Chung cư 23 Lý Tự Trọng, TP.HCM: Cần đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân khi di dời

Phạm Văn

Là một trong những chung cư xuống cấp nguy hiểm, cần phải di dời và phá dỡ khẩn cấp. Tuy nhiên, nhiều hộ dân đang sinh sống ở chung cư 23 Lý tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1 vẫn có phản ánh về việc quyền lợi bị ảnh hưởng khi quận 1 thực hiện di dời.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng và bà Trương Thị Liễu Thanh sở hữu căn hộ số 7,8,9 tầng trệt chung cư 23 Lý Tự Trọng và đang tiến hành cho một doanh nghiệp thuê mặt bằng để kinh doanh. Thời hạn hợp đồng đến hết ngày 31/12/2018. Tuy nhiên ông Hùng cho biết bắt đầu từ tháng 5/2018, ông nhận được những thông báo, giấy mời họp về việc triển khai phương án di dời khỏi chung cư.

Chung cư 23 Lý Tự Trọng, TP.HCM: Cần đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân khi di dời - Ảnh 1

 Sở hữu vị trí đẹp nên mặc dù chung cư 23 Lý Tự Trọng xuống cấp nhưng vẫn có rất nhiều hộ thuê để kinh doanh.

“Do thời gian quá gấp gáp, hiện tại phương án thỏa thuận để di dời cũng chưa thống nhất khiến gia đình tôi thiệt đơn thiệt kép...”, ông Hùng trình bày. Theo ông Hùng, ông đang cầm cố căn chung cư của mình tại ngân hàng, hiện tại tiền gốc và lãi trả cho ngân hàng cũng như tiền sinh hoạt cho gia đình đều phụ thuộc vào số tiền cho thuê. Tuy nhiên, việc di dời nhà khi hợp đồng chưa chấm dứt điều đó dẫn đến việc ông phải bồi thường hợp đồng thuê nhà, chưa kể nguồn thu bị cẳt đứt.

Tối ngày 5/6/2018, UBND quận có buổi làm việc với các hộ dân còn chưa di dời khỏi chung cư 23 Lý Tự Trọng. Qua buổi làm việc, ông Hùng đồng ý với việc di dời nhưng xin UBND quận hến hết năm 2018 để ông xử lý các vấn đề pháp lý và tài chính với bên thuê. Tuy nhiên, có vẻ yêu cầu này không được đáp ứng vì đối tác thuê nhà của ông Hùng đã dọn khỏi chung cư ngay hôm sau (ngày 6/6/2018), trước đó có gửi thông báo cho hộ ông Hùng về biện pháp thanh lý hợp đồng.

Tương tự hộ ông Hùng, ông Trần Huy Hoàn (SN 1956) phụ trách trung tâm trưng bày các sản phẩm mỹ thuật của hội Mỹ Thuật TP.HCM cũng phản ánh về việc quyền lợi của các thành viên tham gia trung tâm trưng bày bị ảnh hưởng khi chưa có thỏa thuận cụ thể mà đã phải di dời.

Chung cư 23 Lý Tự Trọng, TP.HCM: Cần đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân khi di dời - Ảnh 2

 Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và ông Trần Huy Hoàn phản ánh về việc bị ảnh hưởng khi di dời khỏi chung cư 23 Lý Tự Trọng.

Theo tìm hiểu, chung cư số 23 Lý Tự Trọng có 2 block. Block A có một trệt và 7 lầu, mái bê tông cốt thép và tôn, hồ mái nước. Block B có một trệt và 4 lầu, mái bê tông cốt thép kết hợp với mái tôn.

Dù đã xuống cấp nhưng chung cư số 23 Lý Tự Trọng trước đây được rất nhiều shop thời trang, quán cà phê, nhà hàng, studio… thuê đặt trụ sở vì vị trí đẹp. Giá thuê ở đây trung bình từ 15 - 20 triệu đồng/căn hộ.

Chung cư số 23 Lý Tự Trọng nằm trong số 474 chung cư cũ, được xây dựng trước năm 1975. Tháng 3/2017, UBND TP.HCM đã ủy quyền, phân công cho UBND quận, huyện thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan thủ tục đầu tư cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn Thành phố. Nên hiện tại, UBND các quận, huyện là đơn vị thực hiện cỉ tạo, xây mới chung cư cũ.

Theo nguồn tin riêng của doanhnhan.vn (báo Pháp luật Việt Nam), UBND quận 1 sau khi di dời các hộ dân khỏi chung cư 23 Lý Tự Trọng sẽ tiến hành hội nghị cư dân để các hộ tự chọn chủ đầu tư xây chung cư mới. Các hộ dân cũng sẽ được bố trí tái định cư tại chỗ.

Tin Cùng Chuyên Mục