Bệnh viện có tắc trách trong vụ hai mẹ con sản phụ chết trên bàn mổ?

Sau cái chết tức tưởi của 2 mẹ con sản phụ là hàng loạt câu hỏi được đặt ra chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang.

Ngày 18/3, liên quan cái chết của 2 mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Dung (trú tại thôn Đon Tâu xã Thanh Tương huyện Na Hang tỉnh Tuyên Quang) ông Nguyễn Văn Mạnh (chồng nạn nhân) tiếp tục cung cấp thêm thông tin mới. 

Theo đó ông Mạnh khẳng định: "Ngày 27/2/2017, sau khi nhập viện và siêu âm xong. Tôi đã cùng vợ lên tầng 3 gặp bác sỹ Ma Thanh Trường (Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Na Hang) để xin được mổ lấy thai nhưng ông Trường dứt khoát không đồng ý".

Bệnh viện có tắc trách trong vụ hai mẹ con sản phụ chết trên bàn mổ? - Ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Chồng sản phụ xấu số. (Ảnh: Tiến Vũ) 

"Suốt cả ngày hôm đó các y bác sĩ bận rộn với công việc gì đó. Thấy họ còn ôm hoa chụp ảnh nữa, chẳng ai thèm ngó ngàng tới vợ tôi cả. Cô ấy bắt đầu đau bụng đẻ từ lúc 20h ngày 27/2 nhưng chỉ là từng cơn âm ỉ nên tôi chưa gọi bác sĩ. Đến khoảng 3h30 ngày 28 thì vợ tôi đau dữ dội. Tôi gọi bác sĩ và đưa vợ lên khám, sau khi khám xong lại quay về phòng chờ tiếp đến khoảng hơn 4h sáng mới lên bàn đẻ", ông Mạnh nói.

Khi phóng viên hỏi trong suốt quá trình nằm tại phòng chờ đẻ, chị Dung có được các bác sĩ tiêm hoặc cho uống thuốc gì không? Ông Mạnh buồn bã lắc đầu: "Buổi trưa và tối chúng tôi đều xin phép họ để đi ăn cơm mà họ còn chẳng buồn trả lời thì lấy đâu mà thăm với khám. Chỉ sau khi vợ tôi vật vã trong cơn đau đẻ đến tím tái cơ thể rồi kiệt sức lả đi họ mới cuống cuồng lo mổ. Khi lấy được con tôi ra đã phải cho nó thở bằng bình xịt ô-xy. ông Trường (Phó giám đốc bệnh viện) khi ấy mới giục mọi người chuyển vợ con tôi đi Bệnh viện TP.Tuyên Quang nhưng không kịp nữa. Đứa bé chết trước sau đó là mẹ nó chỉ cách nhau khoảng mươi phút".

Bệnh viện có tắc trách trong vụ hai mẹ con sản phụ chết trên bàn mổ? - Ảnh 2

Bệnh viện Đa khoa huyện Na Hang - nơi 2 mẹ con sản phụ tử vong. (Ảnh: Tiến Vũ) 

Phóng viên hỏi tiếp sau khi biết vợ con cùng chết tại phòng mổ, thái độ anh thế nào? Ông Nguyễn Văn Mạnh trả lời: "Khi ấy tôi bủn rủn chân tay chỉ kịp gọi cho cô Thảo là bạn thân của vợ tôi đến, nhưng cô ấy lại hay bị ngất nên cũng không giúp được gì. Mặt khác phía Bệnh viện lại giục tôi viết xác nhận để đưa thi hài vợ con về mai táng nên tôi cũng viết vỏn vẹn mấy chữ: Nguyễn Văn Mạnh, chồng của bệnh nhân Nguyễn Thị Dung, gia đình tôi không có ý kiến gì, ngày 28/2/2017 - và ký tên".

Được phóng viên cho xem lại 1 số trích lục trong hồ sơ bệnh án lấy từ bệnh viện, ông Nguyễn Văn Mạnh công nhận đúng là chữ ông viết vội để nhận xác vợ con về mai táng. Tuy nhiên, ông Mạnh thắc mắc nghi ngờ rằng phiếu siêu âm thai đã bị thay đổi.

Bệnh viện có tắc trách trong vụ hai mẹ con sản phụ chết trên bàn mổ? - Ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Thảo tổ 13 thị trấn Na Hang. (Ảnh: Tiến Vũ) 

Cũng như ông Mạnh, bà Nguyễn Thị Thảo trú tại tổ 13 thị trấn Na Hang cho biết: "Tôi là người được bế đứa trẻ, thằng bé to và đẹp lắm. Vậy mà chết thảm cả 2 mẹ con thật là đau xót. Còn nữa không hiểu sao khi ấy Bệnh viện lại giục gia đình khẩn trương đưa xác về ngay như thể họ sợ liên lụy điều gì đó. Từ lúc sản phụ tử vong đến lúc rời khỏi bệnh viện có khi chỉ khoảng 20-30 phút thôi".

Bệnh viện có tắc trách trong vụ hai mẹ con sản phụ chết trên bàn mổ? - Ảnh 4

 Ông Phạm Đức Cương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Na Hang. (Ảnh: Tiến Vũ)

Tại bản báo cáo giải trình số 59/CV - BV ngày 9/3/2017 của Bệnh viện kết luận: "Sản phụ Nguyễn Thị Dung chết do tắc mạch ối (Tắc mạch ối là biến chứng sản khoa rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, không thể đoán trước được và không thể dự phòng được) con sản phụ tử vong do ngạt trắng.

Ngày 17/3, các cơ quan đoàn thể của huyện Na Hang đã tới nhà anh Nông Văn Tuyên con đẻ của sản phụ Nguyễn Thị Dung động viên thăm hỏi gia đình người xấu số.

Tập thể cán bộ bệnh viện và khoa ngoại sản đã tích cực theo dõi xử trí bệnh nhân khẩn trương kịp thời. Đúng quy trình chuyên môn. Cán bộ không có biểu hiện tiêu cực hay vòi vĩnh tiền, quà của bệnh nhân và người nhà".

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang xác minh làm rõ.