Cửa hẹp sinh tồn của các trung tâm thương mại

Thành Trung

(Doanhnhan.vn) - Savills Việt Nam chỉ ra khe cửa hẹp để các trung tâm thương mại vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19.

Savills Việt Nam vừa đưa ra nhận định về thị trường bất động sản bán lẻ của Việt Nam trước những tác động của dịch Covid-19. 

Đơn vị nghiên cứu cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư các trung tâm thương mại, tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, hầu hết các trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ đều có chính sách hỗ trợ giảm giá 30% đến 100% giá mặt bằng cho khách thuê. Nhiều thương hiệu sẽ rơi vào tình trạng phá sản nếu tình hình Covid-19 vẫn tiếp tục kéo dài lâu hơn trên phạm vi toàn thế giới.

Cửa hẹp sinh tồn của các trung tâm thương mại - Ảnh 1
Một dự án trung tâm thương mại tại Hà Nội.

Gần đây, thị trường đã chứng kiến sự ra đi hay đóng cửa các chi nhánh của nhiều ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ, như Auchan, Parkson, Big C… Theo Savills, sự thất bại này có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau. Một phần là do sự thay đổi thị hiếu của người mua, một phần là do sự cạnh tranh thị trường khi rất nhiều trung tâm mua sắm được xây dựng thành công với mô hình mới bắt kịp xu thế. Ngoài ra, còn có thể tính đến yếu tố trong chiến lược phát triển, quá cứng nhắc khiến cho nhà đầu tư và cách vận hành các trung tâm mua sắm bị “tụt hậu”, giảm lợi thế cạnh tranh với các đội thủ khác.

“Các trung tâm thương mại hay chuỗi siêu thị bán lẻ vẫn có thể thành công tại thị trường nếu họ thực hiện một chiến lược phát triển đúng đắn. Trên thị trường còn có nhiều các mô hình bán lẻ đang hoạt động tốt như Takashimaya tại TP HCM hoặc Robins tại Hà Nội ", bà Trần Thị Thu Hà, quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ, Savills Việt Nam cho hay.

Theo bà, các công ty này đang có các bước cải tiến về hình thức, mô hình và cách thức hợp tác với các khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường. Hay như với Trung tâm thương mại Parkson trên đường Lê Thánh Tôn, Quận 1, với vị trí độc tôn và đông đúc cùng với kế hoạch cải tạo xây dựng và trang trí, vẫn đang thu hút nhiều khách thuê. 

Chuyên gia Savills cũng cho rằng, các thương hiệu thời trang lớn trước giờ vẫn tập trung vào hai phương án phân phối chính: bán hàng trực tuyến và bán tại các cửa hàng truyền thống. Nhưng theo bà Hà, có một kết quả không thể phủ định rằng, đối với ngành thời trang, doanh số tại các cửa hàng vẫn chiếm ưu thế so với bán hàng trực tuyến, với 70 - 80% tổng doanh thu.

Lý do được đưa ra là do các mô hình đặc sắc tại cửa hàng như thiết kế, trang trí, cung cấp trải nghiệm mới lạ, tăng cường khuyến mãi… Với những điều này, khách hàng khó có thể tìm thấy được khi mua trên các kênh trực tuyến. Đây chính là cơ hội cho các trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ có thể tồn tại và phát triển.

Theo đó, quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ cho rằng, ngoại trừ một số ngành nghề khác đang vận dụng triệt để và tối ưu kênh trực tuyến như sử dụng ứng dụng và hệ thống giao đặt hàng trực tuyến, có xu hướng giảm tương tác dần tại các cửa hang kinh doanh thì các thương hiệu thời trang vẫn đang phải cân bằng giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến để tối đa hóa lợi nhuận. Và đây chính là cơ hội dành cho các trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ có thể tồn tại và phát triển, đặc biệt ở dòng sản phẩm cao cấp và trung cấp.

“Chiến lược kinh doanh là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của các nhà phát triển trung tâm thương mại. Bên cạnh đó là việc kết hợp và tăng cường mua bán online để đảm bảo được doanh thu và chi phí hoạt động của các doanh nghiệp đó tại thị trường Việt Nam”,  TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục