Câu chuyện kinh doanh: Milano Coffee từ quán cà phê bình dân đến chuỗi nhượng quyền nổi tiếng cạnh tranh với Trung Nguyên Legend

An Chi

Là một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường cà phê Việt Nam, sau hơn một thập kỷ hoạt động và phát triển, Milano Coffee mang đến sức ảnh hưởng rộng lớn khi tên tuổi của thương hiệu trải dài khắp 3 miền và được nhiều khách hàng đặc biệt yêu thích.

Chặng đường ghi dấu ấn của thương hiệu Milano Coffee

Milano Coffee là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam ra đời vào năm 1996, dưới sự điều hành của ông Lê Minh Cường – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và cũng là nhà sáng lập thương hiệu, Milano Coffee đã trở thành thương hiệu cà phê nổi tiếng và có sức ảnh hưởng không nhỏ trên thị trường F&B hiện nay.

Câu chuyện kinh doanh: Milano Coffee từ quán cà phê bình dân đến chuỗi nhượng quyền nổi tiếng cạnh tranh với Trung Nguyên Legend - Ảnh 1

“Milano Coffee được hình thành từ ý tưởng làm cà phê bình dân, thân thiện và mang nét truyền thống của những cửa hàng cà phê “cóc”. Tuy nhiên, khác với những quán cà phê ấy, Milano Coffee phát triển và kinh doanh sản phẩm cà phê nguyên chất với chất lượng dịch vụ sạch sẽ, thoải mái và lịch sự”, ông Lê Minh Cường chia sẻ.

Milano mang đến sự khác biệt to lớn hơn so với các quán cà phê vỉa hè chính là thương hiệu bán cà phê nguyên chất và được kiểm soát bởi quy trình chất lượng. Thương hiệu đặt ra các quy chuẩn đồng nhất về bao bì, chất lượng sản phẩm và dịch vụ bán kèm, xây dựng không gian thưởng thức sạch sẽ, thoải mái và lịch sự hơn.

Xuất phát từ ý tưởng “cà phê bình dân”, bình dân nhưng không hề xuề xòa, Milano định nghĩa rõ ràng khái niệm bình dân là mang đến sự thoải mái cho khách hàng đến quán, thể hiện qua không gian, dịch vụ và sản phẩm tạo ra. Milano Coffee sử dụng màu đen trắng làm chủ đạo, tối giản là nét đặc trưng trong phong cách của Milano. Thương hiệu luôn đặt tiêu chuẩn cho không gian quán phải sạch sẽ và gọn gàng để mỗi vị khách đến quản cảm nhận được sự tôn trọng, chu đáo, tận tâm và tỉ mỉ. Khách hàng mục tiêu của thương hiệu vẫn là công nhân viên, sinh viên và nhân viên văn phòng, ai cũng có thể có cơ hội thưởng thức thức uống tại Milano Coffee.

 

Xuất thân từ một gia đình có truyền thống mấy đời buôn bán cà phê, từ khi khởi nghiệp năm 2005, bản thân Lê Minh Cường cũng từng nếm mùi thất bại khi muốn phân phối cà phê thật cho các quán để rồi phải từ bỏ giấc mơ cà phê sạch cũng như cà phê thật. Cuối năm 2011, Lê Minh Cường quay lại với cà phê sạch với quán cà phê Milano đầu tiên tại quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Tháng 9/2011, Lê Minh Cường khai trương quán cà phê Milano đầu tiên trên đường Thống Nhất (quận Gò Vấp, TP.HCM). Lê Minh Cường cùng một số người bạn đã phát triển chuỗi 10 cửa hàng đầu tiên theo hình thức hợp tác, chia sẻ công thức, trang trí cửa hàng… Sau một thời gian quan sát, CEO của Milano bắt đầu suy nghĩ và quyết định chỉ bán cà phê, không bán bất cứ thứ gì khác.

Kể từ cửa hàng thứ 11, ông Cường chính thức chia sẻ phương pháp kinh doanh bài bản và cụ thể cho những ai muốn mở quán cà phê tại Milao. Tuy nhiên, mỗi tháng ông sẽ không lấy phần trăm doanh số với các chủ cửa hàng.

"Tôi đã quy định bán giá thấp, nếu lấy phần trăm trên doanh thu thì những người nhân rộng mô hình cà phê này sẽ còn gì? Ngay từ lần đầu tiếp xúc, tôi cũng phân tích kỹ cho họ thấy, bán nước một vốn bốn lời là chuyện xưa rồi, nhưng khi lời ít thì cái được là có nhiều khách và một khi họ đã uống quen rồi thì không thể bỏ được mình", ông Cường chia sẻ về quan niệm kinh doanh.

Giai đoạn này, mỗi ngày lượng khách hàng liên hệ trực tiếp hoặc điện thoại để hỏi về việc mở quán cà phê Milano không dưới 10 người/ngày, nhưng ông Cường rất cẩn trọng để tránh tình trạng ế khách hoặc mâu thuẫn cạnh tranh không đáng có giữa các quán trong hệ thống Milano quá gần nhau. Theo ông Cường, khi phát triển chuỗi cà phê take away Milano, cái khó nhất là giải quyết khâu tư duy của người tiêu dùng và người bán. Ông Cường cho biết, thường với 10 khách hàng có nhu cầu sử dụng thương hiệu, ông chỉ chọn được khoảng 1-2 trường hợp để cộng tác.

Sau 11 năm hoạt động trong ngành, với xuất phát điểm là đơn vị sản xuất cà phê và ưu tiên tập trung vào chất lượng sản phẩm, Milano Coffee tự hào là thương hiệu Việt mang hương vị cà phê chuẩn thuần túy đến với khách hàng và sở hữu những thành tựu đáng kể như: Hơn 2000 cửa hàng trên toàn quốc và trải dài trên 58 tỉnh thành trên dải đất hình chữ S.

Sức lan tỏa mạnh mẽ của thương hiệu Milano Coffee trên thị trường

Milano Coffee tập trung đầu tư hơn vào chất lượng sản phẩm, đồng thời thương hiệu còn ghi điểm khi sở hữu vùng nguyên liệu cà phê được vun trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ và đạt chứng nhận Organic của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu  Âu, Úc,…

Để mang đến những sản phẩm cà phê chất lượng nhất, Milano phải chắt chiu và nâng niu trong từng công đoạn. Thương hiệu ưu tiên chọn lọc những hạt chín cây với tỷ lệ gần 100% để pha chế nên tách cà phê tròn vị gửi đến thực khách. Tình yêu đến từ cái tâm của người làm ra tách cà phê đó, Milano Coffee luôn đề cao chất lượng và sự ổn định để tạo nên thế mạnh cho thương hiệu; đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển của Milano Coffee đến ngày hôm nay.

Bên cạnh ba loại cà phê cơ bản là cà phê hạt, cà phê pha máy và bột rang xay được chế biến theo đúng phong cách truyền thống của người Việt Nam, Milano Coffee còn có thêm các sản phẩm khác như cà phê phin giấy, cà phê rang mộc, cà phê túi, cà phê bột, cà phê đá, cà phê sữa moka,… Ngoài ra, thương hiệu còn phục vụ cả thức uống đá xay, trà và các món thức ăn nhẹ, tổng số món lên đến 40 món.

Ở Milano Coffee, cà phê pha phin nhận được sự yêu thích của nhiều người. Cà phê phin giấy của Milano 100% là những hạt cà phê chín cây được trồng, thu hoạch và sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt. Sử dụng phương pháp rang mộc giúp giữ nguyên hương vị thuần túy và chất lượng của hạt cà phê. Milano Coffee hiện có hai dòng sản phẩm cà phê phin giấy Robusta và Arabica. Bên cạnh đó, với thiết kế túi zip mặt nhôm cùng với nút thoáng khí giúp bảo quản sản phẩm, giữ nguyên hương vị cà phê thơm ngon, trọn vẹn.

Với mục đích phát triển và có chỗ đứng vững chắc trong ngành, Milano Coffee là một trong những thương hiệu lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền sớm nhất tại Việt Nam. Bắt đầu nhượng quyền từ năm 2011, trải qua hơn một thập kỷ, Milano Coffee vẫn giữ được sức nóng của mình trên thị trường cà phê nhượng quyền.

Với sự phủ sóng mạnh mẽ, Milano Coffee đã tăng trưởng đều qua các năm và đạt 1.045 cửa hàng vào năm 2017, trong khi đó, Trung Nguyên từ chuỗi quán cà phê lớn nhất, đỉnh điểm là vào năm 2014 khi hệ thống này có gần 2.500 cửa hàng trên cả nước nhưng do tranh chấp giữa  vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo, số điểm quán cà phê Trung Nguyên  giảm mạnh, chỉ còn 975 điểm vào cuối năm 2017.  Do đó, Milano đã chính thức truất ngôi Trung Nguyên kể từ  đó.

Với hơn 2.000 chi nhánh, Milano Coffee hiện là một trong những thương hiệu nhượng quyền có độ phủ lớn nhất Việt Nam. Thông qua hình thức nhượng quyền, Milano Coffee ngày càng khẳng định được giá trị của thương hiệu và phát triển mạnh mẽ, được nhiều chủ kinh doanh lựa chọn hợp tác. Trong bối cảnh các thương hiệu cà phê nhỏ lẻ mọc lên như nấm sau mưa hiện nay, việc phủ thương hiệu Milano Coffee khắp các tỉnh thành đã giữ được sức hấp dẫn cũng như duy trì được tên tuổi của một thương hiệu cà phê sạch trên thị trường thức uống.

Tin Cùng Chuyên Mục