Đằng sau chủ đầu tư dự án Phương Đông vừa bị phạt vì lấn biển tại Vân Đồn

Quỳnh Chi

Tập đoàn Indevco - đơn vị đứng sau chủ đầu tư dự án Phương Đông có hoạt động đa ngành ở nhiều tỉnh, thành, song "cứ điểm" quan trọng nhất vẫn là Quảng Ninh.

Mới đây, UBND huyện Vân Đồn, Quảng Ninh vừa ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông do đổ hàng nghìn mét khối đất đá xuống vịnh Bái Tử Long. Tổng diện tích lấn chiếm ước tính khoảng 16.000 m2 diện tích bề mặt nước biển, thuộc bãi triều tại thôn Đống Tiến, xã Đông Xá. Bên cạnh xử phạt hành chính, UBND Huyện Vân Đồn cũng yêu cầu Phương Đông phải hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu phần mặt bằng bị lấn chiếm.

Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông được thành lập vào ngày 11/7/2005. Đến tháng 10/2020, vốn điều lệ của công ty đạt 250 tỷ đồng, trong đó Công ty cổ phần Tập đoàn Indevco là cổ đông lớn nhất khi nắm giữ 84,44% cổ phần. Ngoài ra, ông Nguyễn Anh Tuấn sở hữu 10% và ông Phạm Đình Trí nắm giữ 5,56%. Với cơ cấu cổ đông này, Công ty Phương Đông là công ty con của Indevco. 

Tập đoàn Indevco đang nắm giữ các dự án nào?

Tập đoàn Indevco do doanh nhân Đỗ Thành Trung (sinh năm 1966) thành lập từ năm 1996, tiền thân là Công ty TNHH Hỗ trợ và phát triển hàng công nghiệp Quảng Ninh. Ông Đỗ Thành Trung từng tham gia quân ngũ và khởi nghiệp từ lĩnh vực vận tải tại vùng mỏ than Quảng Ninh.

Đến năm 1996, ông đã thành lập nên lập Công ty TNHH Hỗ trợ và phát triển hàng công nghiệp Quảng Ninh với số vốn ban đầu là 600 triệu đồng. Đây là tiền thân của Tập đoàn Indevco và cũng là một trong những công ty tư nhân đầu tiên được đánh giá khá thành công tại Quảng Ninh.

Hiện tại, Indevco sở hữu rất nhiều công ty con, công ty liên kết với hoạt động kinh doanh trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ gia công chế biến than, sản xuất kính dân dụng cho đến môi trường đô thị, xây dựng lò hỏa thiêu hay công viên nghĩa trang…

Tại Quảng Ninh, Indevco là chủ đầu tư dự án Công viên nghĩa trang An Lạc quy mô 630,9 ha, vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng tại các xã Vũ Oai, Hòa Bình, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. 

Indevco cũng là chủ đầu tư dự án nghĩa trang An Lạc Viên Indevco tại Thái Nguyên. Dự án đã khánh thành giai đoạn 1, đi vào hoạt động từ tháng 12 năm 2017 với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Dự án cũng đã được phê duyệt để xây dựng dự án đài hóa thân An Lạc Viên tại 11 tỉnh thành khác. 

Ngoài ra, tập đoàn này cũng là chủ đầu tư của dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn, trồng cây ăn quả, rau sạch chất lượng cao và công viên cây xanh tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả với quy mô hơn 713 ha, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Tại Quảng Ninh, Tập đoàn Indevco còn góp vốn với Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam cũng đã đầu tư vào dự án Cảng Cửa Suốt với tổng giá trị đầu tư 450 tỷ đồng và dự án Nhà máy sản xuất Soda tại Cẩm Phả với tổng mức vốn trên 4.000 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực bất động sản, ngoài việc đầu tư vào dự án Phương Đông, thông qua pháp nhân này, Indevco còn là chủ đầu tư của các khu công nghiệp lớn ở nhiều tỉnh, thành như Tam Anh (Quảng Nam) với diện tích 165 ha, Cảng Nam Cửa Việt (Quảng Trị) hay khu công nghiệp Khánh Cư (Ninh Bình) có diện tích 52 ha.

Không chỉ hoạt động kinh doanh tại Quảng Ninh, Indevco còn gián tiếp là chủ sở hữu của Nhà máy kính tiết kiệm năng lượng, chất lượng cao Hạ Long CFG đặt tại tỉnh Ninh Bình, có công suất thiết kế lên tới 1.200 tấn/ngày, tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng. Thông qua công ty con là Công ty cổ phần Kính nổi Chu Lai – CFG,Indevco cũng đồng thời gián tiếp sở hữu Nhà máy kính nổi Chu Lai (Quảng Ngãi). Nhà máy có công suất 900 tấn/ngày, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Hệ sinh thái của Indevco đang làm ăn ra sao?

Tuy nắm giữ các dự án quy mô lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng một điều khá kì lạ đó là lợi nhuận của Tập đoàn Indevco trong 2 năm trở lại đây chỉ dao động ở mức vài tỷ đồng. Trong năm 2019, doanh thu của tập đoàn đạt 628,4 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước đó. Lợi nhuận của công ty chỉ còn 4,8 tỷ đồng, giảm 7,7%. 

Đằng sau chủ đầu tư dự án Phương Đông  vừa bị phạt vì lấn biển tại Vân Đồn - Ảnh 1

Tổng tài sản của Indevco tính đến hết ngày 31/12/2019 là 2.325 tỷ đồng, giảm 4,3% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 1.687 tỷ đồng (chiếm 72,5%). Lợi nhuận của Indevco trong năm 2019 theo số liệu trên là tương đối thấp bất chấp việc các công ty con trong hệ sinh thái lại đang kinh doanh vô cùng khởi sắc, đặc biệt là Công ty Phương Đông.

Đằng sau chủ đầu tư dự án Phương Đông  vừa bị phạt vì lấn biển tại Vân Đồn - Ảnh 2

Năm 2019, chủ đầu tư dự án Phương Đông, Vân Đồn có doanh thu thuần 5.335 tỷ đồng, tăng trưởng 207% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần của công ty đạt 916 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2018 chỉ đạt 519 triệu đồng. Đây là kỷ lục về doanh thu cùng lợi nhuận của Công ty Phương Đông trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019.

Hai công ty con của Indevco là Công ty TNHH công nghiệp Hạ Long - CFG và Công ty cổ phần Kính nổi Chu Lai – CFG trong năm 2019 cũng lần lượt báo lãi 19,8 tỷ đồng và 181 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục