Châu Âu đau đầu tìm lời giải cho bài toán mang tên “giá rẻ” từ Trung Quốc

Thúy Nga

(Doanhnhan.vn) - Mỹ - Trung căng thẳng thương mại, châu Âu đứng giữa và bối rối trong việc tìm lối ra cho bài toán cắt giảm chuỗi cung ứng cũng như kiềm chế các chiến lược kinh tế của Trung Quốc.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo châu Âu đã tụ họp để bàn luận về việc thực hiện cắt giảm chuỗi cung ứng và kiềm chế kế hoạch “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, nhiệm vụ ngăn cản này không dễ thực hiện. 

Khoảng 40% trong tổng số các thành phần dược phẩm đang sử dụng trên toàn thế giới đều được sản xuất tại Trung Quốc. Thậm chí, với Stada Arzneimittel AG, một công ty sản xuất thuốc đến từ Đức vốn sở hữu toàn cơ sở sản xuất ở châu Âu, Trung Quốc còn là phần thiết yếu của chuỗi cung ứng 

Châu Âu đau đầu tìm lời giải cho bài toán mang tên “giá rẻ” từ Trung Quốc - Ảnh 1

Các doanh nghiệp châu Âu lên kế hoạch rút khỏi thị trường sản xuất Trung Quốc 

CEO của Baldinini - thương hiệu giày cao cấp lâu đời của Italia - thẳng thắn thừa nhận công ty của mình không thể cắt đứt quan hệ với Trung Quốc. “Chi phí sản xuất tại Trung Quốc thấp hơn 75% so với ở Italia. Tôi khó mà xem xét việc cắt bỏ và bán lại dây chuyền sản xuất đó, trừ khi chính phủ cắt giảm đáng kể mức thuế và chi phí lao động cho doanh nghiệp".

Với đế chế hàng hiệu này, Trung Quốc là trung tâm sản xuất chính cho những phân khúc cao cấp bậc nhất của thương hiệu. Thậm chí, để sản xuất được các mẫu giày thể thao, Gimmi Baldinini chỉ có thể trông chờ vào một nhà máy Trung Quốc ở khu vực Thâm Quyến. 

Đáp lại, lãnh đạo nhiều tổ chức thuộc chính phủ của EU lại chỉ lạnh lùng khuyên các công ty nên di chuyển các các bộ phận của chuỗi cung ứng về gần trụ sở hơn, đồng nghĩa với việc chịu khoản chi phí cao hơn. Lời khuyên bất thường này được đưa ra bởi thành viên Ban điều hành Ngân hàng Trung ương Châu Âu - Luis de Guindos và Thống đốc ngân hàng trung ương Hà Lan - Klaas Knob. Nhiều chính phủ quốc gia trong khối EU cũng đang có xu hướng đẩy mạnh nguồn cung ứng trong nước, tập trung đầu tư vào năng lực sản xuất. 

Kế hoạch của Đức

Khả năng phục hồi chuỗi cung ứng là rất quan trọng đối với ngành công nghiệp Đức bởi 17% sản lượng công nghiệp quốc gia phụ thuộc vào các nhà cung ứng toàn cầu. Một nghiên cứu gần đây từ Viện IFO có trụ sở tại Munich cho thấy sự phụ thuộc của Đức vào các nhà cung cấp quốc tế có thể kìm hãm nền kinh tế nước này trở lại kinh doanh như thường lệ sau đại dịch.

Trung Quốc cung cấp tới 40% lượng xe bán ra toàn cầu của Volkswagen AG - nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức. Vào tháng 5, công ty này thậm chí đã tăng cường hợp tác với TQ bằng một hợp đồng mua cổ phần của công ty sản xuất pin Guoxuan High-Tech Co.

Châu Âu đau đầu tìm lời giải cho bài toán mang tên “giá rẻ” từ Trung Quốc - Ảnh 2

Trung Quốc chiếm vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu 

Thực tế, các chuyên gia của Đức thừa nhận không thể tự chủ động được hoàn toàn nguồn cung cấp linh kiện bằng việc thay thế đối tác Trung Quốc bằng các nước trong cùng khu vực, đặc biệt với nhiều loại nguyên liệu thô, kim loại quý và linh kiện điện tử. 

Về phía Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đang cố gắng duy trì sản xuất trong nước thì các nhà sản xuất ô tô của đất nước này đã giảm công suất ở Pháp và mở các nhà máy định hướng xuất khẩu ở Morocco bởi quốc gia này đang dùng nhiều biện pháp ưu đãi, bao gồm cung cấp mặt bằng miễn phí, giảm thuế và đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng nhằm mục tiêu thu hút tới 70 nhà sản xuất linh kiện ô tô đặt cơ sở sản xuất tại đây.

Ngay cả ở Đông Âu, các quốc gia như Ba Lan và Rumani cũng đang nỗ lực thu hút đầu tư, tận dụng tư cách thành viên EU cùng các liên kết hiện có với các công ty phương Tây. Điều này đồng nghĩa với việc châu Âu sẽ phải cạnh tranh với chính mình khi không còn Trung Quốc trong chuỗi cung ứng, trong khi chi phí cao và phải đối mặt với những khó khăn khi dịch chuyển hoạt động.

Tin Cùng Chuyên Mục