Cổ phiếu SoftBank lên mức cao nhất 20 năm, tỷ phú Masayoshi Son kiếm được 12 tỷ USD trong 3 tháng

Selina Nguyễn

Nhà sáng lập SoftBank Group Corp, tỷ phú Masayoshi Son có thêm 12 tỷ USD khi giá cổ phiếu của tập đoàn này tăng lên mức cao nhất trong suốt 20 năm qua.

Giá cổ phiếu của SoftBank Group tăng lên mức cao nhất trong 2 thập kỷ khiến tài sản ròng của người sáng lập Masayoshi Son chạm mốc 20 tỷ USD trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Con số này gấp hơn 2 lần so với mức 8,4 tỷ USD hồi cuối tháng 3, theo Bloomberg Billionaires Index.

Đây là lần đầu tiên tài sản của tỷ phú 62 tuổi này chạm mốc 20 tỷ USD kể từ tháng 1/2013, thời điểm Bloomberg bắt đầu theo dõi sự biến động trong tài sản của ông.

3 tháng kiếm 12 tỷ USD, tài sản của tỷ phú Masayoshi Son lần đầu chạm mức 20 tỷ USD
3 tháng kiếm 12 tỷ USD, tài sản của tỷ phú Masayoshi Son lần đầu chạm mức 20 tỷ USD

Khối tài sản này không bao gồm số cổ phiếu trị giá 13,3 tỷ USD đang được dùng làm tài sản thế chấp, chiếm khoảng 40% cổ phần của ông tại SoftBank Group, theo dữ liệu công khai tại sở giao dịch. \

Cổ phiếu của SoftBank Group đã tăng 133% từ mức thấp nhất hồi tháng 3, đưa tổng giá trị thị trường của tập đoàn có trụ sở tại Tokyo lên 123 tỷ USD. Trong khi đó, Quỹ Tầm nhìn Vision Fund của tập đoàn đã mất gần 18 tỷ USD trong năm tài chính mới nhất do ghi nhận lỗ từ các khoản đầu tư vào WeWork, Uber Technologies Inc. và nhiều công ty khác. Tuy nhiên, nhờ chương trình mua lại cổ phiếu với quy mô kỷ lục cùng nhiều thành công khác, cổ phiếu của quỹ đã phục hồi.

SoftBank Group đã bán một phần cổ phần tại T-Mobile US Inc. vào tháng trước và nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm tại nhà trực tuyến đầu tháng 7 vừa qua.

Giá cổ phiếu của SoftBank Group tăng mạnh cũng đồng nghĩa với việc những rủi ro liên quan tới giao dịch thế chấp cổ phiếu vẫn còn xa. Theo ước tính của Bloomberg, giá trị của số cổ phiếu mà ông Son mang đi thế chấp có giá trị gần gấp 3 lần so với số nợ mà ông từng đề cập khi thuyết trình về kết quả kinh doanh hồi tháng 5. 

Tin Cùng Chuyên Mục