Đề xuất Chính phủ ban hành quy trình chuẩn về đầu tư dự án

Thành Trung

(Doanhnhan.vn) – Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đề xuất 5 bước trong đầu tư xây dựng cần được áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, tháo gỡ những vướng mắc về đầu tư xây dựng. 

Trong văn bản, HoREA nêu rõ thực trạng ách tắc của một số dự án do vướng vấn đề thủ tục đầu tư. Tại TP HCM đã có 126 dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp, phải chuyển mục đích sử dụng đất khi Nghị định 99/2015 có hiệu lực từ cuối năm 2015, khiến các dự án này bị ách tắc không thể triển khai.

Những vướng mắc về thủ tục hành chính khiến số lượng dự án bị ngừng triển khai tăng lên, làm cho nguồn cung dự án và nguồn cung nhà ở bị sụt giảm rất lớn. Từ đó, dẫn đến giá nhà tăng do cung ít trong khi cầu vẫn nhiều. 

HoREA chỉ ra, thậm chí có tình trạng dự án đã có Quyết định chủ trương đầu tư nhưng dự án Sở Xây dựng (hoặc Sở Quy hoạch Kiến trúc) không nhận hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án do nhà đầu tư đề xuất. Trong Luật Quy hoạch đô thị lại yêu cầu đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 là cơ sở để cấp Giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư. Mà có dự án thì doanh nghiệp mới được công nhận là chủ đầu tư.

Chỉ ra một loạt bất cập trong thủ tục hành chính phê duỵệt dự án, HoREA đề xuất quy trình 5 Bước được coi là quy trình chuẩn về đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại.  

Bước 1 là lập thủ tục “Quyết định chủ trương đầu tư”.

Bước 2 là lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Bước 3 lập thủ tục giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Bước 4 là chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư, công nhận chủ đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp Giấy phép xây dựng và được khởi công xây dựng công trình trong dự án.

Bước 5 là xác định nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất, cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất”. Khi đó, chủ đầu tư được bán nhà ở xây sẵn hoặc bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Hiệp hội cũng đề xuất quy trình chuẩn này sẽ được thống nhất áp dụng trên phạm vi toàn quốc.  

 

 

Tin Cùng Chuyên Mục