Chuỗi bán lẻ nội thất Nhật Bản mở rộng quy mô, tập trung vào châu Á trong đó hướng tới Việt Nam, Indonesia

Tuấn Anh

Động thái tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài của Nitori diễn ra trong bối cảnh doanh số bán hàng trong nước chậm lại và hiệu ứng tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Một ngày cuối tuần tháng 9, tại trung tâm mua sắm Central World ở Bangkok, nhà bán lẻ nội thất của Nhật Bản - Nitori đã khai trương cửa hàng đầu tiên, theo Nikkei Asia.

Việc khai trương cửa hàng này là một phần trong kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của Nitori và tập trung vào châu Á. Chủ tịch Akio Nitori coi đây là cơ hội để duy trì chuỗi tăng trưởng doanh số đã kéo dài hơn ba thập kỷ của nhà bán lẻ Nhật Bản.

“Ai kiểm soát châu Á sẽ kiểm soát thế giới”, tỷ phú Akio Nitori cho biết, đồng thời không hề giấu về kế hoạch "gửi quân" đi khắp lục địa đông dân nhất thế giới.

Chuỗi bán lẻ nội thất Nhật Bản mở rộng quy mô, tập trung vào châu Á trong đó hướng tới Việt Nam, Indonesia - Ảnh 1

Nitori có kế hoạch mở 77 cửa hàng trong năm tài chính này, nhiều hơn gấp đôi so với năm trước. Chuỗi bán lẻ này đã gia tăng cửa hàng ở các thị trường Trung Quốc và Đài Loan. Đáng chú ý, Nitori có kế hoạch gia nhập lần đầu vào 6 thị trường, trong đó có Việt Nam và Indonesia. Công ty đặt mục tiêu mở rộng quy mô cửa hàng ở nước ngoài hơn là tại địa phương.

Mỗi cửa hàng mang lại 1,05 tỷ yên (7 triệu USD) doanh thu cho Nitori, cao hơn gấp đôi so với doanh thu/cửa hàng mà nhà điều hành chuỗi Muji, Ryohin Keikaku thu về. Nitori cũng có tỷ suất lợi nhuận ròng lớn hơn khoảng 70%.

Dù tỷ suất lợi nhuận ròng của Nitori gấp khoảng 3,5 lần so với công ty mẹ Ikea là Ingka Holding, nhưng doanh thu trên mỗi cửa hàng của Ingka lại cao hơn nhiều với khoảng 80 triệu euro (85 triệu USD).

Nitori đặt trọng tâm trong chiến lược mở rộng là thị trường Trung Quốc, nơi hiện có khoảng 80 cửa hàng. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi mạng lưới ở nước ngoài lên khoảng 300 cửa hàng vào năm 2025 và nâng doanh số bán hàng bên ngoài Nhật Bản đạt tổng trị giá khoảng 30 tỷ yên trong năm tài chính vừa qua. Từ đó, nâng mức tổng doanh thu từ 3,8% của hiện tại lên 10% trong thời gian tới.

“Đối thủ của chúng tôi là Ikea,” Nitori cho biết. Bên cạnh đó, vị tỷ phú cũng nhận định, 5 năm tới sẽ là thời gian mang tính quyết định. 

Dường như chuỗi bán lẻ nội thất Nhật Bản đang quá tham vọng khi Ikea hiện là nhà bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới với các chuỗi cửa hàng có diện tích trung bình là 23.000 m2 ở Nhật Bản, lớn gấp 7 lần so với mức diện tích chỉ khoảng 3.000 m2 của cửa hàng Nitori.

Tại châu Á, Nitori cũng chỉ mới đặt chân đến 6 thị trường, còn kém con số 10 của Ikea, chưa kể nhà bán lẻ Thụy Điển là một tên tuổi trên toàn cầu.

Masanori Takeda, Tổng giám đốc kinh doanh toàn cầu của Nitori, cho biết: “Chúng tôi không thể sánh ngang với Ikea. Song, chúng tôi đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách lấp đầy những khoảng trống của Ikea".

Nikkei Asia nhận định, bất chấp sự khác biệt về quy mô, hai công ty đang có sự cạnh tranh trực tiếp. Cả hai đều có cửa hàng trong cùng trung tâm mua sắm tại các thị trường như Hong Kong và Malaysia, và Ikea cũng đang hướng tới việc mở những cửa hàng có diện tích nhỏ hơn ở nhiều thành phố lớn trên toàn cầu.

Nhà phân tích Sho Kawano của Goldman Sachs tại Nhật Bản cho biết: “Có thể nói, Nitori không có sự cạnh tranh giữa các công ty địa phương. Chuỗi này có giá phải chăng và sản phẩm được thiết kế dễ lắp ráp hơn Ikea, phù hợp với người tiêu dùng châu Á".

Động thái tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài của Nitori diễn ra trong bối cảnh doanh số bán hàng trong nước chậm lại và hiệu ứng tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Lưu lượng khách hàng tại cùng một cửa hàng tiếp tục giảm trong 11 tháng liên tiếp kể từ tháng 11/2022.

Mặc dù Nitori đã giảm giá vào tháng 4 đối với khoảng 500 mặt hàng chủ lực, bao gồm cả ghế sofa và bàn làm việc, nhưng vẫn chưa có khả năng phục hồi. Mô hình kinh doanh của Nitori sản xuất khoảng 90% sản phẩm ở nước ngoài, chủ yếu ở châu Á và nhập khẩu để bán tại Nhật Bản. 

Việc chuyển hướng sang thị trường châu Á cũng có thể giúp công ty khai thác nhu cầu nội thất ngày càng tăng của các thị trường mới nổi. Khoảng cách từ nhà máy đến cửa hàng ngắn hơn đồng nghĩa với việc chi phí vận chuyển thấp hơn so với vận chuyển đến Nhật Bản. Ông Takeda cho biết, mặc dù công ty hiện đang tập trung chủ yếu vào các địa điểm trong các trung tâm thương mại ở nước ngoài, nhưng cũng bỏ ngỏ khả năng mở các cửa hàng có diện tích khiêm tốn như ở Nhật Bản.

Công ty cũng đã rút khỏi thị trường Mỹ trong năm nay, động thái này liên quan đến các rào cản về thuế khiến hàng sản xuất tại Trung Quốc bị đánh thuế cao hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục