Tencent cắt giảm nhân sự mảng game, fintech sau khi công bố kết quả kinh doanh quý I kém khả quan

Như Quỳnh

Làn sóng sa thải tại Tencent đã bắt đầu từ giữa tháng 3 và hiện vẫn chưa dừng lại.

Tencent Holdings Ltd. đang sa thải hàng loạt nhân sự từ các bộ phận trò chơi và fintech. Đây là một phần trong đợt sa thải lớn bắt đầu từ tháng 3 vừa rồi, khi gã khổng lồ công nghệ báo cáo kết quả kinh doanh yếu kém do chính quyền thay đổi quy định về game và đại dịch Covid-19. 

Trang tin Caixin Global đưa tin Tencent đang sa thải nhân viên tại Tập đoàn Giải trí Tương tác (IEG), bao gồm cả bộ phận trò chơi chủ lực. Một nguồn tin nội bộ tại IEG cho biết đợt sa thải chiếm tới gần 10% tổng số nhân viên Tencent.

Chính phủ Trung Quốc đã dừng việc phê duyệt các trò chơi mới trong nhiều tháng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh tại IEG. Bắc Kinh bắt đầu phê duyệt các trò chơi mới vào tháng 4 với 45 tựa game từ các công ty bao gồm Baidu, Yoozoo Games và iDreamSky Technology Holdings được cấp giấy phép phát hành. Tuy nhiên, những tập đoàn dẫn đầu ngành như Tencent và NetEase lại vắng mặt hoàn toàn trong danh sách.  

Ảnh: Jing Daily. 
Ảnh: Jing Daily. 

Bộ phận fintech của Tencent - bao gồm điện toán đám mây và thanh toán trực tuyến - cũng đang cắt giảm bớt nhân sự. Nguồn tin nội bộ cho rằng nguyên nhân chính là do khối lượng công việc đã giảm bớt do Covid-19. Hiện chưa rõ cụ thể tổng cộng có bao nhiêu nhân viên mất việc trong toàn công ty. 

Theo Caixin, làn sóng sa thải đã bắt đầu từ giữa tháng 3, thời điểm Tencent sa thải khoảng 1/8 nhân viên nhóm nền tảng và nội dung (PCG) do doanh thu quảng cáo kém ấn tượng. Việc sa thải cũng ảnh hưởng đến nhóm công nghiệp đám mây & thông minh. Một số nguồn tin nội bộ khẳng định với Caixin rằng đợt cắt giảm nhân sự tại PCG sẽ tiếp tục do tổng lao động dư thừa hiện ước tính lên tới 15%. 

Nguồn tin cũng nhận định Tencent sẽ rất khó thúc đẩy doanh thu quảng cáo trong năm nay bởi các đợt dịch Covid-19 đang gia tăng tại Trung Quốc

Hồi trung tuần tháng 5, Tencent đã báo cáo kết quả kinh doanh kém khả quan trong quý đầu tiên. Lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông giảm mạnh 51% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 23,4 tỷ NDT (~3,46 tỷ USD). Doanh thu đạt 135,5 tỷ NDT, tăng với tốc độ chậm nhất kể từ đợt IPO năm 2004 của công ty.

Giám đốc chiến lược James Mitchell cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý I/2022 rằng Tencent sẽ chậm lại tốc độ tuyển dụng. 

Công ty công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến có tổng lực lượng lao động hơn 116.000 người vào cuối tháng 3, tăng so với khoảng 113.000 vào cuối năm 2021. Tencent cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng họ có kế hoạch cung cấp 7.000 việc làm cho các sinh viên mới tốt nghiệp trong năm nay, tăng từ mức 3.000 vào năm 2020. 

Tin Cùng Chuyên Mục