Bộ Công Thương muốn Bộ Tài chính cho ý kiến về xuất khẩu gạo

Giang Giang

(Doanhnhan.vn) - Ngành công thương đề nghị ngành hải quan thống kê số lượng gạo của các thương nhân còn tồn tại cảng nhưng chưa đăng ký được tờ khai hải quan.

Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phối hợp điều hành xuất khẩu gạo, với 3 nhóm vấn đề.

Thứ nhất, theo Bộ Công Thương cho phép xuất khẩu thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp trong tháng 4/2020 theo nhu cầu thị trường, không chịu sự điều chỉnh của cơ chế điều hành xuất khẩu gạo.

Thứ hai, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính phối hợp chỉ đạo ngành hải quan tại các cửa khẩu quốc tế thống kê số lượng gạo của các thương nhân đang ở cảng, cửa khẩu nhưng chưa đăng ký được tờ khai hải quan xuất khẩu và cả lượng gạo của các thương nhân đã mở tờ khai hải quan xuất khẩu nhưng có dấu hiệu khai khống để giữ chỗ.

Thứ ba, trên cơ sở thống kê số lượng gạo còn tồn đọng tại các cảng, số lượng tờ khai có biểu hiện khai khống mà Tổng cục Hải quan báo cáo, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến gấp về phương án điều phối hạn ngạch và sử dụng 100.000 tấn gạo được tạm ứng trước theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Trước đó, trong cuộc họp ngày 20/4, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu doanh nghiệp đang có gạo tại cảng nhưng chưa có tờ khai sẽ được ứng trước hạn ngạch của tháng 5. 

Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh hai bộ sẽ cùng phối hợp xem xét, quyết định phương án xử lý thương nhân có gạo đưa vào cảng trước ngày 24/3/2020 nhưng chưa đăng ký được tờ khai hải quan xuất khẩu.