Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam cải thiện nhiều vị trí nhất trong khu vực ASEAN

Vũ Vân Anh

Ngày 2/11, Tâp đoàn Điện lực Việt Nam đã có thông báo về kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2017 của 190 nền kinh tế trên thế giới (báo cáo Doing Business 2018), trong đó có kết quả đánh giá về chỉ số Tiếp cận điện năng.

Chỉ số này được Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) đã công bố.Theo đó, kết quả đánh giá, chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế. Đây là mức cải thiện thứ bậc xếp hạng cao nhất từ năm 2013 đến nay.

Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam cải thiện nhiều vị trí nhất trong khu vực ASEAN - Ảnh 1

 

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là nền kinh tế có chỉ số Tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực ASEAN. Với kết quả đánh giá này, chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam đã đạt và vượt so với yêu cầu về thứ hạng của Chính phủ.

Chỉ số Tiếp cận điện năng là 1 trong 5 chỉ số được Doing Business đánh giá có thay đổi tích cực giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế Việt Nam, tăng 14 bậc về môi trường kinh doanh so với năm 2016. Với mức tăng 6,46 điểm so với 2016, Tiếp cận điện năng là chỉ số xếp thứ nhì trong các chỉ số có mức độ cải thiện xếp hạng tốt nhất (chỉ sau chỉ số về Nộp thuế) so với nhiều chỉ số khác như báo cáo đánh giá.

Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện trong phạm vi công việc của ngành Điện lực thì Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực (chỉ xếp sau Brunei).

Đây là năm thứ 4 liên tiếp chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện về vị trí, và là năm thứ 2 được Doing Business ghi nhận có các cải cách lớn. Sau 4 năm (từ năm 2013 đến 2017) thực hiện cải cách và kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong vấn đề Tiếp cận điện năng, Việt Nam đã từng bước cải thiện xếp hạng qua từng năm, tăng 92 bậc từ vị trí 156 (năm 2013) về vị trí 64 (năm 2017).

Xét về mức độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện, Việt Nam được 6/8 điểm - tăng 3 điểm so với năm 2016 (năm 2016 là 3/8 điểm). Yếu tố này được cải thiện rất nhiều trong năm vừa qua, đây là ghi nhận của Doing Business thể hiện qua các cải cách của EVN trong việc cung cấp điện với chất lượng tin cậy, ổn định và công khai, minh bạch về dịch vụ cung cấp điện.

Được biết, cuối năm 2017, 100% các dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đều có thể thực hiện đăng ký trực tuyến và đây là một trong những nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng sử dụng điện trên cả nước.

Tin Cùng Chuyên Mục