Tham vọng khuếch đại đế chế của tỷ phú Ấn Độ khi mở văn phòng gia đình tại Singapore

Hải Đăng

Người giàu nhất châu Á, tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, đang thành lập một văn phòng gia đình tại Singapore. Động thái được cho là nhằm khuếch đại đế chế bán lẻ Reliance và thu mua tài sản bên ngoài Ấn Độ.

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết, ông chủ đế chế Reliance Industries có trụ sở tại Mumbai đang thành lập một văn phòng gia đình tại Singapore. Tỷ phú Mukesh Ambani đã chọn một người quản lý để thuê nhân viên cho văn phòng mới và đưa nó hoạt động, nguồn tin tiết lộ. Theo đó, Ambanis cũng đã lựa chọn bất động sản phù hợp.

Tham vọng khuếch đại đế chế của tỷ phú Ấn Độ khi mở văn phòng gia đình tại Singapore - Ảnh 1

Một phát ngôn viên của tập đoàn Reliance, người cũng đại diện cho ông Ambani, không đưa ra bình luận về thông tin trên.

Cùng với tỷ phú quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Ray Dalio và nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin, tỷ phú Ambani là người mới nhất trong loạt người siêu giàu chọn Singapore làm văn phòng gia đình - tổ chức được thành lập để quản lý công việc của các gia tộc giàu có.

Singapore đã trở thành một trung tâm hấp dẫn cho các văn phòng gia đình nhờ mức thuế thấp và an ninh tốt. Cơ quan Tiền tệ Singapore ước tính rằng khoảng 700 văn phòng đã được sử dụng vào cuối năm 2021, tăng gần gấp đôi so với con số 400 một năm trước đó.

Tuy nhiên, số lượng những người giàu nhất thế giới ngày càng gia tăng tại Singapore cũng khiến giá ô tô, nhà ở và các hàng hóa khác tại đảo quốc sư tử tăng cao. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8, Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã cảnh báo rằng những người giàu có có thể phải đối mặt với nhiều loại thuế hơn để thúc đẩy tăng trưởng toàn diện của nước này.

Động thái thiết lập văn phòng gia đình của tỷ phú Ambani được cho là hướng tới tầm nhìn lớn hơn của ông về việc đưa đế chế đa ngành từ bán lẻ đến lọc dầu của mình ra toàn cầu và mua lại tài sản bên ngoài Ấn Độ. Trong thông báo về việc bổ nhiệm chủ tịch của Aramco vào hội đồng quản trị của Reliance vào năm 2021, tỷ phú Ambani nói với các cổ đông của mình rằng điều này đánh dấu "sự khởi đầu của quá trình quốc tế hóa" tập đoàn của ông mà không nói thêm chi tiết.

"Bạn sẽ được nghe nhiều hơn về các kế hoạch quốc tế của chúng tôi trong thời gian tới", ông nói vào thời điểm đó.

Tháng 4 năm 2021, tỷ phú giàu nhất châu Á đã trả 79 triệu đô la Mỹ để mua Stoke Park, một địa điểm mang tính biểu tượng của Anh đã trở thành bối cảnh cho hai bộ phim James Bond. Ông cũng đã mua gián tiếp 73,4% cổ phần của Mandarin Oriental New York với giá 98,15 triệu đô la Mỹ vào tháng 1 và một biệt thự bên bờ biển trị giá 80 triệu đô la Mỹ ở Dubai trong năm nay.

Tỷ phú Ambani, người sở hữu tài sản trị giá khoảng 83,7 tỷ USD, theo Bloomberg Wealth Index, muốn văn phòng gia đình ở Singapore hoạt động trong vòng một năm. Vợ ông, Nita Ambani cũng đang tham gia vào công việc này, nguồn tin cho biết.

Tập đoàn Reliance đã chuyển hướng từ hoạt động kinh doanh lọc dầu và hóa dầu sang thương mại điện tử, năng lượng xanh và mở rộng phạm vi bán lẻ trên khắp Ấn Độ.

Vào năm 2020, liên doanh công nghệ Jio Platforms thuộc tập đoàn Relliance đã thu hút hơn 25 tỷ đô la Mỹ từ các nhà đầu tư đến từ Thung lũng Silicon bao gồm Meta và Google. Nó cũng đã tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng để cạnh tranh với Amazon tại Ấn Độ, bao gồm cả mảng phát trực tuyến (streaming).

Tin Cùng Chuyên Mục