảm nhẹ khoảng 1 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, chi phí tài chính lại tăng tới 126 lần, lên mức 72,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái ghi nhận tại 576,9 triệu đồng; chủ yếu là chi phí lãi vay với 71,4 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng hơn 30% - 40% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó kéo lợi nhuận sau thuế của VSC giảm về 77,1 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tính đến cuối quý II/2023, tổng cộng tài sản của VSC là 5.140 tỷ đồng, tăng 17,7% so với đầu năm. 

Viconship (VSC) muốn huy động hơn 1.330 tỷ đồng để mua thêm vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ - Ảnh 3

Tổng nợ phải trả cũng tăng 68,% so với thời điểm ngày 1/1/2023 lên mức 1.966,7 tỷ đồng, trong đó, nợ vay ngắn hạn là 239,5 tỷ đồng (tăng 14,9%), và nợ vay dài hạn là 1.447 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với thời điểm đầu năm.

Theo thuyết minh, công ty vay ngắn hạn Gemadept 150 tỷ đồng lãi 7%/năm.

Ngoài ra, công ty vay dài hạn Ngân hàng Bảo Việt 700 tỷ đồng để thanh toán tiền mua cổ phần Cảng Nam Hải Đình Vũ, lãi suất 14%/năm cho 6 tháng đầu, sau đó thả nổi cộng biên độ 4%/năm; vay 700 tỷ đồng các công ty con thực hiện dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng.

Vốn chủ sở hữu của VSC tính đến cuối quý II là 3.173 tỷ đồng, giảm nhẹ so với hồi đầu năm, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 666,5 tỷ đồng. 

Tin Cùng Chuyên Mục