Đầu tư Hạ tầng TP Hồ Chí Minh (CII) muốn phát hành trái phiếu chuyển đổi, tổng giá trị 116,5 triệu USD

Linh An

Đây là một phần trong kế hoạch huy động 185 triệu USD từ việc phát hành trái phiếu chuyển đổi của CII.

Theo MergerMarket đưa tin, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng TP Hồ Chí Minh (mã ck: CII) dự kiến phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 116,5 triệu USD (khoảng 2.840 tỷ đồng) cho cổ đông hiện hữu trong tháng 11 tới.

Đây là một phần trong kế hoạch huy động 185 triệu USD từ việc phát hành trái phiếu chuyển đổi của CII. Đợt phát hành tiếp theo dự kiến sẽ triển khai trong 2 năm tới. Những thông tin trên được đề cập trong tài liệu Đại hội cổ đông thường niên của CII công bố vào tháng 4/2023. 

Đầu tư Hạ tầng TP Hồ Chí Minh (CII) muốn phát hành trái phiếu chuyển đổi, tổng giá trị 116,5 triệu USD - Ảnh 1

Tỷ lệ thực hiện chuyển đổi là 10:1 trong đợt đầu tiên và 20:1 cho đợt thứ hai. Cả hai đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi này có thời hạn 10 năm, lãi suất cố định 10% trong 4 năm đầu tiên. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để trả nợ trái phiếu và tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT).

Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (mã ck:CTS) được ủy quyền thực hiện đợt chào bán hai đợt này, Tổng giám đốc CII Lê Quốc Bình cho biết. 

Từ năm 2024 đến năm 2030, CII dự kiến ​​đấu thầu 6 dự án BOT và hạ tầng giao thông khác với tổng vốn đầu tư lên tới 113.000 tỷ đồng (tương đương 4,6 tỷ USD). Các dự án CII đang nghiên cứu tập trung ở khu vực cửa ngõ phía Bắc và phía Tây Nam TP HCM.

Là một trong những nhà phát triển dự án BOT lớn nhất Việt Nam, CII hiện có danh mục 12 dự án hạ tầng giao thông, các dự án có tổng giá trị khoảng 30.000 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ USD). Trong số 12 dự án, có 7 dự án đã đi vào hoạt động, mang lại doanh thu trung bình hàng năm khoảng 2.500 tỷ đồng (khoảng 103 triệu USD), theo tiết lộ của đại diện công ty CII. 

Thời gian tới, CII sẽ vẫn tập trung vào việc tăng cường danh mục đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các cơ hội M&A cho các khoản đầu tư chiến lược và dài hạn.

Theo Lãnh đạo của CII, các công ty vận tải niêm yết trong nước hoạt động tốt và giá cổ phiếu giao dịch ở mức hợp lý. Trước đó, vào tháng 7/2023, Công ty đã công bố khoản đầu tư 355 tỷ đồng (13,7 triệu USD) để mua 4,99% cổ phần Công ty Tasco (mã ck: HUT).

Hơn nữa, theo chủ trương của Chính phủ trong việc triển khai các dự án hợp tác công tư (PPP), CII cũng mở cửa cho các đối tác chiến lược nước ngoài để tăng cường năng lực hoạt động và nguồn lực tài chính nhằm tài trợ cho các dự án lớn, lãnh đạo của CII tiết lộ. 

Các đối tác tiềm năng phải là những công ty lớn về cơ sở hạ tầng sẵn sàng cam kết thực hiện các dự án dài hạn và/hoặc tài sản quỹ quản lý có nhiệm vụ phát triển cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các nước mới nổi, ông Bình cho biết. 

Lấy ví dụ về quan hệ đối tác, năm 2015, tập đoàn Metro Pacific Tollways đã đầu tư 87 triệu USD để mua lại 44% cổ phần của công ty con của CII là Công ty cổ phần Đầu tư Cầu Đường CII (mã ck:LGC). 

Bên cạnh lĩnh vực hạ tầng giao thông là truyền thống, CII còn muốn "lấn sân" sang lĩnh vực y tế theo 2 hướng hạ tầng y tế và bất động sản hưu trí kết hợp chăm sóc y tế.

Mặt khác, vào tháng 6, CII bán bớt cổ phần tại Công ty cổ phần Hạ tầng Nước Sài Gòn (mã ck: SII), để tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và trả nợ như đã công bố.

Tin Cùng Chuyên Mục