Tỷ phú Kim Jung-ju - "người đỡ đầu" của ngành game online Hàn Quốc

Kim Dung

Kim Jung-ju là người tiên phong của ngành game Hàn Quốc khi sáng lập nên đế chế game online tỷ USD Nexon. Ông đã qua đời đời ở tuổi 54 và con gái ông Kim Jung-youn (2004) đã trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới sau khi thừa kế khối tài sản khổng lồ từ cha mình.

Người tạo ra những tỷ phú 10x của Hàn Quốc

Hồi đầu năm nay, người sáng lập công ty game Nexon của Hàn Quốc, Kim Jung-ju, đã qua đời ở tuổi 54 sau một thời gian dài điều trị bệnh trầm cảm. Hai người con gái của ông trở thành tỷ phú khi được thừa kế cổ phần từ cha mình.

Theo một hồ sơ pháp lý mới công bố, hai con gái của CEO Nexon, Kim Jung-youn và Kim Jung-Min, được thừa hưởng mỗi người 30,78% cổ phần tại NXC. NXC là công ty mẹ của gã khổng lồ trò chơi điện tử Hàn Quốc Nexon, hiện đang được niêm yết tại Nhật Bản.

Cổ phần của chị em nhà Kim trong NXC có trị giá 5 tỷ USD. Thế nhưng hai cô gái sẽ phải chi trả một mức phí thừa kế lớn theo quy định của Hàn Quốc. Theo Forbes, sau khi khấu trừ thuế, khối tài sản này bị "hao hụt" đến 3 tỷ USD. Mỗi cô gái được thừa hưởng khoảng 1 tỷ USD từ người cha quá cố. 

Nhà sáng lập Nexon là một người kín tiếng. Các con của ông hầu như không xuất hiện trên truyền thông. Chỉ có những thông tin hiếm hoi là hai cô con gái Kim Jung-Min và Kim Jung-Youn sinh năm 2002 và 2004. Con gái út Kim Jung-youn trở thành tỷ phú ở tuổi 18, là tỷ phú trẻ nhất thế giới hiện tại.

Ngoài các con, vợ của tỷ phú Kim Jung-ju, bà Yoo Jung-hyun cũng được thừa kế 4,57% cổ phần của NXC từ người chồng quá cố. Bà Yoo là một trong những người "hợp sức" xây dựng nên đế chế game tỷ USD Nexon từ những ngày đầu. Hiện nay bà vẫn nắm giữ 34% cổ phần NXC và là cổ đông lớn nhất. Bà cũng góp mặt trong danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc năm 2022 với khối tài sản trị giá 3 tỷ USD.

Người tiên phong của ngành game Hàn Quốc

Ông Kim là nhân vật chủ chốt của làn sóng công nghệ thế hệ đầu tiên tại Hàn Quốc. Ông đã dẫn dắt Nexon trở thành đế chế game khổng lồ, tiên phong trong mô hình kinh doanh trò chơi miễn phí.  Năm 2010, Kim Jung-ju được bình chọn là một trong 100 nhà lãnh đạo hàng đầu về công nghệ của Hàn Quốc. 

Năm 2013, CEO Kim ở vị trí thứ 11 trong danh sách những người giàu có nhất Hàn Quốc với tài sản ròng ước tính khoảng 1,6 tỷ USD. Đến cuối năm 2018, khối tài sản này đã tăng lên 7,1 tỷ USD, đưa ông Kim lên vị trí thứ 5 của danh sách. Trước khi qua đời vào cuối tháng 2/2022, vị CEO quá cố là người giàu thứ ba trong nước với tài sản ròng ước tính là 10,7 tỷ USD, xếp sau ông trùm dược phẩm Seo Jung-jin và người thừa kế tập đoàn Samsung, Lee Jae-yong.

Chân dung tỷ phú ngành game Hàn Quốc.
Chân dung tỷ phú ngành game Hàn Quốc.

Những năm tháng đầu đời, "ông trùm" game online là một cậu ấm chính hiệu. Tỷ phú Kim Jung-ju sinh năm 1968 trong một gia đình khá giả. Cha ông là một luật sư còn mẹ là một nghệ sĩ piano. Vào những năm 1980, khi máy tính vẫn còn là một thiết bị hiếm hoi và vô cùng đắt đỏ thì ông Kim đã được sở hữu.

Kim Jung-ju tốt nghiệp Cử nhân Khoa học Máy tính và Kỹ thuật tại Đại học Quốc gia Seoul. Sau đó, ông tiếp tục hoàn thành chương trình thạc sĩ, tiến sĩ, tập trung chủ yếu  vào lĩnh vực khoa học máy tính. Trước khi, sáng lập Nexon, ông từng là kỹ sư điện tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc.

Năm 1988, khi còn học đại học, cậu thanh niên Kim Jung-ju đã có dịp đến Nhật Bản và bị thu hút bởi ngành công nghiệp trò chơi nước này. Từ đó, ông đã ấp ủ ý tưởng thành lập công ty game.

Năm 1994, ông cùng người bạn Song Jae-kyung thành lập nên công ty game Nexon tại thủ đô Seoul. Thế nhưng sau một năm, Song Jae-kyung đã rút lui và thu hồi lại 50% số vốn đã đầu tư vào Nexon. Kim Jung-ju lâm vào tình trạng khó khăn nhưng không vì thế mà bỏ cuộc. Chỉ một năm tiếp theo, ông Kim đã trình làng tựa game online đầu tiên trên thế giới là "Baram e Nara", còn được biết đến với cái tên là "Nexus: The Kingdom of the Winds" (Vương quốc của gió). Đến nay, tựa game này vẫn còn phổ biến với số lượng người đăng ký đạt 23 triệu người.

Sau sự thành công của "The Kingdom of the Winds", CEO Nexon trở thành người tiên phong tạo nên mô hình kinh doanh trò chơi trực tuyến độc đáo với thuật ngữ "freemium" được ghi vào lịch sử game online. Mô hình "freemium" cho phép chơi game miễn phí. Tuy nhiên, người chơi vẫn cần phải trả phí cập nhật và mua các vật phẩm trực tuyến để thăng cấp trong game.

Trong những năm tiếp theo, Nexon tiếp tục phát triển vượt trội nhờ sự bùng nổ của các tựa game “Crazy Arcade” năm 2001, “MapleStory” năm 2003, “KartRider” năm 2004, “Sudden Attack” và “Dungeon & Fighter”năm 2005.

Bên cạnh phát hành game, CEO Kim thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập để mở rộng quy mô, đưa Nexon trở thành một gã khổng lồ trong lĩnh vực game toàn cầu.

Nexon tiếp quản studio Wizet của nhà phát triển MapleStory trong năm 2014 với giá 40 tỷ won. Năm 2005, Nexon tiếp tục thu mua Entelligent và thành lập Nexon Mobile. Năm 2008, công ty đã mua lại NeoPle của nhà phát triển Dungeon & Fighter với giá 385,2 tỷ won.

Trong năm 2005, Kim Jung-ju chuyển hướng kinh doanh. Ông bắt đầu thâm nhập thị trường game online của Nhật Bản, chuyển chuyển trụ sở chính của Nexon sang thủ đô Tokyo. Bốn năm sau, tập đoàn "mẹ" NXC Corporation ra đời do Kim Jung-ju làm CEO.

Ngày 14/12/2011 đánh dấu một bước tiến lớn trong sự nghiệp của vị CEO họ Kim khi Công ty Nexon chính thức trở thành công ty đại chúng và được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tosho trong đợt IPO lớn nhất Nhật Bản lúc bấy giờ.

Mọi sự đều đang phát triển rất thuận lợi thì năm 2016, CEO Nexon bị vướng vào vòng lao lý. Ông Kim bị cáo buộc về hành vi gian lận trong giao dịch chứng khoán trong suốt 10 năm bằng cách gián tiếp mua lại cổ phiếu không niêm yết của Nexon với giá thấp.  Ông trải qua hơn hai năm bị điều tra truy tố về hành vi vi phạm trong mua bán cổ phiếu và hối lộ. Năm 2018, ông được phán quyết trắng án nhưng kể từ sau đó ông bị mắc chứng trầm cảm.

Vào thời điểm đó, Kim Jung-ju đã cam kết quyên góp hơn 100 tỷ won tài sản cá nhân cho xã hội để tài trợ cho các công ty khởi nghiệp và thành lập các bệnh viện phục hồi chức năng cho trẻ em. Ông còn cam đoan sẽ không giao quyền điều hành công ty cho các con của mình. Năm 2021, Kim Jung-ju được vinh danh là một trong 15 anh hùng từ thiện của Forbes châu Á vì những đóng góp của ông cho các bệnh viện trẻ em

Đáng tiếc thay, vị tỷ phú "đỡ đầu" của ngành game đã không vượt qua được căn bệnh tâm lý và qua đời ở tuổi 54.

Tin Cùng Chuyên Mục