Đầu tư vào bất động sản cho thuê cao nhất mọi thời đại

Giang Phạm

Nếu phân khúc bất động sản cho thuê tăng 58% trong 5 năm, từ năm 2014 - 2019 thì ở các phân khúc khác, con số này chỉ là 21%, theo báo cáo của Savills.

Báo cáo của Savills về thị trường bất động sản nhà ở cho thuê toàn cầu 2020 mới đây cho thấy, bất chấp những khó khăn kinh tế đang gia tăng, đầu tư vào thị trường bất động sản nhà ở cho thuê (bao gồm phân khúc khu dân cư, ký túc xá cho sinh viên, viện dưỡng lão) đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2019.

Cụ thể, mức độ đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cho thuê đã tăng 58% từ năm 2014 - 2019, trong khi với phân khúc khác, con số này chỉ là 21%.

Năm 2020, trong lúc đại dịch Covid-19 đã và đang kéo cả nền kinh tế của toàn cầu đi xuống, phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê này vẫn đạt mức phục hồi tốt với mức độ đầu tư tăng cao hơn so với các loại tài sản bất động sản khác.

Phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê vẫn phục hồi tốt với mức độ đầu tư tăng cao hơn so với các loại tài sản bất động sản khác. 
Phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê vẫn phục hồi tốt với mức độ đầu tư tăng cao hơn so với các loại tài sản bất động sản khác. 

"Nhà ở là một nhu cầu cơ bản, ngay cả khi kinh tế suy thoái, mọi người vẫn cần một nơi ở. Nhu cầu về nhà ở cho thuê thậm chí có thể tăng trong thời kỳ bất ổn do các tiêu chí cho vay khắt khe hơn làm giảm nhu cầu trên thị trường bán hàng", Savills nhận định.

Đề cập đến giá tiền thuê nhà, Savills cho rằng số tiền mà mọi người chi sẽ thay đổi đáng kể theo địa lý. Giả sử số tiền tối đa tuyệt đối mà các hộ gia đình có thể chi cho tiền thuê nhà là 30% trên thu nhập của hộ gia đình thì ở Luxembourg và Thụy Sĩ xếp hạng cao nhất với 3,380 Euro mỗi tháng.  London là thành phố được xếp hạng cao nhất ở Vương quốc Anh và đứng thứ bảy về tổng thể, với mức 2.040 Euro. Dublin cũng xếp hạng cao, ở vị trí thứ mười, với khả năng chi trả hộ gia đình là 1.720 Euro.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng không có gì ngạc nhiên khi bất động sản nhà ở trở thành kênh đầu tư tốt với khả năng sinh lời ổn định. 

"Việt Nam có nhiều cơ hội cho thị trường ngách như chung cư, ký túc xá, viện dưỡng lão bởi các loại hình bất động sản này có sự tương quan cao với cả dân số trẻ cũng như là nhóm dân số già", ông Troy Griffiths cho biết.

Các điều kiện kinh tế mới do đại dịch Covid-19 mang lại đem đến nhiều thách thức cho phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê, nhưng lĩnh vực này vẫn có khả năng phục hồi cao hơn hầu hết các phân khúc khác, dù là khu dân cư, khu sinh viên hay người cao tuổi, vị này nhận định thêm. Còn đối với giới đầu tư, theo ông Troy Griffiths, nhóm tài sản này mang lại cơ hội đa dạng hơn lĩnh vực bất động sản truyền thống và nhận được dòng thu nhập an toàn.

Tin Cùng Chuyên Mục