100 người giàu nhất Ấn Độ năm 2022 sở hữu tài sản trị giá 800 tỷ USD

Hải Đăng

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 người giàu nhất Ấn Độ năm 2022. Theo đó, tổng tài sản của họ tăng lên tới 800 tỷ USD, đứng đầu là Gautam Adani, một trong những ông trùm giàu nhất thế giới.

Sự phục hồi nhu cầu sau đại dịch của Ấn Độ đã thúc đẩy nước này trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới, vượt qua Vương quốc Anh. Tổng tài sản của 100 người giàu nhất Ấn Độ đã tăng 25 tỷ USD, chạm mức 800 tỷ USD.

100 người giàu nhất Ấn Độ năm 2022 sở hữu tài sản trị giá 800 tỷ USD - Ảnh 1

Khoản tiền khổng lồ này chủ yếu nhờ vào thành tích phá kỷ lục của ông trùm cơ sở hạ tầng Gautam Adani, người đã đứng đầu bảng xếp hạng lần đầu tiên từ năm 2008. Sau khi tăng gần gấp ba lần tài sản của mình vào năm 2021, Adani đã nhân đôi tài sản của mình trong năm nay lên 150 tỷ USD, trở thành tỷ phú giàu nhất Ấn Độ — và đã từng có thời điểm trở thành người giàu thứ hai trên hành tinh. Adani tuyên bố sẽ đầu tư 100 tỷ USD trong thập kỷ tới, 70% trong số đó vào năng lượng xanh.

Mukesh Ambani, người nắm giữ Reliance Industries, tập đoàn đa lĩnh vực, từ khai thác dầu khí cho tới viễn thông, đứng ở vị trí thứ 2 với 88 tỷ USD, giảm 5% so với năm ngoái. Tổng cộng, Adani và Ambani hiện chiếm 30% tổng tài sản của 100 người giàu nhất Ấn Độ.

Ông vua bán lẻ của đất nước tỷ dân, Radhakishan Damani, người sở hữu chuỗi siêu thị DMart, lần đầu tiên lọt vào top 3 mặc dù giá trị tài sản ròng của ông giảm 6% xuống còn 27,6 tỷ USD. Một năm lợi nhuận bội thu khác từ vắc xin Covid-19 đã đẩy ông trùm vắc xin của Ấn Độ Cyrus Poonawalla lên vị trí thứ tư với tài sản 21,5 tỷ USD.

Có 9 gương mặt mới trong danh sách 100 người giàu nhất Ấn Độ năm nay, trong đó có 3 gương mặt từ các đợt IPO: Falguni Nayar, cựu giám đốc ngân hàng đã trở thành người phụ nữ tự thân giàu nhất Ấn Độ sau khi niêm yết công ty bán lẻ thời trang và làm đẹp Nykaa; nhà sản xuất hàng may mặc dân tộc Ravi Modi; và ông chủ ngành giày dép Rafique Malik, người đã niêm yết thương hiệu Metro vào tháng 12 năm ngoái.

Ba thành viên nổi bật trong danh sách đã qua đời trong năm nay: Rahul Bajaj, người đứng đầu gia tộc Bajaj; Rakesh Jhunjhunwala, thường được gọi là Warren Buffet của Ấn Độ, người đã qua đời ngay sau khi khai trương hãng hàng không mới Akasa Air vào tháng 8 và vợ của ông, Rekha Jhunjhunwala, thay thế vị trí của ông; và ông trùm xây dựng Pallonji Mistry, người có con trai 54 tuổi Cyrus Mistry chết ba tháng sau đó trong một vụ tai nạn ô tô vào tháng 9, để lại khối tài sản trị giá 14,2 tỷ USD.

Trong số bốn người trở lại bảng xếp hạng, đáng chú ý có Anand Mahindra, chủ sở hữu Mahindra & Mahindra – công ty vừa tạo ra tiếng vang với màn ra mắt mẫu SUV điện.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đã giảm nhẹ so với một năm trước, với tác nhân gây ảnh hưởng lớn nhất là đồng rupee yếu đi 10% so với cùng kỳ. 60 người trong danh sách tỷ phú Ấn Độ đã chứng kiến ​​tài sản giảm đi so với một năm trước.

Đáng chú ý trong số những người giảm tài sản là Vijay Shekhar Sharma, người đã chứng kiến ​​cổ phiếu của One97 Communications, công ty mẹ của nền tảng thanh toán số Paytm, giảm điểm trong bối cảnh chung của ngành công nghệ toàn cầu. Mức tài sản sàn cho 100 người giàu nhất Ấn Độ là 1,9 tỷ USD, gần bằng với mức 1,94 tỷ đô la của năm ngoái.

Tin Cùng Chuyên Mục