Xu hướng đi du lịch để ngủ

Chí Dũng

Kỳ nghỉ ngủ dưỡng đang là xu hướng mới trong ngành du lịch thế giới.

Ngủ có thể là điều cuối cùng nhiều du khách nghĩ đến trong kỳ nghỉ. Sau khi chi kha khá tiền cho việc di chuyển và chỗ ở, thông thường mọi người sẽ tận hưởng tối đa kỳ nghỉ bằng cách tham quan, ăn uống và hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, theo Nikkei Asia, đối với những người thiếu ngủ, việc đến một nơi có thể thiết lập lại thói quen ngủ có thể là điểm thu hút chính - đến nỗi "kỳ nghỉ ngủ dưỡng" (sleepcation), đang thu hút những du khách bị stress (căng thẳng).

Theo báo cáo công bố tháng 12/2023 của Skyscanner, một đơn vị tổng hợp tìm kiếm chuyến bay có trụ sở tại Anh, một phần ba số người được hỏi trong khảo sát về động lực du lịch cho biết điều đầu tiên họ muốn làm trong kỳ nghỉ là ngủ. 

 Mọi người có xu hướng rời khỏi môi trường quen thuộc để thiết lập lại nhịp sinh học. (Ảnh: Getty).

 Mọi người có xu hướng rời khỏi môi trường quen thuộc để thiết lập lại nhịp sinh học. (Ảnh: Getty).

 

Kết quả là, kỳ nghỉ ngủ dưỡng đang trở thành một phần không thể thiếu của loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe và tinh thần - một phân khúc được dự báo sẽ tăng trưởng lành mạnh 8% mỗi năm và có giá trị 400 tỷ USD vào năm 2028, theo báo cáo của HTF Market Intelligence, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Ấn Độ.

Xu hướng này dường như nhấn mạnh một vấn đề mới nổi nhưng có tác động đáng kể đến sức khỏe. "Vấn đề toàn cầu về việc thiếu ngủ và những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng”, một bài báo học thuật được công bố vào năm 2019 bởi Vijay Kumar Chattu tại Đại học West Indies và các đồng nghiệp tại Đại học Pittsburgh, mô tả tình trạng thiếu ngủ là "một đại dịch sức khỏe cộng đồng thường không được nhận biết, thiếu báo cáo và có chi phí khá cao”.

Bài báo nói thêm rằng, "ngủ không đủ giấc dẫn đến việc các hệ thống trong cơ thể bị rối loạn, dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tăng cao, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, rối loạn chức năng nhận thức, tai nạn giao thông và tai nạn tại nơi làm việc tăng cao”.

Cũng trong năm đó, một cuộc khảo sát toàn cầu trên 11.000 người ở 12 quốc gia, được tài trợ bởi Philips, một tập đoàn có trụ sở tại Hà Lan, cho thấy "44% người được khảo sát thừa nhận giấc ngủ của họ đã giảm sút trong 5 năm qua" và "8 trong số 10 người trên toàn cầu muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ của họ”.

Ngoài sức khoẻ, thiếu ngủ cũng gây ra những hậu quả khác. Chẳng hạn, nghiên cứu năm 2019 của RAND Corp., một tổ chức tư vấn chính sách của Mỹ, cho thấy các quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với tổn thất kinh tế gia tăng khi năng suất lao động  giảm do thiếu ngủ. Nghiên cứu ước tính thiệt hại kinh tế của việc thiếu ngủ lên tới 411 tỷ USD mỗi năm cho Mỹ, 138 tỷ USD cho Nhật Bản, lên tới 60 tỷ USD cho Đức và Anh và 22 tỷ USD cho Canada.

Vấn đề dường như trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm ngoái bởi Cleveland Clinic, một trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của Mỹ, cho thấy 41% bệnh nhân mắc "COVID kéo dài" có rối loạn giấc ngủ từ trung bình đến nặng. Chúng có thể biểu hiện dưới dạng buồn ngủ vào ban ngày, thường xuyên thức giấc trong khi ngủ, không cảm thấy tỉnh táo vào buổi sáng và mất ngủ.

Một hệ quả của giấc ngủ kém chất lượng là mọi người ngày càng hướng ra ngoài môi trường quen thuộc để thiết lập lại nhịp điệu đồng hồ sinh học bên trong cơ thể - yếu tố ảnh hưởng đến sự tỉnh táo, buồn ngủ, cảm giác thèm ăn và nhiệt độ cơ thể. Bị cuốn vào những công việc hối hả đòi hỏi phải ở trong không gian kín, nhiều người đang hướng đến những môi trường tự nhiên như rừng, núi và bãi biển.

Sindhu Gangola, Chủ sở hữu và Điều hành Grand Oak Manor, một khu nghỉ dưỡng ở bang Uttarakhand phía bắc Ấn Độ, cho biết khung cảnh nhìn ra dãy Himalaya và những khu rừng sồi, đỗ quyên của khu nghỉ dưỡng khiến mọi người muốn bộ hành, điều này rất kỳ diệu cho giấc ngủ của cơ thể. 

Hồ Pangong Tso, một hồ nước màu xanh lam nằm trên vùng núi cao rộng lớn ở khu vực Ladakh của Ấn Độ, cũng có tác dụng tương tự, theo các chuyên gia du lịch địa phương. "Du khách nói rằng nó rất yên tĩnh”, bà Bhawna Verma tại Aspire Ladakh, một công ty dịch vụ lưu trú cho biết. "Mặc dù đôi khi họ thức đến muộn để ngắm bầu trời đêm tuyệt đẹp và những vì sao, nhưng họ vẫn có thể ngủ ngon và cảm thấy sảng khoái vào buổi sáng hôm sau”.

Một số người thích cách tiếp cận can thiệp nhiều hơn, có thể bao gồm "thực đơn giấc ngủ" như gối, nệm và các hoạt động hỗ trợ giấc ngủ, chế độ ăn uống, chương trình spa hoặc phòng rung lắc hình kén. Ngay cả những khách sạn thông thường cũng thường cung cấp các dụng cụ hỗ trợ từ mặt nạ đơn giản, rèm che nắng, đèn mờ cho đến nệm điều chỉnh áp suất bằng trí tuệ nhân tạo, thư viện nhạc ru, máy tạo tiếng ồn trắng và thiền ngủ.

Đơn cử, khu nghỉ dưỡng Four Seasons Bali, ở Sayan, có trải nghiệm ngủ trưa cho khách độc đáo, nơi một chiếc võng giống tử cung ru khách ngủ say sưa trong tiếng thiên nhiên. Khách sạn Shangri-La Singapore cung cấp chương trình “Ngủ ngon hơn” với sự kết hợp giữa các liệu pháp spa và tiện nghi trong phòng như xịt thơm gối, ngâm bồn tắm thư giãn và thực đơn với các món ăn được chế biến từ các thành phần giàu dinh dưỡng.

Ở Phuket, Thái Lan, Anantara Mai Kao-Phuket Villas có chương trình “Phục hồi giấc ngủ” bắt đầu bằng bài kiểm tra giấc ngủ và tham vấn với bác sĩ chuyên khoa, sau đó là chương trình được thiết kế riêng bao gồm các dịch vụ spa và chăm sóc sức khỏe bao gồm vận động và liệu pháp âm nhạc.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục