Chủ tịch Phát Đạt tự tin đạt mục tiêu lợi nhuận 100 triệu USD năm 2021

Thành Trung

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Phát Đạt đã thông qua kế hoạch doanh thu 4.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.335 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng hơn 20% và 52% so với kết quả đạt được năm ngoái.

Sáng ngày 27/3/2021, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt ( Mã CK: PDR) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, thông qua kế hoạch kinh doanh và những chiến lược phát triển thành tập đoàn đa ngành.

Trong đại hội, Phát Đạt đề ra mục tiêu doanh thu 4.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.335 tỷ đồng, tương ứng mức tăng hơn 20% và 52% so với kết quả năm ngoái. Con số kế hoạch trên chưa bao gồm doanh thu chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án The EveRich 2 cùng phần còn lại của dự án The EveRich 3. Công ty cho biết sẽ ghi nhận doanh thu trên khi đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định.

Tiếp tục đà tăng trưởng từ năm 2020, năm nay PDR đề mục tiêu doanh thu 4.700 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm ngoái.
Tiếp tục đà tăng trưởng từ năm 2020, năm nay PDR đề mục tiêu doanh thu 4.700 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm ngoái.

Từ quý IV/2020, Phát Đạt triển khai dự án bất động sản công nghiệp đầu tiên tại khu vực Cảng Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu bên cạnh lĩnh vực cốt lõi là bất động sản dân dụng. Dự kiến, mảng kinh doanh này sẽ bắt đầu mang về nguồn thu cho PDR từ cuối năm 2022.

Ngoài bất động sản, Phát Đạt cũng thông qua quyết định mở rộng thêm ngành kinh doanh mới là năng lượng tái tạo. Nói về động thái này, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐTQ cho biết: "Thực tế, hiện nay có nhiều thông tin cho rằng mảng năng lượng tái tạo đã hết công suất, đã đóng pin… tuy nhiên PDR đã có kế hoạch cẩn thận để gia tăng lợi nhuận dựa trên năng lực cốt lõi là phát triển dự án. Hiện, Công ty đang nghiên cứu, chuẩn bị và sẽ sẵn sàng triển khai hoạt động này khi đáp ứng đầy đủ tất cả tiêu chí về kinh tế, xã hội, môi trường".

Nhìn lại năm 2020, Phát Đạt ghi nhận doanh thu thuần hơn 3.911 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước, hoàn thành 103,2% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế là hơn 1.540 tỷ đồng, tăng 39,3% so với năm trước, đạt 102,7% so với kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.220 tỷ đồng, tăng 39,6% so với 2019, đạt 101,7% so với kế hoạch.

Hiện quỹ đất của công ty đạt xấp xỉ 460ha phân bổ ở các thị trường gồm Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Quốc, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai…

Với kết quả đạt được, Phát Đạt đã chi tạm ứng cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 7% vào tháng 11/2020. Mới đây, ngay trước thềm ĐHĐCĐ, HĐQT cũng thống nhất phương án chia cổ tức đợt 2/2020 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10% từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt
Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt

Về kế hoạch phân phối lợi nhuân 2021, công ty dự kiến trích tối đa 3% lợi nhuận sau thuế để chi quỹ đầu tư và phát triển; tối đa 3% cho quỹ khen thưởng phúc lợi và tối thiểu 92% chia cổ tức. Công ty trình cổ đông thông qua việc ủy quyền cho HĐQT xem xét quyết định mức chia cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu, thời điểm tạm ứng cổ tức và thời điểm chia chính thức...

"Deal" vốn với nhiều ngân hàng và sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngoại

Trong phần thảo luận, cổ đông đặt câu hỏi xoay quanh việc bổ sung ngành nghề kinh doanh mới là năng lượng tái tạo cũng như khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2021.

Trước băn khoăn về việc mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh là năng lượng tái tạo, ông Đạt cho biết PDR sẽ tập trung vào điện năng lượng mặt trời và điện gió. Bên cạnh đó, ông Đạt cũng cho rằng, mảng bất động sản dân dụng, bất động sản khu công nghiệp và năng lượng tái tạo đều có chung cái gốc là việc phát triển dự án.

Về bài toán nguồn vốn, Chủ tịch PDR cho biết hiện công ty đang “deal” với nhiều ngân hàng trong nước muốn đồng hành cùng công ty như Vietcombank, Vietinbank, BIDV cùng với nhiều nhà đầu tư ngoại khác. Công ty còn có thể huy động vốn từ nhiều nguồn qua trái phiếu, đối tác trong và ngoài nước.

Về room ngoại, lãnh đạo công ty cho biết vẫn còn nhiều. Những năm trước Phát Đạt còn gặp nhiều khó khăn nhưng từ khi phát triển mạnh lên thì Công ty đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm. Mới đây công ty đã làm việc với nhiều đối tác đến từ Nhật và Singapore. Phát Đạt hiện vẫn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực cùng hợp tác phát triển.

Ông Đạt cho biết, với mục tiêu và chiến lược của công ty, với quỹ đất hiện có, HĐQT tự tin với việc điều chỉnh kế hoạch  kinh doanh, đặt mục tiêu lợi nhuận giai đoạn 2019-2023 lên mức hơn 14.000 tỷ đồng. 

“Cổ đông an tâm là chúng ta đạt được và còn đạt được nhiều hơn kế hoạch. Mục tiêu trên chưa bao gồm lợi nhuận đến từ mảng khu công nghiệp, năng lượng tái tạo, những quỹ đất của hợp đồng BT…”, Chủ tịch PDR chia sẻ.

Thông tin tới cổ đông về mảng KCN với dự án đang triển khai ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch công ty cho biết hiện PDR đã ký hợp tác với 1 đối tác lớn triển khai quỹ đất 6.000 ha nhưng chưa được công bố thông tin. Công ty đang tập trung tím kiếm quỹ đất, hiện nhắm tới 1 khu công nghiệp tại Đà Nẵng.

Trước thắc mắc của cổ đông về việc Phát Đạt chủ yếu tập trung phát triển ở thị trường miền trung và nam mà không phát triển ra phía bắc, Chủ tịch PDR chia sẻ công ty tập trung phát triển các thị trường mà công ty có mối quan hệ tốt, am hiểu thị trường khu vực.

Tin Cùng Chuyên Mục