Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng tiên phong trở thành nhà ga sân bay đầu tiên xây dựng hệ thống phòng nuôi con bằng sữa mẹ

Phi Vũ

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Hiến tặng Sữa mẹ Thế giới, Nhà Ga Quốc tế Đà Nẵng giới thiệu sáng kiến hỗ trợ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi công cộng, khi trở thành sân bay đầu tiên của cả nước lắp đặt sáu phòng nuôi con bằng sữa mẹ tại các địa điểm thuận tiện, dễ nhận biết và dễ tiếp cận trong khuôn viên sân bay.

Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng tiên phong trở thành nhà ga sân bay đầu tiên xây dựng hệ thống phòng nuôi con bằng sữa mẹ

Sáng kiến được hỗ trợ bởi Rotary Đà Nẵng, Alive & Thrive/ FHI 360 và Đại sứ quán Ireland, nỗ lực này đã thể hiện sự quyết tâm của nhà ga để nâng cao trải nghiệm của hành khách trong nước và quốc tế, và trở thành sân bay thân thiện hơn với bà mẹ và trẻ em.

Phòng mẹ và bé tại các cổng của ga khởi hành - Sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Phòng mẹ và bé tại các cổng của ga khởi hành - Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Nuôi con bằng sữa mẹ là nền tảng dinh dưỡng, sức khỏe và sự sống còn của bà mẹ và trẻ em, giúp giảm nguy cơ các bệnh cấp và mãn tính ở mẹ và trẻ. Vượt qua giá trị dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ còn đóng góp đáng kể cho sự phát triển của xã hội, mang lại giá trị kinh tế tương đương gần 4 nghìn tỷ đô la hàng năm cho toàn cầu và góp phần giảm thiểu lượng khí thải carbon. Mọi bà mẹ đều có quyền được cho con bú mọi lúc, mọi nơi, nhưng nhiều trẻ không thoải mái khi bú mẹ ở những khu vực công cộng có nhiều người qua lại, đông đúc, ồn ào hoặc mất vệ sinh.

“Tôi thấy khó khăn khi phải tìm kiếm một không gian thích hợp để vắt sữa tại những khu vực công cộng rộng lớn như sân bay hay trung tâm mua sắm. Nhiều lúc tôi phải vắt sữa hoặc cho con bú trong nhà vệ sinh, thật sự là rất khó chịu.”  Một bà mẹ tham gia khảo sát nhu cầu xây dựng phòng nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi công cộng chia sẻ. Khảo sát được thực hiện với gần 400 bà mẹ tại Việt Nam và nước ngoài cho thấy rõ nhu cầu của các bà mẹ, mong muốn có một không gian riêng tư và vệ sinh cho việc cho con bú hoặc vắt sữa, dù chính bản thân họ đều hiểu rằng không có gì phải xấu hổ khi cho con bú ở nơi công cộng.

Bên cạnh phòng mẹ và bé sẵn có ở sân bay, Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng lắp đặt thêm các phòng nuôi con bằng sữa mẹ, đặt tại các vị trí gần cổng ra vào, ghế chờ, nhằm giúp bà mẹ cho con bú hoặc vắt sữa thuận tiện và nhanh chóng. Phòng nuôi con bằng sữa mẹ được bố trí hợp lý, gần khu vực rửa tay, nhưng cách xa nhà vệ sinh, hạn chế tiếng ồn với tường cách âm, và được trang bị bàn ghế ngồi thoải mái.

Ông Đỗ Trọng Hậu, Phó Tổng Giám đốc của Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng chia sẻ: "Chúng tôi rất tâm huyết hỗ trợ hành khách đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho con mình. Qua việc lắp đặt hệ thống phòng nuôi con bằng sữa mẹ, chúng tôi cũng thể hiện sự ủng hộ của mình về một tiêu chuẩn mới về hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại các không gian công cộng trên toàn quốc”.

Ông Đỗ Trọng Hậu, Phó Tổng Giám đốc của Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng
Ông Đỗ Trọng Hậu, Phó Tổng Giám đốc của Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng

Ông Hậu chia sẻ thêm: "Quá trình thiết kế và thi công có sự tham gia của các bà mẹ đang cho con bú và chuyên gia nuôi con bằng sữa mẹ quốc tế, để đảm bảo giải pháp này đáp ứng tối đa nhu cầu của bà mẹ, và bổ sung vào các phòng dành cho mẹ và bé truyền thống."

Chris Vanloon, Chủ tịch Rotary Đà Nẵng, nhấn mạnh: "Chúng tôi cũng đã thành lập các phòng Nuôi con bằng sữa mẹ tương tự tại Trung tâm thương mại Indochina. Chúng tôi mong muốn các phòng Nuôi con bằng sữa mẹ nơi công cộng này, sẽ từng bước trở thành điểm thu thập sữa mẹ hiến tặng, trải dài trên cả nước, không chỉ hỗ trợ Ngân hàng Sữa mẹ Đà Nẵng mà còn hỗ trợ các ngân hàng khác ở Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh”.

Chris Vanloon - Chủ tịch Rotary Đà Nẵng.
Chris Vanloon - Chủ tịch Rotary Đà Nẵng.

Paul Zambrano, Quyền Giám đốc khu vực của Alive & Thrive Đông Á Thái Bình Dương, đánh giá cao sáng kiến này: "Phòng nuôi con bằng sữa mẹ ở Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng đã bổ sung vào hệ sinh thái các sáng kiến hỗ trợ bà mẹ cho con bú của thành phố Đà Nẵng. Đầu tư vào nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là đầu tư về dinh dưỡng bà mẹ trẻ em, mà còn là đầu tư vào giá trị kinh tế và môi trường”.

Paul Zambrano - Quyền Giám đốc khu vực của Alive & Thrive Đông Á Thái Bình Dương.
Paul Zambrano - Quyền Giám đốc khu vực của Alive & Thrive Đông Á Thái Bình Dương.

Bà Deirdre Ní Fhallúin, Đại sứ Ireland tại Việt Nam khẳng định: “Hỗ trợ các sáng kiến dinh dưỡng, đặc biệt cho trẻ em, là chìa khóa để đạt được sự tăng trưởng, hạnh phúc và phát triển. Các sáng kiến khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ là điều cần thiết để nuôi dưỡng cộng đồng khỏe mạnh hơn và thúc đẩy một tương lai bền vững hơn."

Đà Nẵng cũng tự hào là thành phố có 05 Bệnh viện Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc, hỗ trợ 21.000 trẻ sơ sinh mỗi năm được bú sớm và bú mẹ hoàn toàn trong thời gian ở viện. Đà Nẵng cũng là thành phố đầu tiên có Ngân hàng Sữa mẹ tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, cung cấp sữa mẹ hiến tặng an toàn cho hơn 100 trẻ sơ sinh bệnh lý, nhẹ cân mỗi ngày. Thành phố cũng là nơi có tỷ lệ lắp đặt 100% phòng cho con bú tại những nơi làm việc có hơn 1000 nhân viên, hỗ trợ hơn 15.000 nhân viên nữ duy trì việc cho con bú khi họ trở lại làm việc.

Tin Cùng Chuyên Mục