Đề xuất Chính phủ chuẩn hóa 4 bước thủ tục đầu tư xây dựng

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đề xuất 4 bước trong quy trình đầu tư xây dựng áp dụng với các dự án nhà ở.

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) mới đây đã có văn bản đề xuất Chính phủ chuẩn hóa quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đối với các dự án nhà ở, trên cơ sở các quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở vừa được Quốc hội thông qua.

Theo đó, Hiệp hội đề nghị UBND TP HCM xem xét vận dụng, thực hiện quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đối với các dự án nhà ở, hoàn toàn thuộc thẩm quyền của địa phương với 4 bước này trước khi Luật Đầu tư, Luật Xây dựng (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Bước 1 là lập thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Bước 2 là lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Bước 3 là lập thủ tục chấp thuận, công nhận chủ đầu tư; thẩm định thiết kế cơ sở; cấp Giấy phép xây dựng và được khởi công xây dựng; giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Bước 4 là xác định nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Khi đó, chủ đầu tư mới được bán nhà ở xây sẵn hoặc bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA khẳng định, Luật Đầu tư và Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 sẽ tháo gỡ ách tắc cho hàng trăm dự án nhà ở và xác lập quy trình chuẩn về thủ tục đầu tư xây dựng. 

Trong văn bản, HoREA có nêu, từ ngày 10/12/2015 đến 10/2018, tại TP HCM có 126 dự án nhà ở thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư bị ách tắc thủ tục đầu tư, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, làm sụt giảm nguồn cung dự án và sản phẩm cho thị trường bất động sản, người tiêu dùng phải mua nhà giá cao hơn, ngân sách nhà nước bị thất thu. 

Luật Đầu tư và Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 sẽ tháo gỡ được ách tắc cho hàng trăm dự án nhà ở hiện nay, đồng thời xác lập “quy trình chuẩn” về thủ tục đầu tư xây dựng đối với các dự án có quyền sử dụng đất, phải thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời công nhận nhà đầu tư, trong thời gian tới, ông Châu khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục