Công ty phân phối xe Mercedes giảm lãi tới hơn 60%

Haxaco cho rằng đặt trong bối cảnh năm nay, việc có lãi được coi là "thành tích".

Công ty cổ phần dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, Mã CK: HAX), nhà phân phối lớn nhất của thương hiệu xe Mercedes-Benz tại Việt Nam, vừa công bố báo cáo tài chính quý II. Trong đó, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.089 tỷ đồng, giảm 11%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 8,1 tỷ đồng, giảm tới  68,5% so với cùng kỳ. 

Trong kỳ, doanh nghiệp đã tiết giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý, lần lượt ở mức 20,5 tỷ đồng (giảm 28%) và 10,2 tỷ đồng (giảm 21,5%). 

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2020, Haxaco đạt 2.009 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 13% so với cùng kỳ.  Theo thuyết minh, hoạt động kinh doanh xe trong 6 tháng đầu năm mang lại doanh thu 1.824 tỷ đồng, giảm 14% so với nửa đầu năm 2019. Lợi nhuận sau thuế lũy kế đạt 11 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 62,3%.

Tính đến ngày 30/6/2020, tổng tài sản của Haxaco là 1.348 tỷ đồng, trong đó hơn 50% đến từ hàng tồn kho trị giá 755 tỷ đồng. 

Haxaco cho rằng những chính sách phù hợp thời điểm này đã giúp công ty đi qua mùa dịch không bị thua lỗ nặng như dự kiến, thậm chí còn có lãi.
Haxaco cho rằng những chính sách phù hợp thời điểm này đã giúp công ty đi qua mùa dịch không bị thua lỗ nặng như dự kiến, thậm chí còn có lãi.

Giải trính về kết quả kinh doanh, ban lãnh đạo Haxaco cho biết ngành kinh doanh ô tô trong nước vừa trải qua một giai đoạn khó khăn khi đại dịch Covid – 19 diễn ra phức tạp, gây ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo đó, công ty đã chủ động tìm tới khách hàng thông qua chiến dịch mang xe đến tận nhà khách lái thử nên có thêm nhiều khách hàng mới, đồng thời tiến hành cắt giảm rất nhiều chi phí, tiết kiệm tối đa.

Lãnh đạo công ty cho rằng những chính sách phù hợp thời điểm này đã giúp công ty đi qua mùa dịch không bị thua lỗ nặng như dự kiến, thậm chí còn có lãi. Tuy con số lợi nhuận so với năm ngoái không cao nhưng đặt trong bối cảnh kinh tế của năm nay, việc có lãi được coi là "thành tích", có sự "nỗ lực lớn" của ban lãnh đạo.  

Tại đại hội cổ đông thường niên 2020, ban lãnh đạo Haxaco đặt mục tiêu đạt 66,6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ. Công ty có kế hoạch chia cổ tức 15% cho năm 2020, đồng thời sẽ dành 35% tổng giá trị tài sản của công ty để mua bán, đầu tư vào các dự án để phát triển kinh doanh. 

Tin Cùng Chuyên Mục