Covid-19 hé lộ những sai lầm của Amazon tại Whole Food

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) – Những động thái giúp giảm căng thẳng cho chuỗi cửa hàng Whole Food của Amazon như đưa những người mua hàng trực tuyến mới vào danh sách chờ và chuyển thêm nguồn lực để đáp ứng đơn đặt hàng, đã tiết lộ những hạn chế của doanh nghiệp khi mong muốn thúc đẩy ngành siêu thị.

Đại dịch Covid-19 được cho là bước đệm giúp Amazon tỏa sáng. Khoảng 90% người tiêu dùng ở Mỹ đã chuyển sang dịch vụ đặt hàng trực tuyến và Amazon.com Inc (AMZN.O) hiện cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa thông qua 487 cửa hàng Whole Food trên toàn nước Mỹ.

Tuy nhiên, thay vì những lợi nhuận khổng lồ từ dịch vụ mang lại, Whole Food hiện đang gặp phải một số vấn đề rắc rối. Các thuê bao của Amazon Prime - những người đã phải trả 119 USD/năm để được giao hàng miễn phí đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các "cổng thông tin" giao hàng của Whole Food. Không những thế, khi đặt được hàng thì sản phẩm mà nhiều người thích lại không có sẵn... Đây đều là phản hồi của khách hàng và được đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội. 

Covid-19 hé lộ những sai lầm của Amazon tại Whole Food - Ảnh 1

Tôi đã thực sự ngạc nhiên khi họ không thể mở rộng quy mô cho việc này. Tôi đã mong đợi một dịch vụ với chất lượng tốt hơn. Dường như mọi thứ phải tốt và uy tín hơn khi Amazon là một công ty cung ứng”, Ellen Sullivan - giám đốc văn phòng có trụ sở tại Chicago cho biết.

Sullivan là người sử dụng dịch vụ giao hàng thực phẩm thường xuyên của Amazon trước khi Covid-19 lan rộng ở Mỹ. Đơn đặt hàng thành công cuối cùng của cô là ngày 12/3, và thậm chí sau đó, 10 trong số 27 mặt hàng đã được bán hết và phải thay thế. 

Amazon nói trên Reuters rằng, những hạn chế nói trên là do sự gia tăng nhu cầu quá mức và hạn chế về mặt xã hội.

Amazon cho biết, họ sẽ thuê thêm 75.000 lao động, bổ sung cho các bộ phận, từ nhân viên kho đến tài xế giao hàng và chuyển một cửa hàng tạp hóa California Amazon và siêu thị Whole Food tại Manhattan sang chỉ phục vụ trực tuyến khi nhu cầu đặt hàng tăng cao.

Whole Food cho biết mạng lưới phân phối của họ rất mạnh và họ đang hợp tác với các nhà cung cấp để khắc phục những hạn chế về nhu cầu và chuỗi cung ứng ngày càng tăng mà không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn về chất lượng. Điều này có thể gây ra “giới hạn số lượng sản phẩm mà chuỗi siêu thị có thể cung cấp”.

Amazon tạo cú sốc cho ngành bán lẻ Mỹ khi mua lại chuỗi siêu thị Whole Food với giá 13,7 tỷ USD vào năm 2017. Một số chuyên gia dự đoán rằng, Amazon sẽ đẩy nhanh việc chuyển sang mua sắm tạp hóa trực tuyến và sớm tiêu diệt các hãng bán lẻ truyền thống như Walmart Inc (WMT.N) và Kroger Co (KR.N).

Nhưng giờ đây, Amazon đang gặp khó khăn do sự gián đoạn cung - cầu vì đại dịch Covid-19 chưa từng có đã khiến toàn bộ ngành công nghiệp tạp hóa phải cạnh tranh khốc liệt để thích nghi. Sau khi mở rộng và tăng tốc giao hàng Whole Food, công ty lại đang cắt giảm dịch vụ.

Hôm chủ nhật, Amazon đã nói với Reuters rằng, họ sẽ đưa khách hàng cần giao hàng tạp hóa mới vào danh sách chờ và cắt giảm giờ mua sắm tại một số cửa hàng Whole Food để tập trung vào những đơn đặt hàng hiện tại.

Công ty cũng cung cấp thực phẩm từ các kho riêng của mình thông qua Amazon Fresh. Tháng trước, Amazon đã tạm thời đình chỉ dịch vụ giao hàng Prime Pantry - nơi bán các mặt hàng tạp hóa không dễ hỏng. 

“Hiện tại, Amazon thất bại trong việc giải quyết nhiều vấn đề, và điều này đang gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh siêu thị của họ”, Bill Bishop, người đồng sáng lập công ty tư vấn bán lẻ và thực phẩm Brick Meets Click cho biết.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, tập đoàn khổng lồ thương mại điện tử này đã không củng cố nền tảng Whole Food - vốn sở hữu công nghệ lạc hậu, lại sử dụng nhà cung cấp bên ngoài, không phù hợp với nhu cầu tăng cao chưa từng thấy trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

“Kết quả là, các hệ thống của chuỗi cung ứng có thể phải tạm ngừng hoạt động do áp lực quá lớn”, Bishop nhấn mạnh.  

Các chuyên gia cho biết Walmart và Kroger đang đấu tranh để giữ các sản phẩm có nhu cầu lớn như bột mì, giấy vệ sinh trên kệ, nhưng các khoản đầu tư công nghệ thường xuyên và kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng đã là một lợi thế cạnh tranh so với Amazon và Whole Food.

Hai thương hiệu bán lẻ tạp hóa hàng đầu của Mỹ - Walmart và Kroger đang vận hành đội xe tải riêng để phân phối và sở hữu hàng chục nhà kho lớn, trong khi những dịch vụ này Amazon gần như phải thuê ngoài.  

Covid-19 hé lộ những sai lầm của Amazon tại Whole Food - Ảnh 2

Whole Food phụ thuộc vào United Natural Food (UNFI), một đơn vị phân phối thực phẩm để cung cấp các mặt hàng tạp hóa khô như đồ hộp và giấy vệ sinh. UNFI (UNFI.N) cho biết, họ có một lộ trình rõ ràng và đã thuê hơn 1.000 nhân viên để hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn này.

Whole Food có 10 kho nhỏ dành cho những đồ dễ hỏng như trái cây, rau và thịt và UNFI có một mạng lưới gồm 59 trung tâm phân phối, với diện tích trung bình khoảng 500.000 feet vuông.

Trong khi đó, Walmart và Kroger, có nhiều cửa hàng hơn, có các trung tâm phân phối lớn hơn được thiết kế tối ưu, dễ dàng cho việc vận chuyển và phân phối hàng hóa một cách nhanh chóng.

Trong khi một trung tâm phân phối Walmart có thể vận chuyển tới 2 chuyến xe tải hàng hóa, Whole Food lại gặp khó khăn - Giám đốc điều hành của Strategic Resource Group - Burt Flickinger cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục