Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc tấn công thị trường Myanmar, cạnh tranh trực tiếp với Nhật Bản

Selina Nguyễn (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) – Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng cường và mở rộng hoạt động tại Myanmar, đối đầu trực tiếp với mục đích giành lại thị phần từ đối thủ Nhật Bản đang chiếm ưu thế và lớn mạnh tại thị trường nước này.

Theo số liệu từ Hiệp hội ô tô Myanmar, số lượng xe mới được bán ở nước này trong năm 2019 tăng gấp 3 lần so với 3 năm trước đó, đạt doanh số 21.916 xe.   

Con số này không bao gồm những chiếc xe được bán bởi các nhà sản xuất Trung Quốc, bởi họ không phải là thành viên của hiệp hội. Nhưng theo các ước tính của ngành, doanh số hàng năm của xe Trung Quốc vào khoảng 2.000 đến 3.000 chiếc, tương đương khoảng 10% thị phần của Myanmar và đang tiếp tục tăng nhanh.

Các nhà sản xuất Nhật Bản vẫn đang thống trị thị trường nhưng cũng thận trọng để mắt đến các đối thủ mới của mình. "Các thương hiệu sản xuất ô tô của Trung Quốc có khả năng nhanh chóng mở rộng đại lý và thu hút được nhiều khách hàng ở Myanmar" - một quản lý của thương hiệu sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết.

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc tấn công thị trường Myanmar, cạnh tranh trực tiếp với Nhật Bản - Ảnh 1

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc tấn công thị trường Myanmar, để giành lại thị phần từ các đối thủ Nhật Bản

Soueast Motor có trụ sở tại Phúc Kiến là một trong những thương hiệu hàng đầu Trung Quốc tại Myanmar. Soe Thant Zaw, giám đốc của Dagon Arr Mahn Thit, một công ty địa phương chuyên sản xuất và bán xe Soueast cho biết, sau khi mở nhà máy ở Yagon - thành phố lớn nhất Myanmar vào năm 2019, công ty của ông đã bán được hơn 1.500 chiếc vào năm ngoái và 500 chiếc cho đến tháng 3 năm nay.

"Chất lượng xe Trung Quốc đã được cải thiện rất nhiều trong 5 năm qua. Họ có thể cạnh tranh với xe của Nhật Bản, vốn đang thống trị thị trường" - Soe Thant Zaw chia sẻ. 

Soueast Auto hiện vận hành 8 phòng trưng bày. "Trước đây, người dân ở Myanmar chỉ biết đến Toyota. Nhưng thế hệ trẻ - những người ở độ tuổi 30 hoặc 40 lại thích những chiếc xe mới. Họ không quan tâm đến thương hiệu, mà chỉ quan tâm đến chất lượng và chức năng của xe", Soe Thant Zaw nhấn mạnh.

Myanmar là một khu vực tăng trưởng hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi doanh nghiệp đang phải đối mặt với thị trường nội địa tăng trưởng chậm tại đỉnh điểm vào năm 2017. Việc cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc, nơi có khoảng 30% doanh số ô tô toàn cầu đã thúc đẩy những hãng sản xuất ô tô tại nước này chuyển sang các thị trường châu Á mới nổi trong những năm gần đây.

Những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) của Trung Quốc rất phổ biến ở Myanmar, nơi điều kiện đường xá kém, và nhu cầu cao đối với các loại xe mới dao động trong khoảng từ 20.000 đến 30.000 USD.

Vào cuối tháng 2, Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc và Brilliance Auto đã tham gia Triển lãm ô tô quốc tế Yangon lần thứ hai. Brilliance bắt đầu sản xuất SUV vào tháng 6/2019 tại một nhà máy ở Yangon và đã bán được hơn 200 xe trong khoảng 8 tháng, theo một nhân viên bán hàng tại địa phương.

LS Automotive - một công ty có trụ sở tại Myanmar, là nhà phân phối độc quyền cho GAC từ năm 2016, đã có kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2021.

Vào tháng 8/2019, Shining Star Group, một tập đoàn có trụ sở tại Vân Nam cũng đã mở một nhà máy lắp ráp xe khách Changhe và Chery gần Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar.

Chính phủ Myanmar bắt đầu mở cửa nền kinh tế sau khi nước này chuyển sang chế độ dân sự vào năm 2011. Điều này đã giảm bớt các hạn chế đối với ô tô nhập khẩu, điều mà chỉ giới thượng lưu mới có thể sở hữu trước khi cải cách, dẫn đến một dòng xe ô tô đã qua sử dụng rất lớn của Nhật Bản tràn về.

Nhưng vào năm 2018, chính phủ đã cấm nhập khẩu xe đã qua sử dụng và thúc đẩy sản xuất ô tô mới trong nước nhằm thu hút các hãng sản xuất ô tô nước ngoài.

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc tấn công thị trường Myanmar, cạnh tranh trực tiếp với Nhật Bản - Ảnh 2

GAC giới thiệu chiếc GS5 tại triển lãm ô tô Yangon cuối tháng 2 vừa qua

Để khuyến khích người dân mua ô tô sản xuất trong nước, chính phủ đã miễn thuế hàng hóa đặc biệt và lệ phí trước bạ. Trong khi đó xe nhập vẫn bị áp thuế, phí này, khiến giá xe tăng gấp đôi.

Để tiếp tục hạn chế nhập khẩu, chính phủ yêu cầu người mua phải có "giấy chứng nhận phế liệu" (Scrap Certificate) chi phí khoảng 9.000USD, chứng chỉ bắt buộc phải có khi chủ sở hữu mua xe nhập khẩu - chi phí mà người mua xe mới, sản xuất tại địa phương không phải chịu.

Nhu cầu về phương tiện tăng mạnh đến nỗi chính phủ đã ngừng cấp giấy phép đỗ xe cho khu vực Yangon bị tắc nghẽn nặng nề vào năm 2016.

Suzuki Motor của Nhật Bản đã sản xuất xe lắp ráp trong nước trước các đối thủ của mình. Nhìn vào cuộc cạnh tranh sắp tới, Suzuki đã tuyên bố vào tháng 3 rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy mới ở Myanmar và nâng công suất sản xuất hàng năm lên gấp 4 lần, tới 55.000 chiếc. Toyota Motor cũng bắt đầu xây dựng một nhà máy ở Myanmar, để đi vào sản xuất vào năm 2021.

Tin Cùng Chuyên Mục