An Dương Thảo Điền chi tiền khủng để thâu tóm 8 lô đất tại TP Thủ Đức

Trung Hiếu

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HOSE: HAR) vừa công bố nghị quyết HĐQT về kế hoạch nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 8 thửa đất ở phường Long Phước, Quận 9 (nay là TP Thủ Đức), TP Hồ Chí Minh.

Chi gần 300 tỷ thâu tóm 8 lô đất tại TP Thủ Đức

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền (Mã: HAR) mới công bố nghị quyết HĐQT về việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 8 thửa đất ở Phường Long Phước, Quận 9, TP HCM (nay là TP Thủ Đức).

Theo đó, giá trị nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 8 thửa đất trên là hơn 294 tỷ đồng. Mục đích của các giao dịch này là nhằm phục vụ cho hoạt động thực hiện các dự án tiềm năng trong tương lai. Tổng giám đốc Ngô Tố Giao sẽ đại diện thực hiện các công việc có liên quan để hoàn thành công việc.

Đáng chú ý, số tiền mà An Dương Thảo Điền chi ra để mua 8 thửa đất tại Thủ Đức cao gấp nhiều lần lợi nhuận hàng năm của doanh nghiệp này từ trước đến nay. Số tiền này cao gấp 7 lần doanh thu của năm 2021 và cao hơn 57% khoản thu 187 tỷ đồng của năm 2018 - năm ghi nhận doanh thu cao kỷ lục của công ty này từ trước tới nay.

Thậm chí nếu so sánh với lợi nhuận cộng gộp theo từng năm kể từ khi công ty lên sàn năm 2009 đến nay thì cũng chỉ ở mức hơn 125 tỷ đồng, chưa bằng một nửa số tiền trên. Còn nếu so với doanh thu 9 tháng đầu năm 2023, số tiền chi mua đất nói trên gấp 21 lần.

An Dương Thảo Điền làm ăn ra sao?

Trong năm tài chính 2022, An Dương Thảo Điền ghi nhận lỗ sau thuế gần 43,8 tỷ đồng. Năm 2021, doanh nghiệp báo lãi chỉ 35,6 tỷ đồng; năm 2020 báo lãi vỏn vẹn 1,9 tỷ đồng và năm 2019 là 6,7 tỷ đồng.

Sau 6 tháng đầu năm 2023, nhờ tất toán trái phiếu và đầu tư tài chính thành công, Công ty báo lãi tăng đột biến với 28,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt được hơn 1 tỷ. Cùng với đó, An Dương Thảo Điền đã vượt xa kế hoạch năm 2023, khi mục tiêu lợi nhuận sau thuế ban đầu chỉ nhỉnh hơn 18 tỷ đồng.

Tính đến 30/9/2023, An Dương Thảo Điền có quy mô tổng tài sản khiêm tốn ở mức hơn 1.000 tỷ đồng, chủ yếu nằm ở các khoản mục đầu tư vào công ty liên kết, bất động sản đầu tư và khoản phải thu về cho vay ngắn hạn.

Quỹ tiền mặt của nghiệp đến hết quý III được ghi nhận ở mức hơn 53 tỷ đồng. An Dương Thảo Điền có vốn điều lệ 1.013 tỷ đồng và có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối xấp xỉ 77 tỷ đồng.

Khoản phải thu về cho vay ngắn hạn có giá trị 155 tỷ đồng chính là hợp đồng cho vay đối với 2 cá nhân (ông Lê Văn Giàu và bà Bùi Thị Ngọc Lan) với lãi suất 12%/năm. Theo điều khoản, một hợp đồng trị giá 115 tỷ đồng dự kiến đáo hạn vào 17/12 và hợp đồng còn lại 40 tỷ đồng sẽ đáo hạn vào 1/4/2024. Đây có thể là nguồn tiền quan trọng để công ty thu xếp vốn gom đất Thủ Đức như trên.

CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền được thành lập từ năm 2007 với vốn điều lệ ban đầu là 32 tỷ đồng. Ông Nguyễn Gia Bảo là người sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và cho thuê căn hộ dịch vụ. Sau nhiều lần tăng vốn, đến nay vốn điều lệ của Công ty là hơn 1.013 tỷ đồng.

Ngay từ khi thành lập, Công ty tập trung mở rộng nhiều quỹ đất, phát triển nhiều dự án thuộc khu vực phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Năm 2009, Công ty lập dự án xây dựng khu Midpoint Villas và mở rộng thêm quỹ đất để xây dựng khu căn hộ cao cấp Glenwood Apartment ở khu vực Phường Thảo Điền, Quận 2, TP Hồ Chí Minh.Đến năm 2010, dự án Midpoint Villas bắt đầu đưa vào hoạt động. Dự án có tổng diện tích 4.200m2 bao gồm 11 căn biệt thự biệt lập và 22 căn hộ dịch vụ. Trong đó, các căn biệt thự có diện tích từ 163m2 đến 201m2.

Ngoài ra, Công ty tiếp tục mở rộng thêm quỹ đất để lập dự án xây dựng khu căn hộ cao cấp Midpoint Court (nay đã đổi tên thành Glenwood Residences).

Năm 2014, Công ty đưa thêm khu căn hộ cao cấp Glenwood Residences vào khai thác, đồng thời, ký hợp đồng hợp tác đầu tư vào dự án Biển Long Sơn - Hồ Tràm, dự án Center Point, chuỗi khách sạn Boutique Hotel.

Năm 2016, Công ty còn đầu tư xây dựng thêm các dự án thuộc khu căn hộ cao cấp Aurora Sài Gòn Pearl, Aurora Phú Nhuận, Aurora Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Aurora Quốc Hương. Các dự án của An Dương Thảo Điền không chỉ tập trung tại TP Hồ Chí Minh mà còn mở rộng sang các tỉnh thành khác như Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội… với các khu du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng. Đến năm 2018, các dự án Aurora Quốc Hương, Sài Gòn Pearl đã được đưa vào hoạt động.

Tin Cùng Chuyên Mục